Khói thuốc lá- nguy cơ chính của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Cập nhật, 10:29, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới và tại Việt Nam.

Cai thuốc lá là một trong các biện pháp để phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
Cai thuốc lá là một trong các biện pháp để phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học, ước tỷ lệ mắc BPTNMT trên thế giới là 11,7% và khoảng 3 triệu ca tử vong hàng năm. Ở Việt Nam, nghiên cứu dịch tễ học từng cho thấy, tỷ lệ mắc BPTNMT ở người trên 40 tuổi là 4,2%.

BPTNMT có thể điều trị và dự phòng được với căn nguyên gây bệnh hàng đầu là hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm không khí. Chẩn đoán BPTNMT nên được xem xét ở các bệnh nhân có các triệu chứng ho và khó thở mãn tính.

Điều trị BPTNMT cần chú trọng đến cá thể hóa, điều trị các bệnh đồng mắc, dự phòng để tránh các đợt cấp và làm chậm quá trình tiến triển bệnh. Bên cạnh đó, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, phục hồi chức năng hô hấp, giáo dục bệnh nhân cũng là các biện pháp dự phòng quan trọng.

Với sự gia tăng tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng hiện nay, nhất là ở các nước đang phát triển, giới chuyên môn dự báo tỷ lệ mắc và tử vong do BPTNMT sẽ tăng cao trong nhiều năm tới.

Tin, ảnh: TƯỜNG VÂN