Đang cho con bú, uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến chiều cao của bé?

Cập nhật, 10:30, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Tôi đang nuôi con bằng sữa mẹ và không dùng biện pháp tránh thai nào cả, bởi vì tôi nghe nói uống thuốc tránh thai có liên quan đến nội tiết, nếu uống thuốc mà cho con bú thì con sẽ bị lùn. Xin bác sĩ cho biết, như vậy có đúng không? Khi cho con bú thì mẹ nên tránh uống những loại thuốc nào để không ảnh hưởng đến chiều cao?

Trần Thị Thu Loan (Tam Bình)

Trả lời: Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng người phụ nữ đang cho con bú có uống thuốc ngừa thai thì bé bú sữa mẹ sẽ bị lùn.

Có nhiều biện pháp ngừa thai dành cho bà mẹ đang cho con bú với hiệu quả và độ an toàn cao như bao cao su, vòng tránh thai- cả loại vòng đồng và loại chứa nội tiết levonorgestrel, thuốc viên uống chỉ có progestins… Chiều cao của bé phụ thuộc nhiều yếu tố như gien di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt…

Một số rất ít các loại thuốc bà mẹ sử dụng khi mang thai, khi cho con bú hoặc thuốc em bé dùng trực tiếp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn khớp. Tuy nhiên, trước khi chỉ định thuốc cho từng bệnh lý, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)