Ngoáy tai là nguyên nhân của việc đau, ù tai, nghe kém?

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Tôi hay ngoáy tai sau mỗi lần cắt tóc nhưng gần đây tai tôi hay bị ù, nghe kém, đau. Xin bác sĩ cho biết có phải do việc ngoáy tai là nguyên nhân gây ra như vậy không?

Trần Hữu Quang (Tân Hưng- Bình Tân)

Trả lời: Bình thường lỗ tai có cơ chế tự làm sạch ráy mà không cần can thiệp bằng cách ngoáy tai, những người có sức khỏe bình thường nên hạn chế lấy ráy, ngoáy tai không đúng cách sẽ vô tình đẩy cục ráy vào sâu hơn, tích tụ nhiều, tạo nên nút ráy tai.

Ở những người có cấu tạo ống tai ngoài hẹp, ráy tai tích tụ nhiều quá cũng sẽ đóng cục lại làm bít ống tai, dẫn đến hạn chế khả năng nghe.

Mặt khác, môi trường ô nhiễm dễ gây rối loạn các tuyến ống tai, khiến bài tiết ráy nhiều hơn. Mức độ đau tai nặng hay nhẹ, khả năng nghe giảm nhiều hay ít phụ thuộc mật độ ráy tai.

Người bị nút ráy tai thường bị ù tai khi tắm ở biển, hồ bơi do nước thấm vào bên trong làm cục ráy nở ra bịt quanh ống. Trường hợp của bạn, nhiều khả năng do việc ngoáy tai gây ra, vì vậy, bạn nên đến bệnh viện (khoa tai- mũi- họng) để được các bác sĩ tư vấn và chẩn đoán chính xác.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)