Hơn 90% người mắc viêm gan không biết mình bệnh

Cập nhật, 14:26, Thứ Ba, 24/07/2018 (GMT+7)

Trong các loại viêm gan vi rút A, B, C, D, E; vi rút viêm gan B, C là 2 tác nhân chính của đại dịch viêm gan và dẫn đến hậu quả năng nề như xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Viêm gan toàn cầu, hiện trên thế giới có 325 triệu người viêm gan B, C; nhưng có đến 300 triệu người (hơn 90%) trong số đó không hề biết mình đã mắc bệnh.

WHO và Bộ Y tế điều tra cho biết năm 2017, gần 8 triệu người Việt Nam nhiễm vi rút viêm gan B và khoảng 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Ở nước ta, nghiên cứu cho thấy ung thư gan do viêm gan B, C là nguyên nhân hàng đầu, trên cả ung thư gan do rượu. Mỗi năm có hàng ngàn trường hợp tử vong do vi rút viêm gan B, C.

Nhằm hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 28/7, mới đây Liên minh Phòng chống viêm gan vi rút vì Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Phát triển sức khỏe cộng đồng và các đơn vị liên quan khởi động chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B- C tại Việt Nam” cùng với sự kiện “Ngày hội Gan khỏe- sống vui”.

MINH THÁI