Giật mình loại bệnh người Việt mắc thuộc tốp cao thế giới

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Việt Nam có tỷ lệ người nhiễm vi rút viêm gan B và C cao và chịu hậu quả nặng nề. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B cao nhất thế giới, với khoảng 10- 20% dân số.

Ngoài nhiễm vi rút viêm gan B thì rượu bia là một trong các nguyên nhân chính gây tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan và dẫn đến ung thư gan.
Ngoài nhiễm vi rút viêm gan B thì rượu bia là một trong các nguyên nhân chính gây tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan và dẫn đến ung thư gan.

Bệnh viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan.

Có 5 loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV, bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Viêm gan vi rút D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B và đường lây tương tự. Viêm gan vi rút A và E lây truyền qua đường phân- miệng do thức ăn, nước uống bị nhiễm nguồn bệnh và vệ sinh không đầy đủ.

Trong 5 loại trên, vi rút viêm gan B và C có ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhiều nhất. Tổ chức Y tế thế giới ước khoảng 240 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và 130- 150 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Số trường hợp tử vong do mắc viêm gan B và C mỗi năm ước 1,4 triệu người.

Theo điều tra gánh nặng bệnh tật toàn cầu, viêm gan vi rút đứng thứ 7 trong số các nguyên nhân gây ra tử vong cao nhất. Mặc dù gánh nặng rất lớn, tuy nhiên chỉ có 5% bệnh nhân mãn tính biết mình bị nhiễm và chỉ có chưa đến 1% được tiếp cận điều trị.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao trong khu vực và chịu hậu quả nặng nề. Các kết quả điều tra công bố cho thấy ở một số nhóm quần thể, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B là khoảng 6- 20% và nhiễm vi rút viêm gan C từ 0,2- 4%.

Kết quả mô hình gánh nặng bệnh tật do vi rút viêm gan B và C tại Việt Nam cho thấy, hiện nay có khoảng 8,7 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Vi rút viêm gan B lây truyền chủ yếu từ mẹ sang con, vi rút viêm gan C lây truyền chủ yếu qua đường máu.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, việc thiếu các thông tin, số liệu về tình hình nhiễm vi rút viêm gan B, C dẫn đến hạn chế sự quan tâm của hệ thống chăm sóc sức khỏe đối với lây nhiễm vi rút viêm gan ở cả khối dự phòng và điều trị.

Bộ Y tế sẽ tiến hành điều tra tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B, C trong nhóm người trưởng thành tại Việt Nam, với 32 tỉnh thành đại diện cho 8 vùng sinh thái, kinh tế- xã hội. Người tham gia điều tra được chọn ngẫu nhiên trong các thành viên từ 18 tuổi trở lên ở hộ gia đình.

Kết quả điều tra sẽ giúp cho việc hoạch định chính sách cho các chương trình phòng chống bệnh viêm gan vi rút B, C, và là cơ sở để huy động nguồn lực cho các hoạt động phòng chống bệnh này. Kết quả cũng hướng tới việc nâng cao năng lực đội ngũ y tế với công tác giám sát, đánh giá bệnh viêm gan vi rút B, C tại cộng đồng.

Viêm gan B- tên y học là Hepatitis B

Viêm gan siêu vi B mãn tính là tình trạng bệnh nhân không thể loại bỏ siêu vi viêm gan B ra khỏi cơ thể sau khi nhiễm bệnh giai đoạn cấp tính và tiếp tục nhiễm siêu vi trong tế bào gan gần như suốt đời.

Độ tuổi chịu ảnh hưởng

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Giới tính

Bệnh không phân biệt giới tính

Mức độ phổ biến

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B cao nhất thế giới, với khoảng 10- 20% dân số

Các nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan

Theo tài liệu y tế, nhiễm vi rút viêm gan B làm tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) 100 lần. Khoảng 70% trường hợp mắc HCC là do vi rút viêm gan B gây ra. Còn vi rút viêm gan C đưa đến 7% trường hợp mắc HCC ở Việt Nam. Viêm gan B chưa có phương thức điều trị đặc hiệu nhưng đã có vắc xin ngừa.

Ngoài xơ gan, viêm gan B, viêm gan C, rượu bia là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 7 loại ung thư phổ biến: miệng, thực quản, thanh quản, vú, gan, đại trực tràng, dạ dày.

Tác hại dễ thấy nhất của rượu bia là làm tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan. Uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân của xơ gan. Xơ gan do rượu bia chiếm 15% các trường hợp mắc HCC.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN