Nhẹ nhàng đi qua tuổi tiền mãn kinh

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

 

Tinh thần thanh thản, vui tươi , sinh hoạt điều độ là những điều kiện cần thiết để phụ nữ nhẹ nhàng đi qua giai đoạn tiền mãn kinh.
Tinh thần thanh thản, vui tươi , sinh hoạt điều độ là những điều kiện cần thiết để phụ nữ nhẹ nhàng đi qua giai đoạn tiền mãn kinh.

Tiền mãn kinh và mãn kinh là một trong những giai đoạn phát triển bình thường của “phái đẹp” mà ai cũng phải trải qua. Đương đầu với giai đoạn này như thế nào: nhẹ nhàng, êm ả hay lo lắng, khó chịu, đau khổ tất cả phụ thuộc vào sự hiểu biết của người phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết

Vừa bước qua tuổi 45, chị Lê Thanh Hoa (Phường 3- TP Vĩnh Long) kinh nguyệt có tháng có tháng không và có biểu hiện hay đau nhức các khớp xương, đau lưng, hay quên, ù tai và thỉnh thoảng lại có cảm giác “nóng ran” cả người, rất khó chịu.

“Tôi thấy trong người nóng nảy, bực bội khó chịu liền đi khám thì bác sĩ nói tôi đang ở thời kỳ tiền mãn kinh, cho tôi uống 1 đợt 10 vitamin E. Nhờ đó mà đỡ bứt rứt trong người và kinh nguyệt đều đặn lại”- chị Hoa cho biết.

Còn chị T.Q.N. (47 tuổi) kể chị cảm thấy người mệt mỏi, khó chịu hay cáu gắt. Thi thoảng, chị thấy người nóng phừng phừng mà không rõ nguyên nhân. Trong chuyện ấy, chị không có nhu cầu và những khi “chiều chồng” chị gượng gạo, có khi rơi vào “bi kịch” đau, rát nên tìm cách tránh chồng.

Dấu hiệu để nhận biết phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh ở mỗi người mỗi khác, không ai giống ai. Dấu hiệu thường gặp nhất là chu kỳ kinh nguyệt không đều, vòng kinh thưa dần hoặc rong kinh.

Tình trạng rong kinh là trường hợp nguy hiểm hơn vòng kinh thưa dần. TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Tiền mãn kinh là do hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen và Progesteron) dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa.

Còn mãn kinh là do buồng trứng ngưng hẳn hoạt động và ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn. Hiện tượng tiền mãn kinh có thể xuất hiện từ 1- 5 năm trước khi xảy ra mãn kinh thực sự.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, phụ nữ xuất hiện những triệu chứng khó chịu, nóng trong người, vã mồ hôi, cơ thể mệt mỏi, “bốc hỏa”, ớn lạnh; tiểu không kiểm soát… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Về tinh thần, do có những biểu hiện “bốc hỏa” nên thường khó chịu với những người xung quanh, với chồng con, có người hôn nhân đổ vỡ xảy ra từ những khó chịu này.

Về mặt thể chất thì chị em sẽ trở nên khô khan hơn, thân hình không còn lý tưởng như trước đó khiến chị em mất tự tin. Rồi những triệu chứng “bốc hỏa”, toát mồ hôi lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mạch máu, tim mạch, tăng huyết áp, thậm chí đột quỵ có thể xảy ra.

Nhẹ nhàng đi qua tiền mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn quan trọng đối với mỗi người phụ nữ. Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu lão hóa, xuất hiện những vết chân chim, làn da trở nên kém sắc, có những vết sạm, nám, tâm sinh lý suy giảm.

Vì vậy, để giai đoạn tiền mãn kinh đi qua ngắn ngủi, nhẹ nhàng, người ta thường khuyên nên chuẩn bị từ khi còn trẻ bằng một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, duy trì một lối sống lành mạnh...

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng khuyên chị em nên lựa chọn lối sống lành mạnh. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh vì giúp cải thiện sự xuống cấp của vóc dáng, làn da.

Cần cân đối năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Không ăn quá no và cũng không để quá đói. Cần ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành và các thức ăn có nhiều canxi, vitamin D. Giảm uống rượu, cà phê, bỏ hút thuốc lá.

Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp để giúp tinh thần được thư thái, bình ổn. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện và xử trí sớm các bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư.

Có thể dùng các thuốc nội tiết tố thay thế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những rối loạn của thời kỳ trước, trong và sau mãn kinh. Cần lưu ý ăn các loại thực phẩm chứa phytoestrogen để tăng cường nội tiết tố estrogen từ thiên nhiên cho cơ thể như đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành...

Ngoài ra, nên hạn chế tối đa các gia vị cay nóng để giảm cơn bốc hỏa; có thể dùng vitamin E hàng ngày. Thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội, tập aerobic... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng độ cứng chắc của xương, giúp tinh thần chị em sảng khoái hơn.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới thì tuổi mãn kinh trung bình ở người phụ nữ là 50 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra trong độ tuổi từ 40- 60 tuổi.

 


  •  Bài, ảnh: MAI ANH