Cắt bỏ lá lách để cứu bé trai té từ cây nhãn xuống đất

Cập nhật, 16:47, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)
Ths.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương đang thăm khám cho em H. sau phẫu thuật
Ths.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương đang thăm khám cho em H. sau phẫu thuật

Ngày 27/6, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho một bé trai bị vỡ lá lách.

Bệnh nhân là em T.Q.H. (13 tuổi; ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

Theo người nhà bé trai này cho biết khi đang trèo cây nhãn hái trái, H. té xuống đất và bị đau hông trái. Gia đình lập tức chuyến em H. vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tuột. Sau khi được chẩn đoán vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1.500 ml máu, ê-kíp y bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã nhanh chóng phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ lá lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho em H. Sau phẫu thuật, sức khỏe em H hồi phục tốt.

Ths.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương – Trưởng Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân H. – cho biết việc cắt bỏ lá lách không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân nên đi chích ngừa phế cầu để phòng ngừa viêm phổi cũng như chú ý phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

Cũng theo BS Phương, Truyền máu hoàn hồi (hay còn gọi là truyền máu tự thân) là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân, được xem là một phương pháp hỗ trợ tối ưu để sử dụng trong các phẫu thuật có nguy cơ mất máu lớn, đặc biệt là các ca phẫu thuật cấp cứu mạch máu, tim mạch, vỡ gan, vỡ lách, thai ngoài tử cung vỡ…

Theo TÂM QUÂN (NLĐO)