Sốt rét làm bệnh nhân càng "hấp dẫn" muỗi

Cập nhật, 14:56, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Theo TTO, một nghiên cứu mới vừa được công bố: trẻ em mắc bệnh sốt rét tạo ra một mùi đặc biệt giúp thu hút muỗi. Ký sinh trùng sốt rét đã làm thay đổi mùi tự nhiên của người bệnh và làm họ càng hấp dẫn với muỗi hơn.

Các nhà khoa học đã kiểm chứng bằng cách thu thập vớ của 56 trẻ em người Kenya trong một nghiên cứu lần đầu được thực hiện về mùi của người mắc sốt rét.

GS. James Logan- nhà nghiên cứu chính, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh tại ĐH Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London- cho biết: "Nhu cầu về các biện pháp chẩn đoán không xâm lấn mới là rất lớn. Dùng mùi để phát hiện sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét có thể là một phương pháp mới. Nó rất có ý nghĩa trong việc chẩn đoán đối với những người có ký sinh trùng sốt rét ngay cả khi họ không cảm thấy có bệnh và thấy không cần phải đi khám".

GS. John Pickett- Khoa Hóa học Trường ĐH Cardiff, đồng tác giả nghiên cứu- cho biết phát hiện có thể được ứng dụng để tạo ra những cái bẫy bằng mùi để dụ muỗi và lừa chúng ra xa khu dân cư.

PV