Những kiến thức cần tuân thủ với người suy tim mãn tính

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)

Suy tim mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh lý không lây nhiễm. Suy tim làm cho người bệnh khó thở kịch phát về đêm hoặc khó thở phải ngồi, vì vậy việc điều trị để tránh bệnh tăng nặng là vô cùng quan trọng. 

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, thì biện pháp không dùng thuốc (chế độ tập luyện, ăn giảm muối) sẽ cải thiện tiến triển bệnh, người bệnh hạn chế nhập viện.

Khoa Nội tim mạch- lão khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khảo sát 191 bệnh nhân suy tim mãn tính để có hướng tư vấn, giáo dục sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Kết quả, 91% bệnh nhân biết lựa chọn thực phẩm ít muối, 91% bệnh nhân biết ngưng hút thuốc lá, biết không được tự ý bỏ uống thuốc khi thấy tình trạng khỏe hơn, cũng như hạn chế đồ uống có cồn... Đó là kiến thức cần tuân thủ với người bệnh suy tim mãn tính.

Bác sĩ khuyến cáo cần truyền thông rộng cho bệnh nhân và cộng đồng kiến thức về suy tim và cách tự chăm sóc tại nhà để giảm tình trạng; bệnh nhân nên khám đều đặn theo hẹn, uống thuốc theo toa bác sĩ, cai rượu bia, thuốc lá...

MINH THÁI