Giao mùa chú ý các bệnh lão khoa

Cập nhật, 11:26, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Các bệnh lý đường hô hấp, khớp, da liễu và đặc biệt là bệnh lý tim mạch... ở người già có nguy cơ cao hơn khi thời tiết thay đổi, nhất là khi khô, lạnh, thậm chí mưa trái mùa giáp tết những ngày này.

Bác sĩ theo dõi tình trạng cho một cụ bà tại phòng bệnh thuộc Khoa Nội tim mạch- Lão khoa.
Bác sĩ theo dõi tình trạng cho một cụ bà tại phòng bệnh thuộc Khoa Nội tim mạch- Lão khoa.

Bác sĩ chuyên khoa cấp II Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội tim mạch- Lão khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long nêu thực trạng trên.

Đồng thời cho rằng không phải khi giao mùa Đông Xuân, mà hễ khi thời tiết thay đổi, thì người già và trẻ nhỏ có nguy cơ dễ mắc bệnh nhất.

Cụ ông 69 tuổi ngụ xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) đang nằm điều trị tại Khoa Nội tim mạch- Lão khoa trước rằm tháng Chạp, giáp Tết Mậu Tuất 2018 vài ngày qua. Ông cụ bị tai biến mạch máu não với bệnh kèm tăng huyết áp và đang được chăm sóc, điều trị tốt.

Rảo qua các phòng bệnh khác ở khoa, nhiều bệnh nhân cũng đang được theo dõi tình trạng sức khỏe khi người thì xương khớp, người thì viêm phổi.

Nhiều người đa số có các bệnh lý tim mạch kèm tăng huyết áp, đái tháo đường. Theo bác sĩ Kim Phương, nếu giao mùa người già thường có các bệnh lý về đường hô hấp, khớp, tim mạch, thì ở trẻ nhỏ thường xuất hiện các bệnh cũng qua đường hô hấp (cảm ho, sổ mũi) và nhất là bệnh đường tiêu hóa do ăn uống.

Khoa Nội tim mạch- Lão khoa hiện nhập viện điều trị nội trú đều trên 20 bệnh nhân lão khoa mỗi ngày. Các phòng khám ngoại trú đều khám hơn 100 bệnh mỗi ngày. Khi đột biến bệnh khoảng 150 người trở lên, khoa tăng cường bác sĩ nội phòng kịp thời hỗ trợ thăm khám, chẩn đoán.

Đặc điểm bệnh lý ở người bệnh lão khoa là hầu hết càng lớn tuổi thì biểu hiện càng không rõ ràng, không điển hình. Cho nên, nếu người nhà ít chú ý, đưa đến bệnh viện trễ hoặc người nhà tự đi mua thuốc uống, khả năng dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn khi vào viện.

Người già đề phòng bệnh xương khớp mùa lạnh, người trẻ tiết chế ăn uống kẻo bị tăng cân
Ngoài chăm sóc, điều trị, bác sĩ khuyến cáo người nhà nên theo dõi kỹ ông bà, cha mẹ mình để đưa ngày cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ điều trị Huỳnh Tuấn Anh thăm khám cho cụ ông nêu trên nói rằng: người già khi có dấu hiệu yếu liệt gì đó trên cơ thể thì nên đến cơ sở y tế ngay để bác sĩ có chẩn đoán đúng và điều trị phù hợp. Người nhà nên chú ý điều này đối với cha mẹ, ông bà để giảm đến thấp nhất biến cố về tim mạch.

Theo các bác sĩ, bệnh khớp không ảnh hưởng nghiêm trọng lắm, nhưng sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là đi lại, ngủ nghỉ ban đêm. Còn với một số bệnh lý tim mạch, ngoài tiết trời nóng ẩm- mưa gió bất thường, còn do bệnh nhân dùng thuốc điều trị lâu ngày và có tác dụng phụ.

Khuyến cáo y khoa, bác sĩ Huỳnh Kim Phương cho rằng, nếu người già không suy tim suy thận, thì ngoài thịt cá, nên uống đủ nước, ăn nhiều rau, trái cây để tăng sức đề kháng.

Trong ăn uống, không chỉ người già mà mọi người dịp lễ tết cần chú ý hạn chế: rượu bia, ăn uống đồ ngọt, ăn mặn; nên ăn chín uống chín và ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, giữ ấm là rất quan trọng, không chỉ cho bệnh khớp mà với tuổi già sức đề kháng yếu.

Tết nhứt, nhà nhà con cháu tụ họp quây quần vui chơi, chúc tụng. Tuy nhiên, người thân cố giữ sinh hoạt điều độ cho ông bà, cha mẹ mình.

Trong điều kiện sức khỏe cho phép, người lớn tuổi cũng cần thể dục hợp lý (đơn giản như đi lại tới lui trong nhà) để vừa vui vầy bên cháu con, vừa đảm bảo vận động, duy trì sức khỏe.

Người già đề phòng bệnh xương khớp mùa lạnh, người trẻ tiết chế ăn uống kẻo bị tăng cân

Chuyên gia y tế nêu 5 cách phòng bệnh xương khớp ở người già khi trời lạnh, gồm có: tránh tâm lý lo lắng quá mức; giữ ấm; vận động hợp lý; dinh dưỡng khoa học và dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ.

Tết Nguyên đán nghỉ nhiều ngày và là dịp nhiều người ăn uống thả ga mà không chú ý yếu tố cân bằng dinh dưỡng.

Hệ quả sẽ dẫn đến một số bất lợi về sức khỏe, trong đó có tăng cân mất kiểm soát. Vẫn ăn uống vui chơi dịp lễ tết, nhưng bác sĩ khuyến cáo người dân ăn vừa phải các món giàu năng lượng như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò, chả; hạn chế bia, rượu, nước uống có ga, có đường...

Nên ăn nhiều rau củ, hoa quả, salad trái cây và uống đủ nước lọc. Đây là các loại thực phẩm tương đối ít năng lượng, nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Dĩ nhiên ngày tết không phải ai cũng duy trì thói quen tập gym hay yoga như ngày thường. Thay vào đó hãy dành 15- 30 phút để đi bộ, leo cầu thang hay tập với cái ghế để đốt cháy calo hiệu quả.

Bài, ảnh: MINH THÁI