Cách phòng tránh bệnh tay chân, miệng

Cập nhật, 12:10, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

Gần đây, bệnh tay chân miệng liên tục xuất hiện, tôi có 2 con nhỏ nên rất lo lắng khi cho trẻ đi chơi, gặp gỡ nhiều người. Xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để tránh lây bệnh?

Lê Thị Thu Hạnh

(Tân Quới- Bình Tân)

Trả lời:

Bệnh tay chân miệng lây qua đường phân- miệng. Tay bẩn dính phân rồi dính lên thức ăn hoặc nước uống thì có thể lây nhiễm vi rút cho các trẻ xung quanh khi chúng chơi, ăn chung với trẻ bệnh.

Bệnh cũng lây qua chất tiết đường hô hấp và mũi họng. Hiểu được đường lây truyền này thì các bà mẹ phải đóng vai trò tích cực trong phòng bệnh, luôn rửa sạch tay bằng xà phòng khi thay tã, lau mũi cho trẻ, khi nấu ăn hoặc chuẩn bị thức ăn cho gia đình, để tránh phát tán mạnh bệnh vào đường uống, thức ăn. Không được để tay nhiễm bẩn ẵm bồng các trẻ khác vì dễ lây lan vi rút cho trẻ. Không dùng chung khăn lau mặt, chén bát, ly cốc khi ăn uống.

Lau rửa sạch sàn nhà và đồ chơi, không nên để các trẻ tiếp xúc với các trẻ bị sổ mũi, sốt, ho vì dễ bắn các chất tiết trực tiếp vào người, cách ly ngay trẻ bị bệnh và đi khám ở cơ sở y tế gần nhất.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)