Bị bướu cổ có thể sinh con được không?

Cập nhật, 16:21, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

Tôi năm nay 26 tuổi, bị bướu cổ từ nhỏ. Xin hỏi bác sĩ, sau khi kết hôn, tôi có thể mang bầu ngay được không? Mang bầu khi bị bệnh bướu cổ thì có ảnh hưởng gì đến bé hay không?

Trần Thị Tường Vân

(Tường Lộc- Tam Bình)

Trả lời:

Bướu cổ là danh từ chung thường dùng để chỉ sự lớn lên của tuyến giáp. Có nhiều nguyên nhân gây ra bướu cổ như phình giáp đơn thuần, phình giáp đa hạt (phình giáp lâu ngày không điều trị, dẫn đến tạo thành các cục sờ thấy ở tuyến giáp), viêm giáp, cường giáp (tuyến giáp to ra kèm với sự bài tiết quá mức các chất nội tiết tuyến giáp gây sụt cân, hồi hộp, mạch nhanh), bướu lành tuyến giáp và nguy hiểm nhất là các ung thư tuyến giáp có khi lúc đầu chỉ biểu hiện bằng một cục sờ thấy ở cổ.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân bướu cổ cần phải làm một số xét nghiệm cần thiết.

Nếu bướu cổ chỉ là do tình trạng thiếu hụt i-ốt thì tăng cường bổ sung i-ốt qua chế độ ăn uống. Đặc biệt trong thời gian mang thai, nhu cầu i-ốt của phụ nữ sẽ tăng gấp đôi.

Thiếu hụt i-ốt trong thời gian này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển trí thông minh của bé. Nếu bạn bị bướu cổ lại có ý định mang thai thì nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu hoặc nội tiết để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)