Cẩn trọng với thuốc giảm cân cấp tốc

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 29/12/2017 (GMT+7)

“Chiết xuất từ tinh chất thiên nhiên, không tác dụng phụ, không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục, giảm cân cấp tốc 3-5 kg/ tuần…” là những quảng cáo “có cánh” về tác dụng của thuốc giảm cân hiện nay. Không ít người đã đánh cược niềm tin mua thuốc giảm cân cấp tốc, song, ký không xuống nhưng sức khỏe thì tuột dần.

Một quảng cáo giảm cân có cánh trên mạng.
Một quảng cáo giảm cân có cánh trên mạng.

Chỉ cần uống là giảm?

Mong muốn có một vóc dáng thon gọn, mảnh mai, không ít phái đẹp hơi “nặng ký” đã tìm đến thuốc giảm cân cấp tốc để nhanh xuống ký bởi giải pháp ăn kiêng hay tập thể dục hàng ngày rất khó thực hiện và tốn nhiều thời gian.

Nắm bắt tâm lý muốn giảm cân nhanh chóng của các chị em, hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại thuốc giảm cân và thực phẩm chức năng.

Không cần phải nhịn ăn nhịn uống khổ sở, không cần tốn thời gian để tập thể dục, chỉ cần một cái click chuột đã có hàng loạt sản phẩm “thần dược” giảm cân để có dáng thon, eo gọn với giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng.

Từ tiệm thuốc tây đến trên mạng xã hội loại nào cũng có, giá nào cũng có, muốn giảm bao nhiêu ký cũng được.

Theo đó, người bán hàng tung ra những lời quảng cáo hấp dẫn, bùi tai kèm theo những hình ảnh dẫn chứng để đảm bảo tính “chân thật” như: giảm cân cấp tốc chỉ trong 1 tuần giảm 3-4kg, không cần ăn kiêng, không cần tập luyện, mỡ vẫn được đốt cháy, không tác dụng phụ, không gây mệt mỏi, giảm cân vèo vèo, chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe, đẹp da, dáng thon…

Để tạo thêm lòng tin cho người tiêu dùng, các trang bán thuốc giảm cân online còn đăng những thông tin feedback (phản hồi của khách mua hàng) và toàn là các phản hồi tích cực về sản phẩm.

Và chính vì quá nôn nóng mong muốn được giảm cân nhanh không ít người đã “nhắm mắt làm liều” đánh đổi sức khỏe với thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Tin vào lời quảng cáo mật ngọt trên mạng, cùng hình ảnh minh họa 2 vóc dáng khác nhau của cùng một người trước và sau khi sử dụng sản phẩm, chị N.T.T (Phường 2- TP Vĩnh Long) đã mua một liệu trình sử dụng thuốc trong 1 tháng với cam kết giảm từ 8- 10kg/ tháng.

Ngờ đâu, “tôi chỉ uống vài ngày đầu là cảm thấy cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, tim đập nhanh, hay cảm thấy muốn ói… Hỏi lại chỗ bán thì họ đổ thừa dùng sai cách, ăn uống không điều độ như hướng dẫn”- chị T. chia sẻ.

Tương tự, chị V.H.N (xã Bình Phước- Mang Thít) cũng từng uống thuốc giảm cân cấp tốc mà ký thì vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Chị N. chia sẻ: “Nghe bạn tôi giới thiệu thuốc từ thiên nhiên, không tác dụng phụ lại không phải ăn kiêng, không tập thể dục nên tôi uống thử.

Nhưng mỗi lần uống thuốc, tôi thấy người khó chịu, không còn cảm giác thèm ăn. Tháng đầu tôi cảm thấy ốm ốm được 1-2kg, nhưng uống tiếp gần 2 tháng nữa cũng thấy cân nặng y như cũ nên tôi nghỉ uống luôn”.

Đừng đánh cược niềm tin

Nói về tình trạng mua hàng online hiện nay, ông Đặng Văn Hoai- Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh- cho hay: Khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng phải đảm bảo có hóa đơn chứng từ rõ ràng, hiện nay có tình trạng mua hàng truyền tay nên khi có tranh chấp rất khó xử lý.

Phải có cam kết thỏa thuận với người bán khi giao hàng phải kiểm tra đúng hàng, đúng loại, đúng giá, đúng chất lượng mới nhận.

Đối với các loại thực phẩm, thuốc giảm cân bán online như hiện nay rất khó có cơ sở xử lý nếu như bán hàng không hiệu quả như quảng cáo bởi không có cơ sở để chứng minh, thường chỉ là quảng cáo miệng.

Chưa kể có thể sẽ mua phải hàng giả, hàng trôi nổi, kém chất lượng. Khi đó, không những không có lợi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, cần cẩn trọng khi mua hàng, phải đến nơi có uy tín để mua.

Giảm cân để khỏe hơn, đẹp hơn là rất nên, nhưng phải có cách giảm cân sao cho khoa học và hiệu quả. Vì vậy, không nên lạm dụng thuốc giảm cân, không sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước khi dùng các loại thuốc giảm cân, cần xác định tình trạng sức khỏe của bản thân, tìm bác sĩ tư vấn cụ thể để lựa chọn thuốc phù hợp. Đồng thời, phải cân nhắc trước khi mua, xem kỹ hạn sử dụng, công dụng, tem, nhãn mác… tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe.

Bởi hiện nay, vẫn còn không ít thuốc giảm cân đã bị cấm lưu hành trên thị trường nhưng vẫn được bày bán công khai trên mạng.

Thêm vào đó, để cơ thể khỏe mạnh và cân nặng hợp lý cần xây dựng cho mình một chế độ luyện tập hợp lý kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp, đều đặn.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN