Dùng muối i ốt đạt chuẩn phòng bệnh!

Cập nhật, 14:35, Thứ Sáu, 03/11/2017 (GMT+7)

Khảo sát đối với việc sử dụng muối i ốt hàng ngày của người dân trên địa bàn tỉnh cho thấy: tỷ lệ sử dụng muối i ốt gần đạt yêu cầu nhưng tỷ lệ sử dụng muối i ốt đạt tiêu chuẩn phòng bệnh rất thấp.

Đa số mọi người chỉ biết thiếu hụt i ốt sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa như bướu cổ, chứ ít nhận biết sẽ còn dọa sẩy thai đối với phụ nữ mang thai hay đần độn ở trẻ nhỏ...

Ngành y tế luôn khuyến cáo người dân sử dụng muối i ốt để phòng tránh các rối loạn thiếu hụt i ốt.
Ngành y tế luôn khuyến cáo người dân sử dụng muối i ốt để phòng tránh các rối loạn thiếu hụt i ốt.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long (Sở Y tế) vừa có kết quả khảo sát muối i ốt thường quy năm 2017 tại 32 xã (8 huyện- thị- thành) năm 2017.

Đối tượng là các hộ gia đình có phụ nữ tuổi từ 18- 49 tại các ấp- khóm. Qua đó về kiến thức, đa số người dân biết sử dụng muối i ốt giúp phòng chống bướu cổ.

Tuy nhiên rất ít người biết nếu có i ốt sẽ giúp tránh dọa sẩy thai ở bà mẹ mang thai hay dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh...

Theo kết quả này, độ phủ muối i ốt (hàm lượng i ốt từ bằng tới hơn 50mcg/10g muối) đạt 88,5%; thấp hơn so yêu cầu từ 90% trở lên.

Đáng nói, độ phủ muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh rất thấp, với tỷ lệ 16,7% (hàm lượng i ốt trong 200mcg/10g muối); trong khi yêu cầu cũng phải từ 90% trở lên.

Riêng tỷ lệ i ốt niệu trung vị (tức ngành y tế sẽ lấy mẫu nước tiểu của người dân để kiểm nghiệm hàm lượng i ốt) cũng thấp.

Bộ Y tế vừa chỉ đạo các sở y tế xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông cao điểm nhân ngày “Vận động toàn dân mua và sử dụng muối i ốt” (2/11) và ngày “Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường” (14/11) năm nay.

Năm 2016, độ phủ muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh 42,9%; i ốt niệu trung vị đạt 4,3 mcg/dl (trong khi tiêu chuẩn là 10- 20 mcg/dl), không đạt mục tiêu.

Trước nữa, năm 2015, tỷ lệ hộ gia đình dùng muối có i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh đạt 43,1% và cũng chưa đạt; i ốt niệu trung vị đạt 8,9 mcg/dl.

Ths, bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng- cho biết, qua giám sát trong những năm qua, tỷ lệ người dân trong cộng đồng sử dụng muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh có chiều hướng giảm lại, i ốt niệu trung vị cũng tương tự.

Theo ông, nguyên nhân có thể kể: nhận thức về tác hại thiếu i ốt và lợi ích việc sử dụng muối i ốt chưa đầy đủ; kiến thức bảo quản không đúng (rang, sấy, để muối cạnh bếp nấu ăn, không đậy nắp kín...), do có dùng kèm muối thường nên muối i ốt để quá lâu làm giảm chất lượng.

Cũng theo báo cáo, có thể có nguyên nhân chất lượng muối i ốt không đảm bảo, giá muối cao...

Thói quen đó bắt nguồn từ nấu nướng, nêm nếm bữa ăn hàng ngày của người dân.
Thói quen đó bắt nguồn từ nấu nướng, nêm nếm bữa ăn hàng ngày của người dân.

Một bác sĩ khác trực tiếp giám sát cho biết: Có thực tế là hiện nay nhiều bà nội trợ hay mua muối cục bán dạo để về phơi, rang dành dùng dần.

Hay như trong bữa cơm canh hàng ngày, nhiều bà nội trợ hay dùng các chế phẩm khác để nêm nếm thay muối vì khẩu vị.

Đó cũng là những lý do làm cho việc sử dụng muối i ốt của người dân chưa đạt yêu cầu và tỷ lệ dùng muối i ốt đạt tiêu chuẩn phòng bệnh rất thấp.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Tân, trong muối cục, muối bọt đều có hàm lượng i ốt, nhưng khuynh hướng người dân dùng muối bọt nhiều hơn khi đề cập tới việc phòng tránh các rối loạn thiếu hụt i ốt.

Đi kèm với hoạt động điều tra, giám sát chương trình này hàng năm, Trung tâm Y tế dự phòng luôn cung cấp đến người dân trong cộng đồng tờ rơi hướng dẫn sử dụng muối i ốt để phòng tránh các rối loạn thiếu hụt i ốt.

Để phấn đấu đạt và duy trì bền vững mục tiêu thanh toán các rối loạn thiếu hụt i ốt đòi hỏi cần có sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và ngành y tế.

Ở đó cần đa dạng truyền thông phòng chống các rối loạn thiếu hụt i ốt, phối hợp lồng ghép với các chương trình y tế khác; tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế, hệ thống cộng tác viên y tế, các quán ăn, bếp ăn tập thể và tiệm tạp hóa có buôn bán muối; cấp kinh phí kịp thời cho hoạt động phòng chống các rối loạn thiếu hụt i ốt...

Vẫn dùng muối i ốt dù chuộng ướp, nêm nếm bằng nước mắm

Chị Phương Nhã (nhân viên nhà nước, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết trong ướp, nêm nếm bữa ăn hàng ngày, tuy chuộng dùng nước mắm khi ướp thịt kho, nêm canh chua,... nhưng vẫn nhớ tới việc phải có muối i ốt để dùng.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN