Đưa nội soi chuyên sâu điều trị bệnh lý về mật

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 17/11/2017 (GMT+7)

 

Cảnh thực hiện kỹ thuật “nội soi mật tụy ngược dòng” tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long trong quy trình tiếp nhận- chuyển giao.
Cảnh thực hiện kỹ thuật “nội soi mật tụy ngược dòng” tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long trong quy trình tiếp nhận- chuyển giao.

Sau thời gian chuẩn bị các điều kiện nhân lực, vật lực, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long mới đây tiến hành triển khai “nội soi mật tụy ngược dòng” (ERCP)- một trong các kỹ thuật chuyên sâu trong nội soi để điều trị bệnh lý này cho bệnh nhân.

Ngày 8/11 rồi, dưới sự chứng kiến, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ, ê kíp bộ phận nội soi Khoa Chẩn đoán hình ảnh thuộc BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành kỹ thuật “nội soi mật tụy ngược dòng” trên bệnh nhân sỏi mật điều trị tại tỉnh.

Bệnh nhân là bà Huỳnh Thị Sáu (61 tuổi, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) bị bệnh lý mật, có sỏi mật. Khi có chỉ định, ê kíp gồm bác sĩ Nguyễn Trọng Thi, Phạm Viết Trung và điều dưỡng đã gây mê, làm “nội soi mật tụy ngược dòng”.

Từ lúc bắt đầu tới hoàn thành thủ thuật chỉ khoảng 35 phút và được bác sĩ cho là thực hiện rất nhanh. Theo ê kíp, trong trường hợp nếu không chỉ định “nội soi mật tụy ngược dòng”, bệnh nhân sẽ có 2 khả năng cần xử trí hoặc chuyển tuyến trên, hoặc mổ hở.

Nói về thủ thuật, bác sĩ Nguyễn Trọng Thi cho biết, xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có viên sỏi khá to trong ống mật.

Tiến hành thủ thuật, ê kíp dự trù nếu lấy ra được thì lấy một lần; nếu không được thì đặt stent đường mật để giải áp, sau đó đợi một thời gian nhất định sau khi đường mật hết bị viêm, viên sỏi khi đó mềm hơn và tiến hành tán sỏi để lấy ra.

“Cuối cùng, may mắn thì lấy được viên sỏi ra liền trong lần nội soi đầu tiên theo dự tính”- bác sĩ Nguyễn Trọng Thi nói về thành công của ca nội soi.

Theo bác sĩ Trọng Thi, lợi ích của thủ thuật này đối với bệnh nhân và bệnh viện là: bệnh nhân không phải trải qua cuộc mổ hở, sau nội soi thời gian hồi phục nhanh (48 giờ có thể xuất viện), lĩnh vực ngoại khỏi phải can thiệp phẫu thuật nhiều, tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị bệnh nhân...

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, “nội soi mật tụy ngược dòng” là kỹ thuật y tế cao được chuyển giao từ tuyến trên theo Đề án 1816. Bác sĩ Bạch Yến chia sẻ để dễ hình dung, “bệnh nhân chỉ ngủ một giấc ngắn, khi tỉnh dậy là kỹ thuật can thiệp hoàn tất và bệnh nhân tỉnh táo bình thường”.

Trước kỹ thuật này, bệnh viện cũng đã làm được các kỹ thuật có liên quan như điều trị nội soi trong tiêu hóa như: cột thắt tĩnh mạch thực quản trên bệnh nhân xơ gan, cắt polyp dạ dày, đại tràng,...

Theo bác sĩ, bệnh lý sỏi mật cũng rất thường gặp ở bệnh viện tỉnh. Khi kỹ thuật triển khai ổn định, đại trà sẽ giúp ích điều trị nhiều bệnh nhân. Khoa ngoại là đơn vị liên quan mật thiết trước khi tiến hành kỹ thuật này.

Bởi ngoài nhân lực và trang thiết bị y tế cần có đầy đủ, quan trọng nhất là phát hiện ở khâu tầm soát lâm sàng để chọn lọc bệnh ở khối ngoại khoa. Sẽ có quá trình điều trị nâng đỡ trước khi tiến hành ERCP nếu có chỉ định. Và sau khi làm ERCP, việc điều trị bệnh nhân sẽ dễ dàng hơn.

Viên sỏi mật được lấy ra từ bệnh nhân.  Ảnh do bệnh viện cung cấp
Viên sỏi mật được lấy ra từ bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bác sĩ còn nói thêm khả năng bệnh nhân nếu mắc bệnh lý nặng về mật, đó là u đường mật, u xung quanh đường mật gây tắc mật. Trong trường hợp này sẽ đặt stent để điều trị nâng đỡ chờ đến khi phẫu thuật được, không để ngộ độc, ứ trệ đường mật dẫn đến nhiễm trùng và nguy cơ tử vong.

Tháng 5/2008, Bộ Y tế có quyết định phê duyệt Đề án 1816 về việc “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”. Rất nhiều kỹ thuật y tế cao đã được các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ chuyển giao và BVĐK tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, triển khai trong những năm qua.

Đây là cách tốt nhất để bệnh nhân ở cơ sở tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật y tế cao, được cứu chữa kịp thời, giảm nhẹ mức độ bệnh, hạn chế tử vong; tiết giảm thời gian chi phí điều trị...

Theo tài liệu y khoa, nội soi mật tụy ngược dòng (Endoscopic Retrograde Cholangio Pancreatography- ERCP) là kỹ thuật chuyên biệt dùng để quan sát hình ảnh của các ống dẫn mật (ống dẫn lưu mật từ gan vào túi mật và đổ xuống tá tràng), hay các ống tụy (ống dẫn lưu dịch tụy đến ruột non).

 

ERCP có thể giúp chẩn đoán chính xác, điều trị các bệnh lý sỏi đường mật, nhiễm trùng đường mật do sỏi, hẹp- tắc nghẽn đường mật, giun chui ống mật, viêm tụy cấp do sỏi kẹt tại bóng Vater (tại nơi mà ống mật chủ và ống tụy hòa nhập để đi vào tá tràng sẽ phình to ra gọi là bóng Vater).

  • MINH THÁI