Đau ở vùng vai, gáy, cổ, làm sao hết?

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 17/11/2017 (GMT+7)

Tôi 36 tuổi, là nhân viên văn phòng, hàng ngày làm việc 8 giờ trên máy vi tính. Trước đây, tôi hay bị đau vai, gáy, cổ, nhưng thời gian gần đây, tôi bị đau cổ, vai lan xuống cánh tay phải, ấn vào cánh tay phải đau nhói, thỉnh thoảng các dây thần kinh ở vai bị giật. Tôi có mua thuốc uống nhưng không giảm đau, xin bác sĩ tư vấn giùm.

Trần Văn Nhân

(Long Phước- Long Hồ)

Trả lời:

Bệnh sử như bạn trình bày, tôi nghĩ bạn đau là do bệnh nghề nghiệp liên quan đến tư thế ngồi làm việc chưa đúng. Tôi xin trình bày một số biểu hiện, nguyên nhân để bạn tham khảo:

Biểu hiện bệnh: Người bệnh cảm thấy đau nhiều vùng cổ hai bên và gáy, lan xuống phần trên lưng; có trường hợp người bệnh cảm giác đau lan từ cổ xuống hai tay khi cúi hoặc ngửa cổ quá mức; ban đầu chỉ đau nhẹ, vận động cổ hạn chế, ảnh hưởng đến giấc ngủ và mọi sinh hoạt của người bệnh liên quan đến cổ; có trường hợp lúc đầu đau bả vai cánh tay một bên sau đó người bệnh có cảm giác tê mỏi ở tay bên đau.

Nguyên nhân gây bệnh: Ngày nay, bệnh thường gặp là nhân viên văn phòng chủ yếu ngồi chưa đúng tư thế, có thể do ngồi trước quạt hay máy lạnh lâu, ra ngoài trời nắng không đội nón... làm giảm cung cấp oxy cho các tế bào cơ, thiếu máu cục bộ ở cơ gây nên đau gáy; gối cao đầu lúc ngủ hay kê gối quá cứng thời gian dài cũng gây đau. Ngoài ra, còn các nguyên nhân như thoái hóa cột sống cổ, vẹo cột sống...

Tùy theo nguyên nhân mà có cách điều trị khác nhau, do đó bạn nên đến Trung tâm Y tế huyện hoặc Khoa Nội- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)