Phát hiện ra kháng thể mới có thể giết chết 99% các chủng HIV

Cập nhật, 13:22, Chủ Nhật, 24/09/2017 (GMT+7)

 

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tìm ra một kháng thể mới có thể giết chết tới 99% các chủng virus HIV.

Một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) kết hợp với Công ty dược phẩm Sanofi đã tạo ra kháng thể có khả năng tấn công 99% chủng HIV. Tổ chức AIDS Quốc tế nói rằng, kết quả này như một "bước đột phá thú vị".

Thông thường, hệ miễn dịch của cơ thể con người khó tiêu diệt được virus HIV vì chúng có khả năng biến đổi, thay đổi hình dạng và tạo ra nhiều chủng virus khác nhau. Một bệnh nhân nhiễm HIV có thể có nhiều chủng HIV cùng một lúc.

Tuy nhiên, ở một số nhỏ những người bị nhiễm HIV, cơ thể họ có thể phát triển được các "kháng thể vô hiệu hóa diện rộng". Các nhà khoa học cho biết, những kháng thể này có thể tấn công nhiều dạng virus HIV, ngay cả khi virus thay hình đổi dạng.

Các protein này có khả năng giết chết rất nhiều chủng HIV cùng một lúc, vì vậy trong nghiên cứu chung giữa NIH và Sanofi, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để khai thác tính tự vệ này.

Các nhà khoa học đã kết hợp ba kháng thể đơn lẻ để tạo ra một kháng thể đặc hiệu ba trong một. Trong khi các kháng thể tự nhiên hiệu quả nhất chỉ có thể nhắm tới 90% các chủng HIV, thì kháng thể đặc hiệu này có thể tiêu diệt được 99% số chủng HIV.

Theo Gary Nabel, chuyên gia của Sanofi: "Các kháng thể đặc hiệu có sức mạnh hơn và có bề rộng lớn hơn bất kỳ loại kháng thể đơn lẻ nào đã được khám phá". Bước tiếp theo là sẽ đưa những kháng thể mạnh mẽ này vào thử nghiệm lâm sàng, dự kiến ​​sẽ được tiến hành vào năm 2018.

Trong vài thập kỷ qua, chúng ta đã thấy một số tiến bộ đáng kinh ngạc trong cuộc chiến chống lại HIV. Vào cuối năm 2015, có 36,7 triệu người trên thế giới sống với HIV/AIDS, vì vậy cần phải làm nhiều việc hơn nữa.

Những dự án nghiên cứu mới này và những dự án khác như thế đang được triển khai sẽ giúp cho con người tiến gần hơn đến việc chữa trị dứt điểm căn bệnh HIV/AIDS.

Theo laodong.vn