Linh hoạt ứng phó dịch sốt xuất huyết

Cập nhật, 13:44, Thứ Hai, 11/09/2017 (GMT+7)

Là một trong những địa phương có tỉ lệ gia tăng số người mắc sốt xuất huyết (SXH) cao nhất nước, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có khoảng 25.000 người mắc SXH và các BV Nhiệt đới, Thanh Nhàn, Bạch Mai, Đống Đa, Xanh Pôn… luôn là “điểm nóng” trong 2 tháng qua.

Lượng người bệnh SXH đổ xô đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế rất đông, khiến các cơ sở y tế trên luôn trong tình trạng quá tải.

Linh hoạt ứng phó dịch sốt xuất huyếtNơi lấy mẫu bệnh phẩm, trẻ em SXH cũng lấy mẫu máu tại đây.
Linh hoạt ứng phó dịch sốt xuất huyếtNơi lấy mẫu bệnh phẩm, trẻ em SXH cũng lấy mẫu máu tại đây.

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám vẫn không ngừng gia tăng. ThS. Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: Nếu như tháng 4 chỉ có 40 - 50 ca, tháng 6 là 237 ca thì sang tháng 7 đã lên đến 800 ca và tháng 8 là 1.360 ca…

Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH, ban giám đốc bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình. Cụ thể, bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban giám sát, Tiểu ban chuyên môn, đội xung kích diệt bọ gây trong bệnh viện… Đội ngũ chuyên môn được tăng cường tập huấn và cập nhật thông tin đầy đủ về phác đồ điều trị SXH theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Đầu tháng 7, Bệnh viện thành lập Phòng tái khám SXH riêng trong khu nhà A1, giữa tháng 7 thành lập Khu tái khám SXH dành cho người lớn ở nơi nguyên là căng-tin cũ của Bệnh viện.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu khám SXH cho trẻ em trên tầng 2 nhà A1 (khám nhi tổng hợp) vào giờ cao điểm 9 - 11h sáng những ngày cuối tháng 8 luôn chật kín người, nhiều phụ huynh đưa trẻ đến khám muộn thường phải chờ 1-2 giờ đồng hồ mới đến lượt… ThS. Nguyễn Văn Thường cho biết: Do số bệnh nhân tăng đột biến, tại khu khám SXH cho trẻ em, chúng tôi phải bố trí thêm điều dưỡng để hỗ trợ bác sĩ trong việc sắp xếp sổ y bạ, ghi đơn thuốc, nhập số liệu vào máy tính…

Cũng theo anh Thường, khu tái khám được thành lập nhằm giảm tải ách tắc giao thông trong bệnh viện, đồng thời giúp cho công tác sàng lọc, tránh bỏ sót người bệnh và công tác khám chữa bệnh được nhanh và thuận lợi hơn.

Trong các ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ… bình thường, Bệnh viện có bố trí 4 bác sĩ trực phòng khám và cấp cứu nhưng đợt dịch SXH hiện nay, Bệnh viện đã tăng cường thêm 2 bác sĩ lên thành 6 người. Nhìn chung, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, các cán bộ y tế nói chung, CBCNV trong Bệnh viện Xanh Pôn nói riêng đều phải nỗ lực trong công việc tăng lên 120% so với khi không có dịch… - ThS. Thường chia sẻ.

Theo SKĐS