'Chết đuối trên cạn' - hiện tượng lạ cha mẹ nên biết

Cập nhật, 10:20, Chủ Nhật, 11/06/2017 (GMT+7)

Các bác sĩ ở Mỹ vừa xác nhận một bé trai 4 tuổi ở nước này tử vong do 'chết đuối trên cạn', đồng thời khuyến cáo các bậc phụ huynh cẩn thận với hiện tượng này.

Cho con đi bơi, cha mẹ cần biết và đề phòng hiện tượng đuối nước cũng như chết đuối trên cạn - Ảnh: The Morning Call

Theo báo The Star ngày 10-6, bé Francisco Delgado III, 4 tuổi, qua đời vào thứ bảy tuần trước sau khi đi bơi về. Gia đình cậu bé cho biết bé xuất hiện các triệu chứng như ói mửa và tiêu chảy cho đến khi ngừng thở.

“Con tôi thức dậy, kêu lên một tiếng rồi trút hơi thở cuối cùng. Tôi không biết phải làm gì hơn”, cha cậu chia sẻ trong đau đớn. 

Theo báo chí địa phương, các bác sĩ đã tìm thấy chất lỏng trong phổi và quanh tim cậu bé, cho thấy cậu bé qua đời vì chứng "chết đuối trên cạn". 

Đây là hiện tượng hiếm gặp nên ít người biết. Nó thường xảy ra sau khi nạn nhân ra khỏi nước và gặp khó khăn khi đưa không khí vào phổi.

Nguyên do là nạn nhân hít phải nước vào trong cơ thể. Lượng nước này không đủ nhiều để chạm tới phổi nhưng khiến cho dây thanh quản bị co thắt và thít chặt lại, khiến không khí tới phổi bị chặn lại.

Theo thống kê, hiện tượng này cùng với "chết đuối thứ cấp" chiếm khoảng 2% tổng số ca chết đuối hàng năm.

"Chết đuối thứ cấp" xảy ra khi nước vào phổi gây ra tình trạng được gọi là phù phổi. Thông thường sau 24 giờ nạn nhân mới xuất hiện triệu chứng nguy hiểm do "chết đuối thứ cấp". 

Triệu chứng của "chết đuối trên cạn" và "chết đuối thứ cấp" có thể bao gồm ho, đau ngực, khó thở và cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

"Chết đuối trên cạn" hoặc "chết đuối thứ cấp" có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau sau khi một người hít phải nước, do đó các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên sớm lưu ý các dấu hiệu lạ của con trước khi quá muộn.

Theo TTO