Nhiều cảnh báo với viêm phổi tắc nghẽn

Cập nhật, 13:30, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Khá nhiều người có các dấu hiệu nghi ngờ đến khám tầm soát và được chẩn đoán bệnh hen hoặc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Việc phát hiện trễ sẽ điều trị khó hơn và khi không có BHYT sẽ gây tốn kém đến việc điều trị lâu dài bệnh này... là cảnh báo của bác sĩ đối với bệnh nhân hen hay COPD hiện nay.

Nhiều người có các dấu hiệu nghi mắc hen, COPD được khám sàng lọc mới đây tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.
Nhiều người có các dấu hiệu nghi mắc hen, COPD được khám sàng lọc mới đây tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Bệnh COPD- tỷ lệ khá cao

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long tiến hành khám sàng lọc bệnh hen và COPD với khoảng 100 người dân từ dưới 40 đến trên 60 tuổi tại các địa bàn trong tỉnh.

Qua khảo sát và đo hô hấp ký đã cho kết quả: bệnh hen 12 người (14,1%), COPD 42 người (49,4%), viêm phế quản mạn tính 6 người (7,1%), bệnh khác 8 người (9,4%) và 17 người là bình thường (20%).

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long- cho biết, từ kết quả này, bệnh viện sẽ tư vấn hướng điều trị cho bệnh nhân và “sau đó là quá trình điều trị lâu dài” tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có tổ chức khám điều trị các bệnh trên.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện Khoa Hô hấp tại BVĐK tỉnh quản lý, điều trị từ 300- 400 bệnh nhân ngoại trú các bệnh liên quan đến phổi, trong đó chiếm nhiều là COPD và bệnh hen.

Bác sĩ Trần Tất Trung- Trưởng Khoa Hô hấp thuộc BVĐK tỉnh- cho biết, người mắc hen hay COPD hay các bệnh về phổi cần tái khám thường xuyên.

Trực tiếp là khoa quản lý khám, điều trị ngoại trú các bệnh lý về phổi, bác sĩ Trần Tất Trung cho rằng, tỷ lệ phát hiện bệnh nhân COPD qua khám sàng lọc mới đây như vậy là cao.

Lãnh đạo bệnh viện và bác sĩ chuyên khoa thấy rằng, nếu có xã hội hóa nhiều hơn để tổ chức các đợt khám sàng lọc như thế thì việc phát hiện, điều trị bệnh sẽ phủ rộng trên đối tượng nghi ngờ.

Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc tại BVĐK tỉnh là nơi đảm nhận điều trị hầu hết bệnh nhân nặng, phức tạp. Bác sĩ Trưởng khoa Hồ Bích Thủy cho biết, khá nhiều trong số này là các bệnh về phổi, mà trong đó COPD có khi lên tới hơn 50% lượng bệnh điều trị nội trú tại khoa.

Khám tầm soát, điều trị tốt trong điều kiện có thể

Bác sĩ Hồ Bích Thủy cho biết: “Thường bệnh nhân COPD điều trị tại khoa với bệnh cảnh nền (bệnh chính) là COPD. Do là bệnh phức tạp, hầu hết phát hiện trễ nên việc điều trị khó khăn, bệnh nhân đa số thở máy.

Chủ yếu ở người lớn tuổi từ 60 trở lên, bệnh thường sẽ bùng phát khi thời tiết giao mùa, bệnh nhân vào đợt cấp phải nhập viện điều trị”.

Đo hô hấp ký và đưa chẩn đoán bệnh hen hay COPD ở bệnh nhân để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.
Đo hô hấp ký và đưa chẩn đoán bệnh hen hay COPD ở bệnh nhân để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến, khi người có dấu hiệu nghi ngờ bệnh liên quan đến phổi, mà rõ nhất là hen và COPD như: ho khạc kéo dài, khó thở, mệt khi gắng sức... thì nên đi khám tầm soát bệnh.

Từ đó, bác sĩ sẽ phân loại và chẩn đoán chính xác bệnh (như lao, hen, phổi, COPD) và đưa vào quản lý, điều trị tốt hơn. Bác sĩ nói: do phải điều trị lâu dài, bệnh nhân nên mua BHYT để giảm chi phí trong quá trình điều trị.

Điều rút ra từ việc khám tầm soát- dù trong phạm vi hẹp như đã nêu- đối với người dân có dấu hiệu nghi hen, COPD và các bệnh liên quan đến phổi, là nên định kỳ đi khám tầm soát, phối hợp tốt với các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Và từ kết quả sàng lọc trên, với tỷ lệ bệnh hen và COPD tổng cộng 54 người (63,5%) thì rất đáng quan tâm. Ít nhất đối với người mắc bệnh hen, COPD ngoài thăm khám thường xuyên, điều trị kịp thời và cần tham gia BHYT để tiết giảm chi phí khi phải theo dõi điều trị lâu dài.

  • Bài, ảnh: MINH THÁI