Uống rượu gây chứng ảo giác, nhiều người muốn nhảy lầu, giết vợ

Cập nhật, 10:10, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Bệnh nhân nghiện rượu la hét, vật vã dữ dội và bị ảo giác. Có những bệnh nhân cầm dao chém vợ hoặc định lao từ tầng 5 xuống.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, số bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm tụy cấp do rượu vào điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai có xu hướng gia tăng.

Trong quá trình điều trị, những bệnh nhân này thường bị sảng rượu kèm theo hội chứng ảo giác nguy hiểm, gây nhiều khó khăn cho các y, bác sỹ.

Ông Đàm Văn Thủy, 57 tuổi, ở Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội đang điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai vì bị xơ gan giai đoạn cuối do nghiện rượu.

Đây là lần thứ 6 ông điều trị tại đây. Mặc dù mỗi lần xuất viện, các bác sỹ đều khuyên bỏ rượu và hẹn tái khám định kỳ nhưng ông không thực hiện theo.

Bệnh nhân Đàm Văn Thủy bị xơ gan giai đoạn cuối do rượu.
Bệnh nhân Đàm Văn Thủy bị xơ gan giai đoạn cuối do rượu.

Ông Đàm Văn Thủy cho biết mình uống rượu nhiều từ năm hơn 20 tuổi: “Mỗi ngày tôi uống một chai (650ml) rượu. Ngày xưa còn trẻ, khỏe, đi chợ buôn bán, gặp bạn bè, anh em là vô tư uống, đâu nghĩ là hậu quả xơ gan như thế này… ”.

Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho hơn 50 bệnh nhân có liên quan đến rượu, trong đó, 6 bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa và xơ gan nặng.

Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân này thường bị sảng rượu kèm theo những hội chứng rối loạn thần kinh do lên cơn thèm rượu, dẫn đến la hét, vật vã dữ dội và bị ảo giác.

Có những bệnh nhân cầm dao chém vợ hoặc định lao từ tầng 5 xuống. Với mỗi bệnh nhân sảng rượu, cần tới gần 10 người để giữ và trói tay chân bệnh nhân lại. Nhiều bệnh nhân chức năng gan kém, bác sỹ không thể cho uống thuốc an thần để hết sảng rượu vì nếu làm như vậy, bệnh nhân sẽ hôn mê sâu.

Một bệnh nhân vừa qua cơ sảng rượu.
Một bệnh nhân vừa qua cơ sảng rượu.

Tiến sỹ Nguyễn Công Long, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, số ca xuất huyết tiêu hóa, xơ gan hoặc viêm tụy cấp do rượu gia tăng, có ngày tiếp nhận hàng chục trường hợp: “Tỷ lệ bệnh nhân xơ gan do rượu điều trị tại đây cũng chiếm vài chục phần trăm, nhất là bệnh nhân vừa nhiễm viêm gan vi rút B vừa nghiện rượu. Còn tỷ lệ bị viêm tụy cấp do rượu chiếm tới 40%”.

Thống kê của khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, có những bệnh nhân nhập viện tới 10 lần đều do xuất huyết đường tiêu hóa sau khi uống nhiều rượu, trong đó có cả những người mới hơn 30 tuổi.

Năm ngoái, Khoa này điều trị gần 4000 trường hợp xơ gan, trong đó xơ gan do rượu chiếm gần 70%, chưa kể gần 700 bệnh nhân viêm tụy cấp do rượu./.

Theo Văn Hải/ VOV - Trung Tâm Tin