Nguyên nhân chính gây ung thư phổi là do thuốc lá

Cập nhật, 12:25, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Theo Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, tại Việt Nam bệnh ung thư phổi hiện vẫn đang đứng đầu (tính chung cả 2 giới) về số người mắc. Nguyên nhân chính gây ung thư phổi là hút thuốc lá, ngoài ra còn do ô nhiễm môi trường như khói bụi...

Ở nữ, số người mắc bệnh ung thư phổi nhiều thứ hai chỉ sau ung thư vú. Điều này có thể là do nữ bị hút thuốc lá thụ động. Trong gia đình có người hút thuốc lá, người nữ hít phải khói thuốc này cũng sẽ bị ảnh hưởng không kém người hút thuốc lá chủ động.

Theo thống kê, trên 41% nam giới trưởng thành nghiện thuốc lá và xếp trong nhóm 15 quốc gia có số người nghiện thuốc lá cao nhất thế giới. Trong khi số phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiện có ở Việt Nam rất ít và tốc độ giảm số người hút thuốc rất chậm. Điều đó giải thích tại sao ung thư phổi ở Việt Nam đứng đầu cả 2 giới.

90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan tới thuốc lá, 75% bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính cùng có lý do tương tự. Số người trẻ (20-30 tuổi) mắc các chứng bệnh như phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, tràn khí màng phổi... có tăng hơn trước và trước đó họ đều hút thuốc lá từ khi còn ở lứa tuổi vị thành niên.

MAI ANH