Nguyên nhân gây ung thư

Cập nhật, 07:13, Thứ Sáu, 06/01/2017 (GMT+7)

Tôi đọc nhiều tài liệu, thấy nói rằng 90% trường hợp ung thư là do ăn uống, do thực phẩm bẩn, hóa chất ăn vào lâu ngày sẽ bị ung thư. Xin bác sĩ cho biết, điều đó có đúng không? Làm thế nào để tránh ung thư?

Nguyễn Văn Nam

(Hòa Thạnh- Tam Bình)

Trả lời:

Ăn uống chỉ là một trong nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư. Thực chất, khoảng 10% ung thư do các yếu tố duy truyền gây ra, số còn lại là mắc phải do bị tác động lâu dài với các yếu tố nguy cơ như khói thuốc lá, tăng trọng béo phì, ăn ít rau củ, thiếu vận động cơ thể, lạm dụng rượu, bia, nhiễm vi rút (HPV, HCV, HBV), tia UV, do nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường...

Có 2 cấp độ phòng ngừa ung thư:

- Cấp độ 1: Kiểm soát hay loại bỏ các yếu tố nguy cơ (chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động cơ thể, tránh thuốc lá, rượu bia...) hoặc gia tăng đề kháng cá nhân với các yếu tố nguy cơ (chủng ngừa vi rút viêm gan, HPV...) để tránh các ung thư như ung thư gan, ung thư cổ tử cung.

- Cấp độ 2: Tầm soát ung thư để có thể phát hiện bệnh lý này ở giai đoạn sớm nhất từ đó có cơ hội điều trị khỏi hoặc loại bỏ được những tổn thương tiền ung thư.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm TT-GDSK Vĩnh Long)