Điều trị trẻ sinh cực non

Cập nhật, 12:34, Thứ Bảy, 14/01/2017 (GMT+7)

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết, hơn 1 tháng cấp cứu và chăm sóc, điều trị, 2 bé sinh cực non dưới 800gram, kèm suy hô hấp nặng do bệnh màng trong tiến triển sức khỏe tốt, tự thở được, hấp thu sữa tốt và lên cân nhanh.

Đầu tháng 12 - 2016, chị N.T.N. (20 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) nhập viện với chẩn đoán thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo trung tâm. Khi đó, các bác sĩ nhanh chóng mổ lấy thai, bé gái cân nặng 800gram. Còn chị T.C.T. (ngụ quận Ô Môn) mang thai 29 tuần, bị tăng huyết áp mạn tính và tiền sản giật.

Chị T. được phẫu thuật lấy thai, bé trai nặng 750gram. Sau mổ, các bé đều được bác sĩ sơ sinh hồi sức nhanh chóng, thở máy và nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh… Khi ổn định, các bé được cai máy thở chuyển sang thở NCPAP và thực hiện Kangaroo với mẹ sớm.

Hiện 2 bé ngưng thở NCPAP, tự thở tốt, ăn sữa thông qua dạ dày và lên cân khá tốt. Con gái chị N. từ 800 gram lên 1.130 gram; con trai chị T. từ 750 gram lên 880 gram.

Chị T. xúc động chia sẻ: "Lúc mới sinh, nhìn con nhỏ, nhẹ cân hơn so với những bé khác, vợ chồng tôi rất lo lắng nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ, sức khỏe con tôi tiến triển tốt và dần ổn định hơn. Vợ chồng tôi rất vui mừng và hạnh phúc".

Chị T. gởi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể Khoa Sơ sinh quan tâm động viên, tiếp sức để chị T. vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, những trường hợp bé sinh non và cực non thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ: suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm ruột… do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa trưởng thành. Ngoài việc phải chăm sóc các bé ở đơn vị chăm sóc sơ sinh đặc biệt, BV còn áp dụng phương pháp "Kangaroo" và "da kề da sớm" với mẹ ngay sau sinh để giữ ấm, hạn chế nhiễm trùng, tạo cho bé cảm giác an toàn, được che chở như trong bụng mẹ và thích nghi dần với môi trường bên ngoài.

Phương pháp này được áp dụng với trường hợp trẻ sau sinh suy hô hấp cần phải thở NCPAP. Các bé sinh non tháng tại bệnh viện được khám ROP (bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non), tầm soát điếc, siêu âm não, siêu âm tim… và tái khám theo quy trình Kangaroo ngoại trú để đánh giá sự phát triển tâm thần, vận động đến 5 tuổi.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: "Năm 2016, Khoa Sơ sinh triển khai hàng loạt kỹ thuật mới, đáp ứng việc cấp cứu và nuôi sống các bé sinh non. Nhờ vậy, Khoa đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự cũng khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai nhớ khám thai định kỳ chặt chẽ và tầm soát dọa sinh non khi thai 19 tuần. Những trường hợp nguy cơ cao sẽ được tầm soát sớm hơn để điều trị dự phòng và tiêm trưởng thành phổi tại đơn vị "Điều trị sinh non", giúp giảm đáng kể tỷ lệ bệnh màng trong đối với trẻ sinh non tháng. l

Theo Báo Cần Thơ Online