Mổ nội soi ở bệnh viện hạng III

Cập nhật, 13:18, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

Kỹ thuật mổ nội soi ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vĩnh Long- bệnh viện tuyến huyện (hạng III)- đã và đang thực hiện đã góp phần đa dạng công tác chẩn đoán, chữa bệnh, chăm sóc điều trị bệnh nhân các địa bàn trong tỉnh, các địa phương lân cận như Châu Thành (Đồng Tháp), Cái Bè (Tiền Giang).

Ê kíp Khoa Ngoại- BVĐK TP Vĩnh Long trong một ca mổ nội soi ruột thừa cho bệnh nhân lớn tuổi.
Ê kíp Khoa Ngoại- BVĐK TP Vĩnh Long trong một ca mổ nội soi ruột thừa cho bệnh nhân lớn tuổi.

Là kỹ thuật y tế cao, tuy không mới tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh (bệnh viện hạng II) trở lên, nhưng thực hiện được ở bệnh viện tuyến huyện cũng rất đáng quan tâm.

Được biết, đến nay BVĐK TP Vĩnh Long có thể nói là số rất ít đơn vị trong các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh đã và đang triển khai kỹ thuật này trong hoạt động chuyên môn.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Văn Hùng- Giám đốc bệnh viện, làm được điều đó là do hội tụ đủ yếu tố: con người và cơ sở vật chất trang thiết bị y tế.

Bác sĩ Đoàn Văn Hùng cho biết đây là kỹ thuật y tế vượt tuyến, thuộc bệnh viện tuyến tỉnh. BVĐK TP Vĩnh Long ngoài nhân lực và trang thiết bị y tế đảm bảo, Sở Y tế và bệnh viện tuyến trên đã thẩm định và cho phép thực hiện kỹ thuật và đi vào ổn định như hiện nay.

Kỹ thuật này bắt đầu triển khai sau khi bệnh viện đi vào hoạt động. Thống kê của Khoa Ngoại, từ tháng 1- 11/2016 đã có 200 ca phẫu thuật nội soi tại khoa. Riêng tháng 12 đến giờ cũng đã nội soi khoảng 20 ca.

Các bệnh được tiến hành mổ nội soi có: ruột thừa, túi mật, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung,... Trong đó chiếm đa số là mổ nội soi cắt ruột thừa, chẩn đoán và xử trí thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng.

Trực tiếp thực hiện phẫu thuật ở khu mổ hiện là bác sĩ Nguyễn Văn Nam, bác sĩ Đoàn Văn Hùng và đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê hồi sức có trình độ và tâm huyết.

Tại phòng mổ 2 thuộc khu vực phẫu thuật chiều 21/12, ê kíp chuẩn bị một ca mổ ruột thừa, do bác sĩ Nguyễn Văn Nam phụ trách. Do bệnh không phức tạp, nên ê kíp mổ chưa đến 1 giờ đồng hồ đã hoàn thành và chuyển bệnh nhân sang phòng hồi sức sau mổ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nam- Phó khoa Ngoại, lợi ích của phẫu thuật nội soi đối với bệnh nhân là: rút ngắn thời gian nằm viện điều trị, đỡ đau đớn sau mổ, thời gian hồi phục nhanh,...

Ngoài ra còn yếu tố thẩm mỹ khi bệnh nhân được mổ nội soi, vết mổ không lớn so mổ hở nhưng bác sĩ vẫn chẩn đoán, giải quyết tình trạng bệnh và điều trị sau mổ tốt cho người bệnh.

Bác sĩ sản khoa Trần Chí Đường nhiều lần tham gia ê kíp mổ nội soi bóc hoặc cắt u nang buồng trứng, nội soi thai ngoài tử cung, nói rằng tính thẩm mỹ và việc điều trị, hồi phục là điều được hơn cả cho bệnh nhân khi được chẩn đoán và phẫu thuật nội soi.

Dù theo bác sĩ, chi phí phẫu thuật nội soi thường cao hơn so mổ hở. Ở góc độ chăm sóc điều trị, điều dưỡng Phan Thái kể nhiều bệnh nhân trong trường hợp mổ nội soi đã rút ngắn ngày điều trị, thời gian nằm viện, có thể giảm dùng thuốc men, ít nguy cơ nhiễm trùng sau đó.

Theo bác sĩ gây mê hồi sức ngoại khoa Nguyễn Quang Đô, với mổ nội soi thì công việc gây mê hồi sức sẽ khác với các trường hợp mổ khác.

“Chúng tôi luôn phải nắm vững quy trình gây mê hồi sức, sử dụng thành thạo thiết bị gây mê và có thể xử lý được các vấn đề cơ bản trong quá trình gây mê hồi sức bệnh nhân trong và sau mổ”- bác sĩ Nguyễn Quang Đô khái quát.

Tại khoa, kỹ thuật viên gây mê hồi sức Nguyễn Thị Thúy Hằng nói việc được đơn vị thường xuyên cho đào tạo, cập nhật kiến thức đã giúp nâng kinh nghiệm chuyên môn. Từ đó góp phần cùng đội ngũ kỹ thuật viên và bác sĩ trong ê kíp hoàn thành rất nhiều ca phẫu thuật như đã nói.

Để tiến hành phẫu thuật nội soi hầu như mỗi ngày, lúc nào bác sĩ phẫu thuật, các bác sĩ và kỹ thuật viên gây mê hồi sức, điều dưỡng đều trên tinh thần sẵn sàng.

Con người cần cho kỹ thuật là có đủ. Máy móc thiết bị được trang bị cơ bản. Bên cạnh các mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp, áp lực phòng mổ, đó là một trong các yếu tố góp phần đa dạng cho người bệnh được chẩn đoán, phẫu thuật, chăm sóc điều trị khi đến cơ sở y tế này.

Các bác sĩ cho hay chi phí có thể tốn kém hơn mổ hở, nhưng hầu hết trường hợp bệnh nhân phẫu thuật nội soi, thời gian điều trị tại viện, thuốc men, kháng sinh, nguy cơ nhiễm trùng,... đã giảm lại rất nhiều. Tính thẩm mỹ cũng luôn được đề cập đến, nhất là đối với các trường hợp sản khoa khi phải nội soi can thiệp tình trạng thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng,...

Bài, ảnh: MINH THÁI