Khỏe người đẹp da nhờ gừng

Cập nhật, 16:15, Thứ Ba, 06/12/2016 (GMT+7)

Người xưa có câu: "Mỗi ngày một lát gừng già, lương y bất đáo gia". Câu nói trên đã phần nào cho thấy công dụng tuyệt vời của gừng đối với sức khỏe. Sau đây VinhLong Online xin chia sẻ một số cách sử dụng gừng thật hiệu quả.

Gừng ngâm chua tốt cho sức khỏe ngày giao mùa.
Gừng ngâm chua tốt cho sức khỏe ngày giao mùa.

*Công dụng của gừng trong chữa bệnh

Những vết bầm, bong gân, hay sưng đau do té ngã cùng được gừng chữa khỏi: Lấy gừng tươi giã nát với ít muối bó vào chỗ đau, để qua đêm sẽ khỏi. Dùng gừng tươi giã nát ngâm với rượu để xoa bóp có thể làm giảm cơn đau nhức các loại.

Đối với người bị say tàu xe thì nên ăn một củ gừng tươi bằng ngón tay cái trước khi lên xe sẽ ngăn được nôn mửa.

Do có tính ấm nên gừng thường được dùng để giải cảm: Chỉ vài cài lát gừng và một ly nước nóng sẽ giúp bạn nhanh chống đánh lùi cảm giác khó chịu do cảm gây ra.

Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng tuyệt vời trong chữa bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên và viêm họng với cách thức như sau: Dùng gừng tươi và củ cải trắng, giã nát với ít muối để ngậm hoặc vắt lấy nước nhỏ mũi ngày 3 lần.

Ngoài các công dụng trong điều trị bệnh, gừng còn giúp giải độc, triệt tiêu tính gây dị ứng của cá, thịt. Bạn chỉ việc ướp gừng với thịt, các trong 30 phút trước khi không chỉ làm tăng mùi thơm mà còn giúp giải độc.

*Chế biến gừng thành món ăn lợi sức khỏe

Vào những ngày thời tiết bắt đầu chuyển mùa như hiện nay, làm một hủ dưa gừng để dùng dần trong gia đình thì còn gì bằng. Bởi, ngoài kích thích vị giác giúp ăn ngon, gừng còn giúp giữ ấm và ngừa bệnh.

Cách làm dưa gừng cũng khá đơn giản: gừng mua về cạo sạch, thái lát mỏng. Tiếp đến đem rửa gừng trong nước lạnh khoảng 3 lần để bớt mùi hăn. Sau đó, nấu nước giấm đường để nguội rồi cho gừng vào ngâm khoảng 2 ngày là có thể dùng. Cho gừng vào tủ lạnh để bảo quản và dùng dần.

Phụ nữ mới sinh em bé, đang lo lắng vì vòng hai chảy xệ mất đẹp. Một hủ rượu gừng sẽ đáng tan mọi phiền toái. Gừng tươi gọt vỏ, giã nhuyễn, ngâm với rượu trắng theo tỷ lệ 1:1 (1 kg gừng/ 1 lít rượu) trong vòng một tháng. Lấy hỗn hợp này đắp bụng và mát xa hàng ngày. Rượu sẽ như dẫn tinh dầu gừng thấm vào vùng mỡ dưới da làm tăng phân hủy mỡ nơi này. Nếu muốn nhanh hơn thì bạn giã gừng tươi chắt lấy nước cốt xoa trực tiếp lên vùng cần giảm béo trước khi tắm.

Với những chia sẻ trên hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình cách sử dụng gừng thật hiệu quả để giữ cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng trẻ trung.

Ngoài những tác dụng có lợi của gừng đem lại, khi sử dụng gừng cần lưu ý:

- Tránh dùng gừng với aspirin và coumarin (phải cách xa 4 giờ).

- Không dùng gừng cho người chuẩn bị mổ và sau mổ, người đang chảy máu như băng huyết, ho ra máu, nôn ra máu, tiểu ra máu, tiêu ra máu, trĩ ra máu, chảy máu cam, chảy máu răng.

- Không dùng gừng cho người bị cảm nắng, vã mồ hôi, sốt cao.

- Không dùng gừng liều cao, nhiều ngày cho người tiểu đường, bệnh tim, phụ nữ có thai.

 NGỌC LIỄU (tổng hợp)