Học sinh- đối tượng tiềm năng để nâng bao phủ BHYT

Cập nhật, 16:31, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)

Chỉ tiêu của một trong các đối tượng tiềm năng là học sinh, sinh viên đã được BCĐ BHYT toàn dân đặt ra năm nay là 100%.

Vận động thu BHYT trong học sinh, sinh viên được cơ quan BHXH các cấp và các trường cho là khá dễ so các đối tượng khác. Thế nhưng con số cuối cùng để 100% học sinh tham gia BHYT lại là mẫu số chung khá khó!

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự tham gia BHYT đạt khá cao trong mặt bằng chung các trường.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự tham gia BHYT đạt khá cao trong mặt bằng chung các trường.

Thu BHYT học sinh là khoản ưu tiên...

Thầy Nguyễn Văn Vũ- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (huyện Vũng Liêm) cho biết, như hồi nào giờ trường gắn công tác tuyên truyền vận động thu BHYT học sinh vào các hoạt động khung như: chào cờ đầu tuần, dựa vào giáo viên chủ nhiệm và nhất là trong dịp đại hội phụ huynh.

“Cái chính là mình tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh học sinh, để họ thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho con em mình tại trường, để cùng đồng thuận với nhà trường trong tham gia BHYT”- thầy Nguyễn Văn Vũ chia sẻ.

Nói về việc này, cô Trần Thị Mười- cán bộ văn thư thủ quỹ của trường- cho biết, trong thu học phí, BHYT học sinh, đa phần phía trường ưu tiên cho thu BHYT. Theo đó học phí có thể chia ra các lần đóng, còn BHYT sẽ ưu tiên vận động thu.

Thống kê của BHXH huyện Vũng Liêm đến hết tháng 9/2016, thu BHYT ở Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự đạt tỷ lệ 77,28%. Cao hơn một chút, học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt tham gia BHYT đạt 82,4%.

Ở từng cấp học trong hơn 50 trường từ tiểu học tới THPT trong huyện, học sinh tham gia BHYT đạt lần lượt là: 64,42% ở THPT, 87,67% ở bậc THCS và 95,03% ở bậc tiểu học. Tổng số học sinh huyện có tham gia BHYT sau gần 3 tháng nhập học của năm nay đạt 86,04%.

Ông Nguyễn Văn Pha- Phó Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm nhìn nhận con số này là khá. Theo ông, học sinh tham gia BHYT tại trường học trong huyện thời gian qua ổn định mức cao.

Về việc lựa chọn của một bộ phận người dân cho con em tham gia BHYT theo hộ gia đình có lợi hơn so tham gia BHYT học sinh tại trường, ông Pha nói là có. Tuy nhiên, “học sinh là đối tượng bắt buộc, nên cần thiết phải tham gia BHYT tại trường các em học để được chăm sóc sức khỏe ban đầu từ nhà trường”.

Ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- trong các buổi đối thoại với cán bộ thu BHYT, chính quyền địa phương, khi nhận được phản ánh về BHYT học sinh, cũng thống nhất rằng: “Học sinh nên thể hiện trách nhiệm của mình đối với nhà trường, tức phải có tính trách nhiệm, chia sẻ là tham gia BHYT”.

Trường nào cũng có vài em “nhà tự lo được”

Nói khó khăn trong vận động thu BHYT học sinh hiện nay, ông Nguyễn Văn Pha cho rằng, cái khó “cố hữu” được nêu (không riêng đối với BHYT học sinh) là chất lượng khám chữa bệnh ở hệ thống y tế cơ sở- nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu chủ yếu- còn chưa cao.

Lãnh đạo các trường, giáo viên và đa số phụ huynh đã chấp hành chủ trương tham gia BHYT rất tốt cho con em mình. Tuy nhiên vẫn còn số ít phụ huynh suy nghĩ không cần mua BHYT bởi “con tui (khi có bệnh hoạn), tui tự lo được”. “Cái này ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu BHYT chung của các trường.

Thực tế là trường nào ít thì đôi ba em, nhiều thì 7- 8 em mà gia đình không đồng ý tham gia BHYT”- ông Nguyễn Văn Pha nói. Thêm khó khăn nữa mà trường nào cũng gặp là có học sinh sống với ông bà nội/ngoại hoặc nhà đông anh em, nên việc đóng các khoản thu, trong đó có BHYT gặp khó.

Hàng loạt dịch vụ y tế đã áp dụng mức giá mới, thông tuyến khám chữa bệnh từ tuyến xã lên huyện; và sẽ có đợt tăng giá viện phí sắp tới nữa,...

Đây là những yếu tố cần biết, để không riêng học sinh mà tất cả đối tượng đều nên tham gia BHYT. Yếu tố không may mắn luôn được nói đến và dẫu không ai mong muốn bệnh hoạn phải dùng tới thẻ BHYT.

Nhưng tiên quyết hơn chính là tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng. Đó là yếu tố “thuyết phục” các đối tượng đồng thuận thực hiện chính sách BHYT. Đạt chỉ tiêu 100% học sinh- sinh viên các trường tham gia BHYT sẽ góp vào tỷ lệ bao phủ BHYT chung của tỉnh đạt yêu cầu.

Thầy Nguyễn Văn Vũ nói: Trường sẽ tiếp tục vận động số còn lại tham gia BHYT, nhất là những học sinh đáo hạn. Tới thời điểm đáo hạn, văn phòng trường và giáo viên chủ nhiệm phải nhắc các em ngay để đóng BHYT.

Còn ông Nguyễn Văn Pha cho rằng: Trong thu BHYT học sinh, các trường cần bám sát hướng dẫn phối hợp của cơ quan BHXH với Sở GD-ĐT trong năm học này, cũng như văn bản BHXH Việt Nam bổ sung phương thức để thu kịp thời, không bị nhầm lẫn.

Đảm bảo 100% học sinh- sinh viên tham gia BHYT

 

Đây là chỉ tiêu do ngành BHXH và GD-ĐT Vĩnh Long ban hành, áp dụng trong năm học 2016- 2017. Mức đóng BHYT hàng tháng của học sinh- sinh viên là 54.450 đ/em. Trong đó Nhà nước hỗ trợ 30% (16.335 đ/em/tháng), học sinh, sinh viên tự đóng 70% (38.115 đ/em/tháng).

 

Về phương thức thu, sẽ có: đợt thu đầu năm học, đợt thu bổ sung. Học sinh- sinh viên đóng tiền BHYT trong tháng 9 (bắt đầu năm học) được lựa chọn 2 phương thức đóng và có chia ra đối tượng tham gia BHYT đáo hạn liên tục và tham gia lần đầu. Hướng dẫn cũng nêu cụ thể đối với từng đối tượng học sinh lớp 12, sinh viên năm cuối...

 

Ngoài các đợt thu trên, đối với trường hợp học sinh- sinh viên có thẻ BHYT hết giá trị sử dụng trong bất kỳ tháng nào (kể cả trường hợp hết hưởng BHYT theo đối tượng nghèo, cận nghèo, chính sách...) thì nhà trường có trách nhiệm thu tiền từ tháng hết hạn đến hết 31/12/2017, lập danh sách chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi liên tục.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI