Y TẾ CƠ SỞ

Điểm mấu chốt chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 28/03/2014 (GMT+7)


Y đức và tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng được nâng cao từ chính ý thức của mỗi người làm ngành y.

Hệ thống y tế cơ sở được xem là điểm gần gũi nhất để thấu hiểu tâm tư, nhu cầu, nguyện vọng của người dân địa phương trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Nhiều năm qua, y tế cơ sở đã được tỉnh đáp ứng tốt nhu cầu thụ hưởng y tế của người dân bằng nhiều hình thức khác nhau như đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực.

Bộ mặt mới ở y tế cơ sở

Trạm Y tế (TYT) xã Phú Quới (huyện Long Hồ) sáng một ngày đầu tuần, bà con trong xã, ở xã lân cận đến khám bệnh lấy thuốc khá đông. Y, bác sĩ khám luôn tay, dược sĩ bận rộn với đơn toa và hướng dẫn cách thức, thời gian sử dụng thuốc.

Cụ bà Trần Thị Tâm (71 tuổi, ngụ ấp Phước Yên A, Phú Quới), giờ thường ra trạm khám định kỳ bệnh đau khớp. Bà nói: “Tùy bệnh nhiều hay ít mà bác sĩ ở đây cho thuốc uống 5 ngày, 3 ngày. Bệnh người già vậy thôi, tăng huyết áp, đau khớp, đau cột sống suốt.
 
Mỗi lần ra đây, khám xong trạm cho thuốc về uống, tui thấy cũng đỡ nhiều”. Bà Tâm thuộc diện hộ nghèo, thẻ BHYT được Nhà nước cấp. Với bệnh của người già, hàng tuần bà phải lội bộ từ nhà ra trạm xã đo huyết áp, khám và nhận thuốc.

“Ở đây y, bác sĩ cho thuốc bà uống đủ không, có bớt bệnh không?”- chúng tôi hỏi cụ Tâm. Bà cụ móm mém trả lời theo một ý khác: “Tóm tắt lại ở đây là mấy cô cậu cũng ngọt ngào, vui vẻ, dễ thương”.

Cái dễ thương, ngọt ngào mà cụ Tâm cảm nhận được ở trạm xá xã này, được nhiều người dân đến đây khám chữa bệnh đồng tình. Họ cho là bộ mặt bên ngoài lẫn bên trong trạm xá nay đã thay đổi nhiều, được hoàn thiện và chất lượng hơn.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Tùng- Trưởng TYT xã Phú Quới, trong 10 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011- 2020 (bộ tiêu chí mới) do Bộ Y tế ban hành, ở tiêu chí 4 về danh mục trang thiết bị y tế (TTBYT), trạm có 156/202 loại (77,2%); máy điện tim, máy siêu âm, máy đo đường huyết thì trạm đều được trang bị và cán bộ y tế có chứng nhận chuyên môn sử dụng.

Còn với thuốc men, trạm có 220/270 danh mục và đảm bảo số lượng thuốc đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Cho biết thuốc men, cơ sở vật chất, nhân lực đủ phục vụ nhu cầu, bác sĩ Trần Hữu Ngon- Trưởng TYT xã Tân Thành (Bình Tân) kể: Người dân bây giờ đến TYT còn hay hỏi bác sĩ có làm siêu âm, xét nghiệm, đo đường huyết không. “Họ có nhu cầu thật. Vì họ muốn chăm sóc tốt sức khỏe cho mình”- bác sĩ Trần Hữu Ngon nói.

Nỗ lực tạo niềm tin cho người dân

“Nhân lực đã cơ bản đáp ứng đủ, TYT chúng tôi mong được ngành y tế đầu tư TTBYT hiện đại như máy siêu âm, máy đo đường huyết để phục vụ bà con”- bác sĩ Trần Hữu Ngon cho biết.


Nhiều người dân nói, đến y tế xã bây giờ thấy phấn khởi, tin tưởng vào việc khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho họ.

Theo Sở Y tế Vĩnh Long, y tế cơ sở hiện tại chỉ còn 4/109 TYT xã- phường- thị trấn là chưa có bác sĩ phục vụ. Còn lại đều duy trì 100% TYT có bác sĩ, có trạm có 2 bác sĩ. Riêng y sĩ sản nhi thì tất cả các trạm đều có đủ.

Các TTBYT hiện đại đối với y tế cơ sở như máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy đo đường huyết, đến nay hàng chục TYT được trang bị và có nhân lực khai thác. Đó là điểm nhấn, là tiêu chí thành phần để TYT được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Theo Trung tâm Y tế huyện Bình Tân, hiện 8/11 TYT xã trong huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế xã, còn 3 TYT Tân Quới, Thành Trung, Tân Thành, sẽ phấn đấu trong năm nay. Cả tỉnh, hiện tại có 86 TYT xã- phường- thị trấn được công nhận mới và thẩm định để công nhận lại đạt chuẩn quốc gia tính đến thời điểm này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Thanh đã khẳng định, điều tiên quyết nhất là đảm bảo chăm sóc hiệu quả, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân. Làm được điều này, ngành y tế không ngừng đầu tư cơ sở, đào tạo nhân lực, phối hợp thực hiện tốt chính sách BHYT,...

Ông Nguyễn Văn Thanh yêu cầu ngành y tế tỉnh tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới khám chữa bệnh, nâng chất lượng điều trị bệnh nhân; đồng thời tăng cường giáo dục y đức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ ngành y.

Ông cho rằng, các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt Luật BHYT tất cả các tuyến, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người dân khám chữa bệnh thuận tiện... Đó là cách xây dựng niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với toàn ngành y tế.

Sở Y tế cho biết: Một trong các nhiệm vụ sắp tới là lập hồ sơ mời thầu gói thầu TTBYT với tổng giá trị 48 tỷ đồng, cung cấp cho tuyến huyện và y tế cơ sở. Đồng thời sở cũng sớm thông qua hội đồng chuyên môn thống nhất các gói TTBYT, lập kế hoạch đầu tư, cung cấp cho 3 cơ sở chuẩn bị đưa vào khai thác, gồm: Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần, BVĐK huyện Bình Tân.

Bài, ảnh: MINH THÁI