Triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng

Cập nhật, 08:26, Chủ Nhật, 29/09/2013 (GMT+7)

Nhằm nâng cao chất lượng tiêm chủng; đồng thời bảo đảm an toàn tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em, sáng 27-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tăng cường công tác tiêm chủng, tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Từ năm 1982, Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã được ngành y tế thí điểm triển khai phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em Việt Nam.

Hàng trăm triệu liều vắc-xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em để phòng các bệnh như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản, lao ,viêm gan B, tả, thương hàn… Nhờ đó, tỷ lệ mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em đã giảm rõ rệt.

So sánh với năm 1984, năm bắt đầu triển khai TCMR trên phạm vi cả nước, đến nay, tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm 23 lần số ca mắc bệnh, tỷ lệ mắc bạch hầu giảm 167 lần số ca mắc bệnh, tỷ lệ mắc ho gà giảm 428 lần số ca mắc bệnh.

Ngoài ra, uốn ván sơ sinh cũng được loại trừ năm 2005, bệnh sởi cũng sẽ được thanh toán vào năm 2015. Đặc biệt, bệnh đậu mùa đã được loại trừ vĩnh viễn năm 1978, bệnh bại liệt mà hằng năm gây tử vong cho hơn 150 cháu và hàng nghìn cháu mang dị tật suốt đời cũng đã được thanh toán vào năm 2000.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: TCMR mang lại lợi ích lớn, tuy nhiên cũng đã và đang tồn tại không ít khó khăn, bất cập, trong đó, vấn đề về tai biến do vắc-xin đang trở thành một thách thức lớn đối với chương trình TCMR của ngành y tế.

Trong thời gian tới, việc bảo đảm vắc-xin an toàn, quy trình tiêm chủng bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và tìm hiểu cơ địa trẻ em là cần thiết, từ đó có thể giảm tối đa số ca tai biến ở trẻ sơ sinh do vắc-xin.

Do đó, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, với phương châm đặt mục tiêu an toàn trong tiêm chủng lên hàng đầu, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, triển khai toàn diện từ Trung ương đến địa phương.

Đây là kế hoạch tổng thể bao gồm các hoạt động về thanh tra, kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng trên toàn quốc; bảo đảm chất lượng vắc xin; tập huấn về tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, xử trí và đánh giá phản ứng sau tiêm chủng; truyền thông, tổ chức buổi tiêm chủng hợp lý và an toàn.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, chỉ rõ những tồn tại ở các điểm tiêm chủng qua đợt kiểm tra mới đây.

Đó là: Nhiều điểm tiêm chủng có cơ sở vật chất không đảm bảo, chật hẹp, xuống cấp; việc sắp xếp thiết bị, bàn tiêm không hợp lý; tiến độ đào tạo cán bộ, nhân viên chưa đạt yêu cầu để bảo đảm nhân lực cho tiêm chủng...

Đặc biệt, ông Bình cho biết thêm: Việc tổ chức tiêm chủng ở một số tỉnh hầu hết chỉ diễn ra một buổi trong tháng (ngày 25 hằng tháng), nên tới đây, sẽ có tình trạng tiêm dồn sau 5 tháng ngưng.

Vì vậy, từ tháng 10, cần tăng buổi tiêm để tránh quá tải, thực hiện tiếp nhận 50 trẻ/buổi tiêm, từ đó có thời gian khám, tư vấn kỹ càng, phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe trước khi tiêm vắc xin.

Để hạn chế những sự cố tiêm chủng, Trưởng ban quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng, GS.TS Nguyễn Trần Hiển khuyến cáo các bậc cha mẹ cần hợp tác với nhân viên y tế bằng cách thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe, tiền sử dị ứng của trẻ trước và sau tiêm để kịp thời phát hiện các tình huống chống chỉ định hoặc tạm thời chưa tiêm.

Sau khi tiêm cũng cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ sốt cao, khóc thét, bỏ bú… nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế.

Theo QĐND Online