Theo dõi thai kỳ

Cập nhật, 16:23, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

Theo dõi thai kỳ là một việc hết sức quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé. Trong quá trình chăm sóc thai kỳ, việc khám thai định kỳ là rất cần thiết, giúp theo dõi diễn tiến quá trình mang thai. Khám thai định kỳ là cách chăm sóc thai tích cực nhất và đem lại nhiều lợi ích cho mẹ và con.

* Mục đích việc khám thai bao gồm:

- Xác định tình trạng sức khỏe của mẹ, liệu những bệnh sẵn có của mẹ có nặng lên thêm trong thai kỳ, có làm mẹ khó khăn khi mang thai...

- Xác định sức khỏe của thai, sự phát triển của thai có bình thường hay không, phát hiện kịp thời các bất thường của thai...

- Tiên lượng các vấn đề của mẹ và thai trong thai kỳ hay xa hơn, tiên lượng cuộc sinh có gì bất lợi cần can thiệp y tế sớm hơn. Trong lúc khám thai sẽ có một số xét nghiệm cần làm:

* Siêu âm trong thai kỳ:

Đối với thai kỳ, siêu âm cho nhiều giá trị chẩn đoán và tiên đoán quý báu. Thông thường mỗi lần mang thai, tối thiểu cần có 3 lần siêu âm vào các khoảng sau: 10- 12 tuần, 20- 24 tuần và 30- 32 tuần. Thời điểm siêu âm nên được tuân thủ sát sao để siêu âm mang lại nhiều giá trị bổ ích.

- Lúc 10- 12 tuần, thai nhi đã có đủ hình hài và các bộ phận rõ ràng, những bất thường lớn có thể nhìn thấy ở thời điểm này.

- Vào lúc 20- 24 tuần là lúc lượng nước ối có nhiều, thai đã khá lớn và di động rất tốt trong buồng tử cung, giúp cho việc quan sát thai ở nhiều góc độ khác nhau.

- Lần siêu âm lần thứ 3 (30- 32 tuần) nhằm đánh giá sự phát triển thai, đa số các trường hợp suy dinh dưỡng thường được phát hiện vào lúc này.

* Xét nghiệm nước tiểu:

Khi khám thai, thai phụ thường xuyên được làm xét nghiệm nước tiểu. Đây là xét nghiệm cơ bản về nước tiểu, có kết quả ngay sau vài phút.

* Các xét nghiệm máu:

Xét nghiệm tìm bệnh lý nhiễm trùng của mẹ (thông thường nhất là HIV, giang mai, viêm gan siêu vi B). Các bệnh này nếu mẹ có nhiễm sẽ lây qua cho con trong lúc mang thai.

- Xét nghiệm đánh giá tình trạng thiếu máu để có hướng bổ sung sắt thích hợp.

- Vào khoảng thai được 6 tháng, thai phụ cần làm thêm xét nghiệm tìm bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Chăm sóc thai tích cực sẽ giúp bà mẹ có đầy đủ sức khỏe và thông tin, thêm tự tin trong thai kỳ và giúp phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe của mẹ và thai. Đây là một trong các yếu tố cần để có được kết quả “mẹ tròn con vuông”.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh Vĩnh Long)