Bàn giải pháp để người dân tham gia BHYT

Cập nhật, 15:56, Thứ Sáu, 28/12/2012 (GMT+7)

Hội thảo “Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế” (BHYT) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long tổ chức mới đây là “kênh” thông tin hữu ích để các ngành chức năng tỉnh làm tốt công tác này trong thời gian tới.

Các chuyên gia ngành y tế, lãnh đạo các sở ban ngành hữu quan, các tuyến khám chữa bệnh (KCB),... cùng ngồi lại tìm hướng khả thi, thuyết phục nhất để nâng tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia BHYT.


BHYT còn được xác nhận với vai trò tối quan trọng là sự chia sẻ trong cộng đồng giữa những người dân với nhau.

Đa dạng, hiệu quả tuyên truyền...

“BHYT là một giải pháp tạo công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm nghèo cho người dân do chi phí cao khi sử dụng các dịch vụ y tế”- chuyên gia cao cấp, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Mạnh Hùng- nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, mở đầu hội thảo nói trên.

“Đổi mới công tác tuyên truyền về tham gia BHYT”, với chủ đề này, ông nhấn mạnh việc đổi mới tuyên truyền để công tác BHYT ngày càng hiệu quả. Theo ông Phạm Mạnh Hùng, đối tượng mà ngành y tế tập trung mạnh tuyên truyền là các doanh nghiệp, hộ cận nghèo, nông dân, học sinh để tham gia BHYT tích cực hơn, nhằm tiến tới bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2020.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long Mai Thanh Hùng, nói ngành y tế tỉnh hiện không ngừng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế.

Toàn tỉnh có 18 cơ sở KCB từ tỉnh, huyện, khu vực với 1.850 giường bệnh và 107 trạm y tế xã- phường đều được đầu tư xây dựng mới.

Hiện tỉnh đang tiếp tục đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vĩnh Long, mở rộng quy mô BVĐK Tam Bình, lập dự án nâng cấp BVĐK tỉnh từ 600 lên 800 giường... cũng như thường xuyên đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho tuyến tỉnh, huyện và cơ sở.

Với các giải pháp tích cực đó, theo ông Mai Thanh Hùng, hiệu quả KCB cho bệnh nhân ở các tuyến y tế được nâng cao, tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, vượt tuyến giảm đi.

Hiện nay toàn tỉnh có 533 bác sĩ đang làm việc tại các đơn vị y tế, đạt khoảng 5,2% bác sĩ/10.000 dân, thấp hơn so bình quân chung của khu vực. Tuy nhiên, các bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao trong KCB. Thậm chí có những kỹ thuật cao mà trước đó chỉ có tuyến trung ương mới thực hiện được.

Nói ở góc độ “tiếp nhận, chuyển viện bệnh nhân có BHYT đúng tuyến và vượt tuyến”, bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, bệnh nhân BHYT vượt tuyến năm nay chiếm 14,7% so năm 2011 là 9,3% và vẫn còn cao.

Tuy nhiên bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến cho rằng chính những lợi ích thiết thực là được cộng đồng chia sẻ rủi ro với người bệnh, nên số lượng người tham gia khám BHYT ngày càng tăng. Thực tế trong 10 tháng đầu năm 2012, có gần 212.000 người có BHYT khám ngoại trú tại BVĐK tỉnh (tăng 2,6% so cùng kỳ).

Trung bình mỗi ngày phòng khám của bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân BHYT, qua đó cho thấy sự tín nhiệm của người dân ngày càng cao đối với BHYT.

Ở góc độ thực tế nhất, ông Phạm Văn Tâm- đại lý thu BHYT ở Phường 4- TP Vĩnh Long, thừa nhận tuyên truyền qua thông tin đại chúng đã mang lại nhiều hiệu quả.
 
Tuy vậy “bản thân tôi nhận thấy phương pháp tuyên truyền miệng trực tiếp đến đối tượng mình muốn tuyên truyền, sẽ nắm bắt được thông tin từ đối tượng để có kế hoạch thực hiện thu ở thời điểm thích hợp nhất mà họ có khả năng đóng BHYT”- theo ông Phạm Văn Tâm.

“Đưa vào quỹ đạo tuyên truyền của phường là 6 tuyên truyền viên ở 6 khóm trên địa bàn. Nhân rộng những điển hình miệng thì tác dụng của kênh tuyên truyền này cộng với tuyên truyền qua báo đài sẽ rất mạnh và lan rộng trong người dân”- ông Phạm Văn Tâm khẳng định.

Chú trọng cải tiến...

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện giá dịch vụ y tế mới nên sẽ rất khó thuyết phục người dân tham gia BHYT nếu không thường xuyên cải tiến cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, cải thiện chất lượng KCB, tạo uy tín niềm tin trong người dân đối với các tuyến KCB. Bà Hồ Huỳnh Tuyết Huệ- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, giải pháp tốt nhất để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT là chú trọng nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung, đối tượng BHYT nói riêng.

“Thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh, ứng xử với thân nhân người bệnh và vấn đề y đức phải luôn đặt lên hàng đầu của đội ngũ y- bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ viên chức ngành y tế. Tránh phân biệt đối xử trong các chế độ KCB cho bệnh nhân có hoặc không có BHYT”- bà Hồ Huỳnh Tuyết Huệ nêu ý kiến.

Ngoài đầu tư mạnh nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho bệnh viện từ tuyến huyện, tỉnh đến tuyến y tế cơ sở, ngành y tế tỉnh cho rằng cần thiết điều chỉnh tiền công KCB BHYT cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của y tế cơ sở.

Theo Trung tâm Y tế huyện Long Hồ, các ngành chức năng cần nghiên cứu giao quản lý kiểm tra giám sát, chỉ đạo tuyến chuyên môn về KCB BHYT cho BVĐK huyện quản lý để khỏi chồng chéo giữa bệnh viện và trung tâm.

Về nâng cao năng lực của các cấp ủy Đảng đối với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BHYT, theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Mạnh Hùng, bên cạnh làm dân vận, còn phải làm “quan vận”.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải hiểu rõ công tác BHYT với ý nghĩa, mục tiêu to lớn của chính sách này mang lại. “Đừng làm cho người dân người ta hiểu nhầm là họ trông chờ hoàn toàn vào BHYT. Làm thế nào để giảm việc người thầy thuốc trực tiếp can dự vào đồng tiền của bệnh nhân”- ông nói.

Ở góc nhìn chuyên môn trong ngành, BHXH tỉnh Vĩnh Long đề xuất hướng tới Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân ở huyện chọn các xã nông thôn mới thí điểm BHYT toàn dân.

UBND các xã nông thôn mới vận động hỗ trợ 10% mức đóng mua thẻ BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh cận nghèo. Một trong rất nhiều kiến nghị của ngành là Chính phủ nên giao quyền cho cơ quan BHXH có chức năng thanh tra và thẩm quyền xử phạt các đơn vị vi phạm Luật BHXH và BHYT.

“Người dân cận nghèo vẫn còn có tâm lý chờ đợi hỗ trợ 100% mức giá thẻ BHYT”, theo ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long.
 
Đây cũng là một trong những “rào cản” để nâng tỷ lệ người tham gia BHYT. Đánh giá cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tham gia BHYT và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở cơ sở y tế, ngành chuyên môn cần tạo điều kiện để công tác này tận tâm hơn, vì đây là yếu tố tác động trực tiếp đến người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI