Hút thuốc có liên quan đến một loại ung thư da

Cập nhật, 14:15, Thứ Sáu, 22/06/2012 (GMT+7)

Hút thuốc lá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của da: Nhăn hoặc chảy xệ, mà còn có liên quan đến một loại ung thư da.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Tổng hợp Nottingham (Anh). Các nghiên cứu cho biết một danh sách những tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư phổi và giờ là mối liên kết giữa việc hút thuốc với bệnh ung thư da.

Mỗi năm ở Mỹ phát hiện ra khoảng 3,5 triệu người bị mắc bệnh ung thư ở các dạng, nhưng trong đó có ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy lại đang gia tăng, mặc dù đây là loại ung thư hiếm khi gây chết người, bởi kỳ lạ là nó dường như không có nguy cơ cao đối với khối u ác tính.

Trong khi một số nhà khoa học tại Hà Lan không mấy tin tưởng vào kết quả nghiên cứu này, vì họ cho rằng phạm vi xem xét không lớn và các nghiên cứu đều dựa trên quan sát, thiếu tính khoa học, thì tác giả của công trình này lại cho rằng, thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da tế bào đáy.

Và dù gì đi nữa thì kết quả này vẫn là một lý do tốt để bỏ thuốc lá và khuyến cáo những người da trắng từ 10 - 24 tuổi nên hạn chế đi nắng và thường xuyên kiểm tra da, nếu có những dấu hiệu bất thường, để đề phòng với bệnh này.

Theo LĐO