Là phụ nữ, hãy thương nhau hơn

Cập nhật, 19:59, Thứ Năm, 18/03/2021 (GMT+7)

 

Phụ nữ thấu hiểu, thông cảm cho nhau để cuộc sống nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn.Ảnh minh họa
Phụ nữ thấu hiểu, thông cảm cho nhau để cuộc sống nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn.Ảnh minh họa

Phụ nữ chúng ta cũng hay ganh ghét, đố kỵ, hơn thua và “cà khịa”, “chơi xấu” lẫn nhau; điều này xuất hiện không ít trong cuộc sống hàng ngày, để rồi chị em ta không ai đạt được hạnh phúc trọn vẹn mà còn thêm phiền não. Vậy thì, sinh ra làm phụ nữ đã lắm truân chuyên, tại sao chúng ta không thể cảm thông với nhau hơn để thấy cuộc đời tươi đẹp hơn.

Chị em bạn dâu nói xấu nhau là chuyện muôn thuở, người này “đâm chọt”, người kia trả đũa. Cứ thế mối quan hệ ngày càng trở nên trầm trọng đến nỗi chẳng thèm nhìn mặt nhau, khiến không khí gia đình ngột ngạt, hạnh phúc sum vầy không được trọn vẹn.

Mặc dù ở riêng và khá xa nhau nhưng chị T.T. luôn cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu và ngày càng chán nản chị dâu có tính ganh ghét, đố kỵ. Cũng bởi vì chị T.T. có tri thức, việc làm tốt, thu nhập cao, lại ở riêng, chỉ thỉnh thoảng về thăm nhà chồng, còn chị dâu thì lại sống chung sớm tối phải lo chăm sóc nhà cửa, cơm nước cho cha mẹ chồng, nên từ đó sinh ganh tỵ, soi mói, nói xấu em dâu với cha mẹ chồng và chồng.

Dù không có nhiều dịp gần gũi tâm sự chuyện gì nhưng cô chị dâu cứ có rất nhiều chuyện để nói xấu chị T.T. Điều đó ảnh hưởng đến mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu của chị T.T., chồng chị cũng thường xuyên bị “mắng vốn”. Chị T.T. tâm sự: “Cùng là phận làm dâu nhưng lại không thông cảm cho nhau. Tôi thì phải làm việc ngoài xã hội không có thời gian chăm sóc cha mẹ chồng nên đành nhờ hết vào chị ấy.

Tôi cũng biết rõ sự vất vả của chị và lúc nào cũng cư xử phải phép. Mỗi lần về thăm nhà là tôi sẵn sàng mua đủ thứ quà cáp, vật dụng gia đình, thuốc men cho cha mẹ chồng và anh chị để bù đắp lại phần nào sự hy sinh đó. Chị dâu soi mói, nói xấu tôi, càng làm không khí gia đình ngượng ngùng, không được thoải mái. Còn tôi với chị ấy cũng tránh nhìn mặt nhau. Dần dần tôi cũng ít về nhà như lúc trước”.

Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu cũng vậy. Nhiều trường hợp mẹ chồng- nàng dâu tranh cãi nhau hàng ngày, không thể hòa thuận sống chung mái nhà, thậm chí không thèm nhìn mặt nhau. Điều đó khiến cho người chồng phải chịu thế đứng giữa vô cùng khó chịu, buồn phiền.

Hay có những người phụ nữ lại thích làm “tiểu tam” chen vào phá rối hạnh phúc của người khác, rồi bị người vợ nổi ghen tưng bừng, lôi nhau ra đường đánh lộn, chửi bới, lăng nhục nhau rồi quay clip đưa lên mạng cho mọi người cười chê. Rồi những chị em đồng nghiệp với nhau thì ganh đua nhau, cạnh tranh dữ dội kể cả làm những chuyện sai trái, hại nhau chỉ để hơn được đối phương… Tất cả chỉ khiến cho phụ nữ chúng ta có cuộc sống không hề thoải mái, hạnh phúc.

Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu hay chị em bạn dâu là vấn đề muôn thuở với những mâu thuẫn, xích mích không có hồi kết. Đều trải qua cảnh làm dâu, thấu hiểu cảm giác rời xa gia đình đến sống một nơi hoàn toàn xa lạ sẽ khó khăn, buồn tủi như thế nào thì nên thấu hiểu, thông cảm, bao dung giúp đỡ lẫn nhau để cuộc sống dễ dàng hơn.

Ngược lại nếu vẫn giữ cái tư tưởng ích kỷ, cổ hủ luôn xét nét, lỗi phải con dâu từ những việc nhỏ nhặt nhất thì cuộc sống gia đình không bao giờ có được hạnh phúc vui vẻ thật sự. Còn về phần làm dâu thì cũng nên tập tánh vị tha, tâm sự, chia sẻ; dành thời gian quan tâm, chăm sóc với mẹ chồng nhiều hơn, thay vì cứ để ý từng câu, từng từ để rồi trách móc, giận hờn trút giận lên chồng.

Phụ nữ sao không thấu hiểu cho nhau phận làm dâu? Bởi vì dù là mẹ chồng hay chị dâu, em dâu cũng đều đang làm dâu, vậy nên cứ đồng cảm và yêu thương nhiều hơn để các mối quan hệ trong gia đình nhẹ nhàng, hòa thuận.

Bên cạnh, đã có không ít vụ ngoại tình mà người phụ nữ đi đánh ghen phụ nữ. Để rồi cả hai cùng tổn thương, bị người đời chê cười, chỉ trích. Thay vì vậy, hãy nhìn nhận lại vấn đề, nhìn nhận lại người đàn ông xem có xứng đáng hay không để tìm ra hướng giải quyết cho ổn thỏa.

Có nhiều cách để chúng ta giải quyết êm đẹp mà hiệu quả hơn. Dù ở môi trường nào, cạnh tranh công bằng, lành mạnh để cùng nhau cố gắng vươn lên, tự chủ trong mọi lĩnh vực cuộc sống mà không phải phụ thuộc vào bất cứ ai.

Cùng là phụ nữ, hãy thương, thông cảm, chia sẻ cho nhau, đồng hành tiếp thêm cho nhau sức mạnh để có niềm vui, động lực vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Chỉ có như vậy phụ nữ mới giảm bớt đi sự thiệt thòi và tổn thương, giảm bớt đi gánh nặng, sự vất vả để vươn lên có một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.

Hãy dành thời gian cho bản thân mình, yêu thương gia đình, quan tâm chăm sóc những người thân yêu để thấy rằng cuộc đời này còn rất nhiều điều tươi đẹp đang đợi bạn khám phá.

Bài, ảnh: LAM NGỌC