Tìm hạnh phúc sau tổn thương

Cập nhật, 12:18, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

Sự tổn thương, đổ vỡ của một mối tình luôn để lại vết thương lòng khó phai cho phụ nữ. Họ mất mát, thất vọng nhiều thứ và trở nên khép kín hơn, ngại yêu hơn vì sợ sẽ tổn thương lần nữa.

Nhưng, con người cần phải mưu cầu hạnh phúc, vẫn phải bước tiếp trên đường đời và hãy mở lòng để đón nhận người bạn đồng hành thật sự trên con đường đó.

Hạnh phúc sẽ đến khi biết trân trọng và nắm bắt.Ảnh minh họa
Hạnh phúc sẽ đến khi biết trân trọng và nắm bắt.Ảnh minh họa

Chia tay mối tình đầu đẹp như ngôn tình vì nhiều lý do từ phía hai bên gia đình nhưng có lẽ cái chính là tình yêu người ấy dành cho mình không đủ lớn để vượt qua, M.T. (28 tuổi) vẫn chưa bao giờ quên hình ảnh người cũ dù đã qua 2 năm.

Tình yêu còn đó và nỗi uất hận cũng đong đầy khiến M.T. thay đổi như thành một người khác. Vẻ trầm lặng, u uất luôn hằn trên gương mặt thay thế cho vẻ vui tươi yêu đời trước đây của cô gái thanh xuân.

Dù được gia đình bạn bè đồng nghiệp hết lòng khuyên nhủ, “mai mối” nhiều đối tượng phù hợp nhưng M.T. hoàn toàn ngó lơ, cô nàng ngại tiếp xúc, lười yêu lần nữa khiến cha mẹ rất lo lắng. M.T. tâm sự: “Khi nào duyên tới thì tính chứ giờ thật sự rất ngán ngại, mất hết niềm tin.

Yêu nhau hơn 3 năm còn dễ dàng chia tay không ngoảnh đầu lại thì tình yêu đối với tôi không còn ý nghĩa gì nữa. Thật sự tôi cần thời gian để quên hình bóng ấy, để lành vết thương lòng mà không biết phải mất bao lâu thôi”.

Phụ nữ luôn là người chịu thiệt thòi khi đổ vỡ. Chia tay người đàn ông từng yêu hết lòng, N.N. (32 tuổi) sụp đổ khi phát hiện mang thai, tuy vậy cô vẫn cương quyết chia tay vì người đó có tính lăng nhăng không bỏ được và cô vẫn quyết định giữ bào thai làm mẹ đơn thân khi vừa 27 tuổi.

Đã 5 năm cô sống khép kín, hạn chế giao tiếp vì sợ người ta nhìn ngó dị nghị không hay ảnh hưởng đến con trai mình. Từng ấy thời gian N.N. không hề có mối quan hệ mật thiết với người đàn ông nào vì ngán ngẫm, tuy vậy cô cũng đã thật sự nguôi ngoai nỗi đau, sống hạnh phúc bên con trai.

Nhưng duyên nợ cuộc đời đã dẫn dắt một cách tự nhiên cho cô gặp gỡ một người đàn ông đã ly hôn. Chính sự chân thành, kiên trì theo đuổi và nhất là tấm lòng yêu thương N.N. chân thật cùng con trai cô, tâm tính hiền lành bao dung ấy một lần nữa sưởi ấm trái tim N.N.

Họ tổ chức đám cưới đơn giản ấm cúng và sau 1 năm họ có một bé gái chung. “Nếu tôi không buông bỏ quá khứ, cứ khư khư nhớ tới người cũ thì chắc sẽ khó mà tìm thấy hạnh phúc hiện tại. Tôi sẽ hết sức trân trọng yêu quý những gì đang có”- N.N. chia sẻ.

Mỗi một người trong đời, hẳn có lẽ đều sẽ gặp được người mà ta không có cách nào bên nhau lâu dài được và chúng ta cho rằng đó chính là điều tiếc nuối nhất trong cuộc đời này.

Có những cô gái khi trải qua một cuộc tình sâu đậm, lòng tổn thương nghĩ rằng mình có thể sẽ không bao giờ gặp được người yêu mình và người mình yêu nhiều đến thế nữa. Đó là cảm giác sợ yêu, sợ tình yêu sẽ mang lại bao nhiêu khổ đau, bao nhiêu nước mắt, bao nhiêu hối hận, bao nhiêu lạc lõng, cô đơn.

Lâu dần rồi cô ấy chẳng biết phải bắt đầu một đoạn tình cảm với người mới thế nào. Những người từng mang thương tổn thường quên đi cách yêu một người. Thời gian để bắt đầu thương yêu một người thì có thể ngắn, nhưng để quên một người thì rất dài.

Thế nên nếu yêu một người đã từng tổn thương, làm ơn hãy kiên nhẫn và phải có lòng bao dung.

Đừng bắt người ấy phải mãnh liệt khi yêu, đừng bắt người ấy phải làm điều này thể hiện điều kia, phải quan tâm chăm sóc chu đáo hay tỉ mỉ chia sẻ mọi cảm xúc, tâm trạng của mình bởi vì họ đã trải qua đau thương và vết thương chắc hẳn vẫn còn âm ỉ, hơn nữa họ đã bị thất vọng, bị mất niềm tin, thậm chí là tồn tại sự thù hận.

Là một cô gái đã từng tổn thương nên cô ấy luôn bọc ngoài trái tim mình một lớp vỏ bất cần, lãnh đạm, khi đó điều cần làm của một người đàn ông đang theo đuổi đó là phải xác định kỹ tình cảm của mình xem nó có đủ lớn để bỏ qua hết mà không bao giờ nhắc lại quá khứ, đủ lòng bao dung, kiên nhẫn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, dần dần sẽ tìm được sự đồng cảm và tin tưởng.

Thời gian chính là liều thuốc tốt nhất để làm lành vết thương lòng của những người từng bị tổn thương và phải gặp đúng người chân thành để mở lòng họ lần nữa, can đảm yêu lần nữa, tìm hạnh phúc cho mình.

Mối tình thất bại đã qua đã lấy đi bao nhiêu giọt nước mắt, lấy đi niềm tin, hy vọng, bào mòn hết tình cảm trong tim, nhưng chúng ta ai rồi cũng phải tiếp tục sống, sống cho bản thân và sống cho thật tử tế với gia đình, xã hội, hiếu thảo với cha mẹ, làm những việc tốt cho đời.

Phải tự bản thân mình cố gắng đứng lên, buông bỏ quá khứ đau buồn, quên đi hình bóng đã khiến ta tổn thương. Dẫu biết là không dễ nhưng ta phải quyết tâm, cố gắng từng ngày một, tập trung cho công việc, các mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp, chăm chút cho bản thân, rèn luyện sức khỏe và tinh thần, tìm niềm vui trong cuộc sống.

Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, không phải một lần thất bại là sẽ không gặp được thành công, duyên nợ của mỗi người đều đang chờ trên con đường tương lai phía trước. Hãy tự tin mở lòng để tìm hạnh phúc!

Bài, ảnh: LAM NGỌC