"Gà trống" nuôi con

Cập nhật, 17:39, Thứ Năm, 26/11/2020 (GMT+7)

 

Trẻ sẽ phát triển tốt toàn diện về thể chất và tâm hồn trong một gia đình đầy đủ, hạnh phúc. Ảnh minh họa
Trẻ sẽ phát triển tốt toàn diện về thể chất và tâm hồn trong một gia đình đầy đủ, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Khi nói đến câu “gà trống nuôi con”, ai cũng hiểu đó là một hoàn cảnh đặc biệt và không khỏi thương cảm. Người cha phải nuôi con sau khi ly hôn hay rơi vào hoàn cảnh vợ mất. Lúc ấy người cha phải đảm đương luôn cả vai trò của người mẹ, bù đắp tình cảm đối với người con thân yêu của mình. Thực tế cũng cho thấy, có những người cha khi ở hoàn cảnh “gà trống nuôi con” đã làm tròn trách nhiệm của mình một cách tuyệt vời.

Mái ấm gia đình hạnh phúc hiện tại của ông B.B. (55 tuổi) khiến mọi người đều quý mến và lấy đó làm tấm gương. Nhiều người không thân quen nhìn vào ít ai biết người vợ hiện tại lại là “mẹ ghẻ”.

Cả nhà sống hòa thuận, đầm ấm, 2 người con thì người đã lập gia đình, người có công việc ổn định, đều quý trọng yêu thương người mẹ sau. Đó cũng chính là kết quả tốt đẹp của ông B.B. sau gần 20 năm làm “gà trống nuôi con”. Vợ mất khi con còn khá nhỏ, ai cũng khuyên ông tìm người phụ nữ tốt đi bước nữa để có người lo lắng cho con, nhưng ông kiên quyết từ chối với những lý do riêng của mình.

Một mình vừa cố gắng làm lụng vất vả vừa phải chăm sóc con cái, cũng may còn có bên nhà nội phụ giúp, ông nguyện với lòng khi nào con lớn nếu cần người chia sẻ tuổi xế chiều thì mới tính. Cực nhọc bao ngày tháng khi 2 con đã lớn, có việc làm ổn định, họ hàng mai mối một phụ nữ luống tuổi và hình như duyên đến muộn, ông B.B. có cảm tình với người phụ nữ hiền lành này.

Được 2 con vô cùng ủng hộ, họ làm buổi tiệc ra mắt dòng họ đôi bên và về chung nhà. 2 người con ông rất yêu quý người mẹ sau này bởi sự dịu hiền, khéo léo và nhất là đối xử như mẹ ruột. Trải qua bao sóng gió cuộc đời, tuổi xế chiều của ông B.B. đã có được hạnh phúc, gia đình êm ấm.

Hình ảnh người cha dắt đứa con trai nhỏ cùng đi bán vé số mà một người bạn chia sẻ là hàng xóm gần nhà, khiến ai cũng xót xa khi biết đó cũng là cảnh “gà trống nuôi con” khi người vợ không chịu nổi cảnh khổ bỏ ra đi. Bế tắc khốn khó cỡ nào rồi cũng phải sống tiếp, anh ta cùng cậu con trai nhỏ phải bươn chải sáng chiều rong ruổi trên những con đường để mưu sinh, chiều về thì lo cơm nước chăm sóc cho con.

Anh bạn tôi ngày ngày mua dùm họ ít tờ vé số rồi tâm sự đôi ba câu chuyện đời. Cuộc sống nghèo khó lại vừa làm cha vừa làm mẹ, nhưng anh đã quyết tâm cố gắng hết mình để nuôi dạy con thật tốt theo khả năng của mình. Nhìn cuộc sống khó khăn, chuyện bước đi bước nữa anh chưa nghĩ đến.

Trong thực tế, đàn ông ở hoàn cảnh “gà trống nuôi con” đều phải trải qua một thời gian dài vất vả, gian nan. Sự khó khăn về vật chất đã đành, nhưng làm sao để bù đắp sự mất mát tình cảm của người mẹ là điều không dễ chút nào. Trong khi đó, với bản tính đàn ông, hiếm có người nào dịu dàng, nhỏ nhẹ với con. Mà sự dịu dàng, nhỏ nhẹ luôn cần thiết khi con đang chập chững vào đời. Bên cạnh đó sự chu đáo, đủ đầy trong từng bữa ăn, giấc ngủ đối với con cái cũng thật là quan trọng.

Chăm sóc, dạy dỗ một đứa trẻ chưa khi nào là chuyện dễ dàng, huống chi là làm cha đơn thân. Trẻ luôn cần sự bảo vệ, động viên, hỗ trợ và tin tưởng từ người cha. Cần người cha dành thời gian để trò chuyện với con, đưa con đến trường, chơi đùa hoặc kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ. Những điều đó đòi hỏi người đàn ông phải có sự kiên nhẫn, chịu khó và tình yêu thương bao la với con cái.

Nhiều người cha không chịu nổi sự khó khăn, cô đơn sẽ nhanh chóng tìm người chia sẻ, nhưng cũng không ít người cha vì con mình mà cố gắng, mà hy sinh hạnh phúc riêng để chăm lo cho con cái trưởng thành. Vì vậy, họ rất cần một người phụ nữ đủ bao dung, đủ tình yêu thương để chia sẻ gánh nặng, cùng nhau yêu thương nuôi dạy con trẻ.

Chuyên gia tình yêu hôn nhân cho rằng, hạnh phúc của bản thân và tình yêu thương với con cái là 2 điều khác nhau, không hoàn toàn vì lý do con cái mà do dự tìm hạnh phúc cho cuộc đời còn lại của mình, tìm người chia sẻ trong cuộc sống và nhất là tìm được một người mẹ tốt thật sự để cùng mình chăm sóc yêu thương đứa con bất hạnh. Đa số các trường hợp cũng sợ vấp phải rào cản từ chính những đứa con thân yêu không muốn san sẻ tình cảm của cha với người khác, sợ cha bỏ rơi mình.

Tuy nhiên, bạn cần có sự khéo léo dung hòa cả hai mục đích sống của đời mình. Hạnh phúc sẽ đến nếu cố gắng xây dựng, mọi chuyện sẽ tốt đẹp, ổn thỏa nếu biết khéo léo và kiên nhẫn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC