Trầm cảm sau sinh

Cập nhật, 12:03, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Vợ tôi lúc mới về nhà chồng ngoan hiền lắm. Mẹ tôi cũng rất thương con dâu. Tôi rất vui vì không chỉ vợ chồng hòa hợp mà chuyện mẹ chồng- nàng dâu cũng ổn thỏa.

Thế nhưng, từ khi sinh em bé xong thì vợ tôi khó chịu đủ điều, chuyện gì cũng không vừa ý. Mẹ tôi nuôi con dâu, chăm cháu rất cực khổ nhưng không hề than phiền gì. Vậy mà có khi vợ tôi còn hỗn láo với mẹ chồng. Mẹ cố ý giấu tôi nhưng tôi nghe hàng xóm nói bà cô (mẹ tôi) khóc hoài, vì con dâu mắng. Tôi hỏi mẹ thì bà cứ bảo không có. Thật khổ…

Tôi hỏi vợ thì vợ bảo “mẹ không biết chăm sóc em bé thì thôi, làm đâu đổ ra đó”. Tôi bảo rằng mẹ nuôi 4 đứa con tròn vẹn, xân xẩn thế này mà nói không biết chăm sóc em bé là không được. Thế là vợ tôi giãy nảy, làm lớn chuyện… Từ những chuyện nho nhỏ như thế đó, tôi cảm thấy thương mẹ hơn và không khỏi lạnh nhạt với vợ. Thế là vợ tôi lại làm dữ, bảo là tôi “có con nào rồi”…

Vợ còn đòi ra riêng nhưng lương của tôi chỉ tạm đủ nuôi vợ con thì tiền đâu mà ra riêng. Không khí gia đình ngày càng căng thẳng… Tôi chán nản quá rồi, muốn ly dị cho xong nhưng thương con còn quá nhỏ.

longminhlyxx@gmail.com

Chuyện mẹ chồng- nàng dâu va chạm hay bất đồng quan điểm khá phổ biến chứ không riêng gì ở gia đình bạn. Nhất là khi cách nuôi dạy con nhỏ giữa 2 thế hệ đương nhiên có những khác biệt. Những bà mẹ ngày xưa nuôi con theo truyền thống, dùng mẹo dân gian trong chăm sóc con nhỏ, còn các bà mẹ trẻ “bỉm sữa” ngày nay thì nuôi con theo… mạng và cho rằng đó là nuôi con theo khoa học. Hoa Hồng cũng từng chứng kiến vài trường hợp không ai chịu ai giữa mẹ chồng- nàng dâu. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh và nhỏ nhẹ giải thích thì đôi bên sẽ tìm ra được điểm thích hợp trong mối tương quan xưa và nay, bởi ai cũng muốn chăm sóc cho con- cháu theo cách tốt nhất.

Điều quan trọng đầu tiên là bạn (người con, người chồng) cần bình tĩnh suy xét mọi việc để có thể tìm được cách tốt nhất giải quyết mọi chuyện. Đó là giúp nàng dâu hiểu rằng kinh nghiệm dân gian được đúc kết qua cả ngàn năm thì không phải cái gì cũng lạc hậu. Đó là giúp mẹ chồng tiếp cận khoa học với những chương trình bác sĩ hay các chuyên gia y tế nói chuyện chuyên đề mẹ và bé. Và, kế đó có thể là dung hòa giữa khoa học và cổ truyền.

Bạn cũng nên nhớ phụ nữ sau sinh thường dễ rơi vào trạng thái stress hoặc trầm cảm, ảnh hưởng nhiều tới nguồn sữa mẹ và xảy ra các nguy cơ khác. Đó cũng có thể là nguyên nhân khiến cô ấy cáu gắt, thậm chí có lời lẽ nặng nề với mẹ chồng. Sự quan tâm, tâm lý của người chồng sẽ giúp cô ấy vượt qua cơn trầm cảm. Còn nếu có dấu hiệu trầm trọng hơn thì bạn nên đưa cô ấy đi khám bạn nhé! Chúc bà mẹ trẻ khỏe mạnh về tinh thần và thân thể để đứa con của bạn phát triển tốt nhất.

HOA HỒNG