Phụ nữ hiện đại xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật, 12:07, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Giai đoạn 2015- 2020, Hội LHPN tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện 2 Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” và “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” đạt được nhiều kết quả nổi bật, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ được nâng lên.

Gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” góp phần xây dựng xã hội phát triển.
Gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” góp phần xây dựng xã hội phát triển.

Đa dạng hình thức truyền thông

Để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp phụ nữ về bình đẳng giới trong gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, những năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về giáo dục đời sống gia đình; kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và cộng đồng, giáo dục tiền hôn nhân, tư vấn sức khỏe, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới và một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái.

Các cấp hội đã tuyên truyền trên 80.000 cuộc, có 1,3 triệu lượt người tham dự, với các hình thức: buổi họp mặt, sinh hoạt CLB, tổ, nhóm, các cuộc tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi…, đã góp phần nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Các cấp hội xây dựng và nhân rộng các mô hình, CLB gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương như CLB Gia đình văn hóa, CLB Bình đẳng giới, CLB Gia đình hạnh phúc, Gia đình phát triển bền vững, CLB không sinh con thứ 3… Tính đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã thành lập được 2.000 tổ, nhóm, CLB các loại, có 36.800 thành viên tham gia; trên 1.100 mô hình, CLB hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc với 22.700 thành viên.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức truyền thông tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nói chuyện chuyên đề về tâm lý, lứa tuổi vị thành niên; tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em…

Bên cạnh đó, các cấp hội chủ động phối hợp với ngành y tế, tư pháp, BHXH và các công ty, nhãn hàng có liên quan tổ chức tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ về các lĩnh vực có liên quan đến đời sống gia đình, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, điển hình như “Hội thảo sức khỏe phụ nữ tuổi tiền mãn kinh”, “Hội thảo nội tiết tố nữ và hạnh phúc gia đình”...

Qua đó chị em có dịp giao lưu trực tiếp với chuyên gia, bác sĩ về cách chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe phụ nữ, đời sống vợ chồng cũng như các vấn đề có liên quan. Đồng thời, các cấp hội tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả trên 180 mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại 100% cơ sở hội. Thông qua mô hình “Địa chỉ tin cậy”, đã phát hiện cung cấp 160 nguồn tin tố giác tội phạm cho công an cùng cấp và kịp thời phát hiện can thiệp những trường hợp bạo lực gia đình, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

“Điểm tựa” gia đình hạnh phúc

Gia đình anh Đặng Văn Phi, chị Nguyễn Thị Hường (Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long) là thành viên xuyên suốt trong các buổi sinh hoạt CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN Phường 8.

Hạnh phúc trong khóe mắt, anh chị chia sẻ rằng, thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chúng tôi được trang bị các kiến thức, kỹ năng xây dựng cuộc sống gia đình, chăm sóc và nuôi dạy con tốt, xây dựng các mối quan hệ, ứng xử trong gia đình; đồng thời đây cũng là dịp để chị em giao lưu chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng gìn giữ hạnh phúc, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Phường 4 (TP Vĩnh Long) cho biết thêm, các CLB Gia đình hạnh phúc tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia vào tổ chức hội. Qua đó góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh còn kết hợp cùng với đoàn phúc tra văn hóa tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra, phúc tra danh hiệu văn hóa đối với xã- phường, khu phố và gia đình văn hóa; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để có giải pháp khắc phục, hỗ trợ nhằm từng bước đẩy mạnh hoạt động công tác gia đình ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn; góp phần xây dựng gia đình phát triển bền vững, giảm bạo lực gia đình, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết, công tác xây dựng gia đình được các cấp hội thực hiện gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai thực hiện đồng bộ và ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhiều vấn đề còn bức xúc trong gia đình được các chị em bàn bạc chia sẻ và xử lý kịp thời, việc cung cấp kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và với cộng đồng được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt CLB, tổ, nhóm nên thu hút được nhiều chị em tham gia, từ đó đã khẳng định vai trò, vị thế của chị em phụ nữ đối với gia đình, xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: HẢI YẾN