Con gái, đừng chờ mai mối

Cập nhật, 16:29, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

 

Hạnh phúc của cuộc đời là do bản thân tìm kiếm, xây dựng và vun đắp. Ảnh minh họa
Hạnh phúc của cuộc đời là do bản thân tìm kiếm, xây dựng và vun đắp. Ảnh minh họa

Là con gái nhưng các bạn trẻ cũng đừng nên thụ động chờ đợi mai mối. Hạnh phúc, duyên phận là của mình, hãy tự lựa chọn và quyết định ai là người sẽ đem lại hạnh phúc cho cả cuộc đời mình chứ không phải để người khác làm điều đó thay bạn.

Thấy con gái đã gần 30 tuổi của mình cứ mãi không dẫn bạn trai về ra mắt, cũng không nghe nhắc đến chuyện quen bạn trai. Cô D.H. (55 tuổi) vô cùng sốt ruột nên dạo gần đây cứ để ý tìm kiếm, hỏi thăm hết người bạn này đến người họ hàng khác xem có ai tử tế, dễ nhìn để nhờ mai mối cho con gái mình. Dò hỏi con gái nghe cô nàng trả lời rằng “mẹ muốn tìm thì tìm, chứ con rất lười yêu”, cô D.H. thở dài. “Tìm chồng cho con” đâu phải dễ một sớm một chiều là có liền, trong khi cũng không dễ gì cô nhắm trúng được ai mà con gái cô ưng liền. Cô D.H. ngày càng lo lắng cho con gái với tính cách cao ngạo của một cô gái khá thành đạt, không thích ràng buộc và nhất là tuổi tác không đợi một ai. Cô lo không biết đến lúc nào thì tuổi già của vợ chồng cô mới yên tâm có cháu ẵm bồng.

H.T. (28 tuổi) cũng là một đối tượng “gái ế” trong công ty, mãi mà cũng không tìm được bạn trai trong khi những đồng nghiệp khác hầu như đều yên bề gia thất. Thấy thế, các chị, các cô đồng nghiệp cứ thay nhau “tìm người yêu cho H.T.”. Ai có cơ hội thấy được anh chàng nào vừa mắt còn độc thân là lập tức giới thiệu liền. Nhưng cũng bởi vì khá kỹ tính trong chuyện tình cảm nên H.T. cứ mãi cô đơn. Người thì chưa kịp gặp mặt, mới chỉ thấy hình thôi là cô nàng từ chối. Người gặp nhau được một hai lần thì lại cho rằng nói chuyện không hợp nhau. Bản thân H.T. thì không chủ động tạo mối quan hệ cho mình, cứ thích nhờ mọi người mai mối cho cô, mà người ta “làm mai” thì lại chê, riết mọi người cũng nản, cũng “hết đối tượng”.

Con gái đến tuổi là y như rằng sẽ bị giục lấy chồng liên tục, thậm chí cha mẹ hay người thân lo lắng bạn ế mà làm mai cho mối này mối kia, khuyên bạn phải lấy người này người nọ thì mới mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, kết hôn là việc lựa chọn hạnh phúc cả đời bạn, sao lại có thể để người khác quyết định thay được. Hãy học cách tự chủ cho cuộc đời mình và đừng để người khác thay bạn chọn chồng. Nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng lấy chồng, không ưng ai thì hãy thẳng thắn nói với gia đình, người mai mối rằng bạn chưa muốn lấy chồng, rằng bạn sẽ là người tự chọn chồng cho bản thân chứ không phải ai khác. Dù sướng hay khổ gì thì bản thân bạn sẽ chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình và không phải đổ lỗi cho ai bắt ép bạn. Hôn nhân phải bắt đầu bằng tình yêu, nếu không yêu mà cưới thì vợ chồng rất khó tìm thấy được hạnh phúc.

Kết hôn muộn chẳng có gì xấu hổ và sợ người khác chê cười cả, điều đáng sợ nhất đó là lấy nhầm người chồng tệ bạc để cả đời phải khổ rồi khổ lây sang con cái, cha mẹ đẻ của mình. Không ai có quyền quyết định lựa chọn hạnh phúc thay bạn hết, chỉ có người trong cuộc mới biết mình cần tìm người như thế nào, ai mới là người phù hợp với mình mà thôi. Con gái có quyền quyết định và lựa chọn người mình có thể tin tưởng, cùng anh ấy dám đứng ra khẳng định với mọi người rằng hai người thực sự yêu nhau, sẽ mang lại hạnh phúc cho nhau. Ai cũng có một nửa của đời mình, để gặp được nhau thì không nên vội vã, phải có lòng kiên nhẫn và bản lĩnh, không được nản lòng. Đôi khi “duyên” đến muộn để thử thách lòng người. Và chỉ những người con gái biết chân thành, nghiêm túc với hôn nhân thì mới nhận cái kết tốt đẹp mà thôi.

Nhắm mắt lấy chồng đại theo lời mai mối, sắp đặt từ người khác là một điều sai lầm. Những trường hợp đó đã làm nhiều cô vợ trẻ không hạnh phúc trong hôn nhân. Đơn giản vì họ không hề yêu nhau, không hề hiểu nhau, có quá nhiều sự bất đồng thì làm sao mà mang lại hạnh phúc cho nhau. Lo cho con cháu của mình là điều tốt, nhưng cũng đừng ép hay chủ động quyết định duyên phận cho con cháu mình như thế sẽ có tác dụng ngược. Hãy khuyên nhủ, trò chuyện với con cái mình về giá trị của hạnh phúc gia đình, trách nhiệm duy trì thế hệ sau, sự “đồng vợ đồng chồng” xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn... Tuổi tác hay những lời gièm pha không quan trọng bằng việc lấy được người tử tế, sống hạnh phúc cả đời.

Các chuyên gia tình yêu hôn nhân khuyên rằng, là con gái thì “tam tòng”, “tứ đức” là điều phải duy trì, thế nhưng là người phụ nữ hiện đại trong xã hội phát triển thì việc chủ động tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho đời mình là điều nên quan tâm nghiêm túc, thậm chí có thể “cọc đi tìm trâu” nếu cảm thấy xứng đáng và không quá suồng sã, không làm mất tư cách của mình. Hạnh phúc của cuộc đời mình không thể ngồi yên mà chờ người khác mang đến được, dù là con gái cũng phải có chính kiến và quyền quyết định, chọn lựa của mình sao cho phù hợp và nhất định phải có tình yêu.

Bài, ảnh: LAM NGỌC