Hoa hồng trò chuyện

"Trọng nam khinh nữ"(!)

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 10/09/2020 (GMT+7)

Tôi và anh ấy có quãng thời gian yêu nhau thật đẹp chị ạ! Khi đó, nhiều người ngưỡng mộ mối tình này, vì cho rằng anh đã vượt qua được ranh giới giàu nghèo để đến với tôi. Nhà anh giàu thật, đất đai hàng chục thửa, nhà phố nhà ở quê đều có cả. Ban đầu gia đình anh không đồng ý khi biết tôi là người yêu của anh. Cũng là bởi tôi con nhà nghèo.

Sau đó, anh đã dùng mọi cách để thuyết phục ba má anh và họ đã chấp nhận. Những năm đầu sau cưới, tôi sống khá tốt, hạnh phúc.

Nhưng từ khi sinh con gái thì tôi phải chịu đựng nhiều lời ẩn ý từ phía mẹ chồng. Có khi bà nói toạc ra rằng “đẻ con gái thì tao chỉ cho vợ chồng mày cái nhà nào nhỏ nhất thôi”. Thế rồi tôi sinh đứa con nữa, cũng là gái.

Lần này, bà nói “đẻ con trai mới được chia gia sản, đẻ con gái thì thôi nhé”. Tôi rất buồn, kể cho chồng nghe. Thế là giữa mẹ con nảy ra mâu thuẫn. Bà còn bảo “tại mày không nghe lời tao, mới ra cớ sự, chứ cưới con Đào (người mẹ chồng tôi ưng ý) là không phải ẩn nhẫn với đám vịt trời”…

Thua, tôi làm đơn ly dị. Mẹ chồng đồng ý ngay. Chồng tôi cự tuyệt. Nhưng rồi sau đó không biết ai đã tác động, anh đồng ý. Ly hôn nhanh gọn, tôi dắt 2 con ra đi, không nhận bất cứ thứ tài sản nào của nhà chồng (trừ khoản chi phí anh ấy gửi hàng tháng cho con).

Tôi thuê nhà, rước mẹ ruột lên sống chung. Bà chăm cháu, tôi đi làm. Cuộc sống tuy eo hẹp về kinh tế nhưng tôi đã trở thành người phụ nữ độc lập, tự chủ, sống thoải mái.

Thế nhưng, anh ấy ghen tuông chị ạ. Cứ thường xuyên đến nhà tôi thuê trọ khiến bạn bè của tôi đều ái ngại. Tôi phải làm sao để chấm dứt tình trạng này?

Thúy Thúy

Vợ chồng bạn đã ly hôn, tức là giữa 2 người không còn các trách nhiệm pháp lý về hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác. Tuy nhiên, nếu có con thì anh ấy có quyền thăm con, thể hiện trách nhiệm với các con. Theo lời bạn kể, thì bạn đã làm đúng khi tạo điều kiện cho anh ấy thăm nom, thể hiện trách nhiệm của người cha.

Tuy nhiên, việc anh ấy đến nhà bạn thường xuyên đã gây không ít xáo trộn trong cuộc sống của mẹ con bạn. Điều này thật là phiền toái, nhất là còn thể hiện sự ghen tuông khi giữa 2 người không còn ràng buộc bởi sợi dây liên kết vợ- chồng.

Thế thì tại sao bạn không thỏa thuận với anh ấy về giờ giấc thăm nom hàng tuần hay hàng tháng để tránh gây phiền phức cho nhau?

Giờ thì mỗi bạn đều có khoảng tự do riêng tư rồi, nên chồng bạn cũng phải tôn trọng quyền riêng tư đó. Bạn cũng phải nói rõ cho anh ấy biết điều đó và nếu anh ấy không hợp tác thì bạn có thể nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ.

Mong bạn nuôi nấng và chăm sóc 2 con gái thật tử tế để các con trở thành con ngoan, trò giỏi, hữu ích cho xã hội; cũng là chứng minh cho mẹ chồng cũ của bạn thấy rằng: không nên “trọng nam khinh nữ”. Mến!

HOA HỒNG