Khi người thương hóa người dưng

Cập nhật, 09:56, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

Thật dễ dàng để quen với một người xa lạ nhưng lại vô cùng khó khăn để xa lạ với một người đã từng thân quen.

Hạnh phúc bên nhau lâu bền cần tình yêu chân thành và sự cố gắng xây dựng từ hai phía.Ảnh minh họa
Hạnh phúc bên nhau lâu bền cần tình yêu chân thành và sự cố gắng xây dựng từ hai phía.Ảnh minh họa

Quán cơm nơi chị T.M. đang làm việc gần đây được dịp náo loạn cũng bởi anh chồng lắm tật vừa mới ly hôn của chị tới quậy đòi bắt con. Sau bao năm chung sống với người chồng vô trách nhiệm, ăn không ngồi rồi suốt ngày đi nhậu, chị T.M. cuối cùng cũng dứt khoát được, giải thoát khỏi bể khổ mà không cần trợ giúp nuôi con.

Thế nhưng anh ta không để chị yên ổn mà tới ngay chỗ kiếm cơm của chị quậy phá. Nhìn con người trước mặt bệ rạc, hung hăng đến mức chị phải báo công an đến giải quyết, chị không thể tin được đó là người chị từng thương yêu, hy sinh rất nhiều để bảo vệ hạnh phúc gia đình nhưng giờ như một người dưng hoàn toàn xa lạ, thậm chí như kẻ thù đến mức phải giải quyết bằng luật pháp.

Chị M.H. thì lại khác, gặp phải người chồng gia trưởng, thiếu trách nhiệm với vợ con, suốt ngày chỉ lo cho sự nghiệp địa vị của mình, hết giờ làm là đi giao thiệp có khi còn cặp kè với phụ nữ bên ngoài, bỏ mặc nhà cửa con cái cho chị tự lo.

Nhiều lần nhắc nhở, tâm sự với anh yêu cầu anh phải quan tâm tới gia đình nhưng vẫn không có kết quả. Giờ chị M.H. sống một cách vô cảm vì quá thất vọng, tình cảm cạn kiệt, không thể ly hôn vì nhiều lý do, họ sống với nhau như hai người xa lạ chung một mái nhà. Anh làm gì chị mặc kệ không thèm nói đến nữa, đi sớm về khuya như thế nào chị cũng luyện cho mình sự dửng dưng.

Hai người từng yêu thương nhau nhưng khi chia tay rồi cũng hóa người dưng xa lạ, gặp nhau trên phố còn tránh né nhau. Bạn gái L.N. tâm sự: “Từng yêu nhau suốt mấy năm cuối cùng cũng chia tay. Từ người thương hóa người dưng, không muốn gặp mặt nhau, vô tình gặp nhau thì ngượng ngùng, những dịp tụ họp bạn bè chung của nhau cũng tìm cách lãng tránh. Từ người yêu trở thành bạn bè bình thường với tôi thật khó”.

Ai cũng biết rằng không phải mọi mối tình đều may mắn có được một cái kết tốt đẹp. Không phải cuộc hôn nhân nào cũng thật sự hạnh phúc, hai người hòa hợp đi đến cuối đời.

Cảm giác người mình từng dốc lòng yêu thương, từng hứa hẹn sẽ bên nhau trọn đời, không bao giờ rời xa nay bỗng hóa người dưng, bỗng nhiên thay đổi mọi thứ, trở mặt không thèm nhìn nhau, gây bất lợi cho nhau, rồi có khi trở thành người yêu của người khác khiến người ta không biết nên đối mặt như thế nào.

Có người buồn, có người hụt hẫng, thậm chí có người lại thấy vui hay được giải thoát. Cùng nhau trải qua bao nhiêu khó khăn, cố gắng xây dựng tình cảm với nhau nhưng cuối cùng đành thất vọng, người phụ nữ phải luôn chịu thiệt thòi về mọi vấn đề.

Đôi khi họ phải chịu cảnh sống với “người dưng” chung một mái nhà vì con cái, vì danh dự gia đình, vì nhiều lý do khác. Phụ nữ cũng đa sầu đa cảm hơn, khi người mình từng yêu thương nay trở nên xa lạ, có khi tổn thương nhau, trong lòng họ luôn là sự nuối tiếc, day dứt, đau lòng.

Không ai muốn ép buộc cảm xúc cả, chỉ là mong lời chia tay nói ra được nhẹ nhàng hơn, ai cũng hiểu cho cảm xúc của người kia, thông cảm với nhau để còn có thể gặp lại nhau một cách an yên. Vậy nên, dù nay là người thương, mai là người lạ thì bạn cũng đừng buồn, hãy học cách chấp nhận.

Đồng thời, còn được yêu thì cứ yêu, cứ hết lòng vì người kia thì sẽ được đáp lại một cách chân tình. Hôn nhân vốn là một chuyện không hề dễ dàng, tuy nhiên để từ bỏ nó lại là điều rất khó khăn bởi có quá nhiều thứ níu giữ đôi chân bạn ở lại.

Chuyên gia tình yêu hôn nhân cho rằng, chia tay hay chấm dứt tình cảm, dừng lại những quan tâm yêu thương dành cho nhau là những khoảnh khắc nặng nề nhất của cuộc đời, chia tay là sự giải thoát để bước đi theo cách chọn lựa của họ. Vết thương lòng luôn để lại sẹo và đôi lúc cảm thấy đau nhói khi nghe một thứ gì đó quen thuộc của ngày xưa.

Điều quan trọng là chúng ta phải chấp nhận thực tế, mạnh mẽ bước tiếp, thay đổi những thói quen để thích nghi với tình hình mới. Khi người thương đã thành người dưng thì cũng không nên thù hằn gây chuyện lẫn nhau, ghét nhau đến không nhìn mặt, ngượng ngùng khi vô tình gặp nhau. Trái đất tròn chúng ta vẫn hoạt động cùng nhau trong xã hội, nếu chẳng thể là bạn bè thì cũng nên là mối quan hệ xã giao bình thường.

Vấp ngã sẽ khiến ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Rồi cũng sẽ đến một ngày những nỗi đau thương chỉ còn là một kỷ niệm bình thường. Coi như cả hai chỉ là những người đồng hành với nhau trên một đoạn đường chung ngắn ngủi và rồi mỗi người phải tự bước tiếp con đường của mình một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: LAM NGỌC