Để hiểu nhau

Cập nhật, 09:34, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

 

Bên nhau, hiểu nhau cần sự chân thành để xây dựng. Ảnh minh họa
Bên nhau, hiểu nhau cần sự chân thành để xây dựng. Ảnh minh họa

Sống cùng nhau không khó, để hiểu nhau mới là chuyện không dễ dàng…

Cưới nhau xong, vợ chồng chị T. nhận ra sao mà “khắc khẩu” đến thế. Vợ chồng không hợp tánh ý nhau, không hiểu nhau, cứ nói được dăm ba câu là thấy “chướng tai” dẫn đến cãi vã, nặng hơn nữa thì giận hờn mấy ngày. Đôi khi ý chị như thế này nhưng khi nói với chồng thì anh lại hiểu theo ý khác, không đồng quan điểm thế là cãi vã.

“Riết tôi cảm thấy mệt mỏi và chán nản không muốn trò chuyện chia sẻ gì với nhau nữa, nói một chút chỉ thêm bực bội. Đúng là khắc khẩu nhau sống với nhau không vui vẻ gì”- chị T. chán chường chia sẻ.

Vợ chồng anh H. H. cũng là một cặp trái tính nhau, không ai chịu hiểu cho ai, nhưng ngược lại thì ít khi cãi vã vì mỗi người cứ sống trong thế giới riêng của mình, có khi suốt ngày không nói với nhau quá 3 câu.

“Thời gian đầu khi cưới về sống chung thì nhận ra là không hạp nhau rồi, nói chuyện mới mấy câu là có cãi lộn. Dần dần tôi cũng lười nói vì không muốn cãi nhau ồn ào, giận hờn mệt mỏi. Thế là vợ chồng rất xa cách, ít trò chuyện, trao đổi, chỉ nói với nhau khi có chuyện cần nói và những vấn đề liên quan đến con cái. Chúng tôi vẫn chưa thể cùng ngồi xuống để tìm hiểu nhau để cuộc sống gia đình hoàn toàn cởi mở và thoải mái”- anh H. H. tâm sự.

Một mối quan hệ không thể tồn tại dài lâu nếu 2 người lúc nào cũng là 2 đường thẳng song song. Nếu tình yêu có sâu đậm mấy mà không có sự thấu hiểu và cảm thông thì cuối cùng cũng dễ dàng kết thúc. Cuộc sống có quá nhiều áp lực nên ai cũng mong tìm kiếm một người có thể cảm thông với mình, thấu hiểu mình, có thể cùng dắt nhau qua những khó khăn, chia sẻ những buồn vui.

Yêu một người hoàn hảo không bằng một người hiểu mình. Tại sao yêu nhau, sống chung với nhau lại không thể hiểu nhau trong khi đó là một điều hết sức quan trọng.

Trong tình yêu, người ta thường kỳ vọng một sự quan tâm, sự chân thành và thấu hiểu từ đối phương, ai cũng mong muốn một cảm giác bình yên, an toàn và hạnh phúc. Không ai mong muốn một mối quan hệ quá nhiều sóng gió, đầy mâu thuẫn.

Chúng ta cần dẹp bỏ bớt cái tôi của mỗi người, bao dung hơn, mở lòng hơn để tìm hiểu đối phương, thông cảm và cùng nhau sửa đổi, xây dựng một mối quan hệ bền chặt. Để hiểu nhau không phải là chuyện dễ dàng và nhanh chóng mà phải cần thời gian và sự chân thành.

Để làm được điều đó, trước tiên 2 người cần thành thật với nhau, biết nhường nhịn nhau hơn, chủ động trò chuyện là một trong những cách hay nhất để tìm hiểu về một người, luôn tích cực chia sẻ và luôn thành thật với nhau, 2 bạn sẽ thấy gần gũi và hiểu nhau hơn. Trong tình yêu, dù 2 người có hiểu và hòa hợp với nhau đến thế nào thì vẫn sẽ có những lúc xảy ra cãi vã, tranh luận.

Vì thế, những lúc như vậy, đừng ngại nói rõ quan điểm của mình, nên tranh luận rõ ràng về một điều gì đó, tuyệt đối đừng để những bất đồng hay mâu thuẫn tồn tại quá lâu sẽ gây stress, căng thẳng và gây xa cách.

Đồng thời phải tìm hiểu phản ứng, cảm xúc, cảm nhận của đối phương, để tâm đến những gì người ấy thích và cần thể hiện sự đồng cảm, nên khéo léo chia sẻ và thể hiện sự quan tâm của mình.

Dành thời gian ở bên người đó. Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về một người là tham gia các hoạt động cùng họ. Điều này có thể giúp bạn thấy được các khía cạnh khác trong cuộc sống và tính cách của họ để hiểu và hòa hợp.

Chuyên gia tâm lý cũng nói thêm rằng, một cách tích cực để hiểu nhau là thể hiện sự quan tâm và tình cảm chân thành, tạo không khí lãng mạn để tình cảm luôn nồng thắm. Một cử chỉ nhỏ giữa những người yêu nhau cũng có thể khiến nửa kia ấm lòng.

Do đó, đừng bao giờ quên những tin nhắn, những lời chúc ngọt ngào, những món quà lãng mạn. Khi 2 người yêu nhau và muốn dành cho nhau những điều tốt đẹp, bạn sẽ không khó để nghĩ ra những cách mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người yêu. Ngoài ra, trong tình yêu, sự tôn trọng là điều không thể thiếu, nó là yếu tố then chốt để 2 người có được sự hòa hợp và thống nhất trong mọi vấn đề.

Bạn tôn trọng người yêu, tôn trọng những sở thích, suy nghĩ, cảm nhận của người yêu cũng là bạn đang tôn trọng chính bản thân mình và sẽ khiến “người ấy” của bạn biết tôn trọng bạn hơn. Nếu tình yêu, hôn nhân mà có thành ý tốt để xây dựng thì chắc chắn sẽ tốt đẹp, sẽ hạnh phúc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC