"Giọt nước tràn ly"

Cập nhật, 14:03, Thứ Năm, 07/05/2020 (GMT+7)

Chuyện gì cũng có giới hạn của nó, trong tình cảm cũng vậy, một khi đã chạm đến giới hạn, “giọt nước tràn ly” thì tất cả sẽ đổ vỡ.

Để bên nhau hạnh phúc, phải bỏ bớt cái tôi, hiểu và chia sẻ với người ấy.  Ảnh minh họa
Để bên nhau hạnh phúc, phải bỏ bớt cái tôi, hiểu và chia sẻ với người ấy. Ảnh minh họa

Lá đơn ly hôn được gửi đến nhà khiến T.L. (28 tuổi) bàng hoàng. Cô đang ở nhà ba mẹ ruột và đây là “lần thứ n” cô giận dỗi chồng, ôm con bỏ về nhà cha mẹ và đòi ly hôn. Nhưng lần này không ngờ cô lại nhận được đơn ly hôn gửi tới tận nhà và đã có sẵn chữ ký của chồng.

Chồng T.L. hơn cô cả chục tuổi. Cưới được vợ trẻ đẹp, anh yêu chiều, cung phụng hết mực. Nhưng với bản tính trẻ con, đua đòi, cô vợ trẻ cứ liên tục đòi hỏi chồng phải mua thứ này, làm điều kia cho cô và cả nhà cha mẹ vợ trong khi bản thân cô cũng không phụ giúp được phần nào kinh tế với chồng.

Từ việc đổi xe cho bằng bạn bè hay chợt nổi hứng lên đòi đi du lịch, anh chồng cũng ráng chiều cho được. Nhưng cứ yêu sách như thế hoài mà không được đáp ứng thì giận hờn bỏ nhà đi về nhà mẹ ruột. Vì yêu vợ, thương con anh chồng cũng ráng chịu đựng trong mấy năm trời, cho đến khi chạm tới giới hạn, hết mức chịu đựng.

“Giọt nước tràn ly” khi cô vợ quá quắt một hai yêu cầu chồng phải xin cho bằng được vào làm cùng công ty, cùng phòng với chồng trong khi điều đó là cực kỳ khó. Rồi lá đơn ly hôn cũng tới tay cô vợ trẻ, hậu quả cho sự quá đáng của mình.

Yêu một người đàn ông khá hoàn hảo, là thần tượng của nhiều cô gái quả thật không dễ dàng gì, như H.M.- cô đã quá mỏi mệt vì những “ong bướm” luôn vây quanh bạn trai. Còn anh lại có tính không dứt khoát, sợ người khác phiền lòng hay do bản tính muốn chứng tỏ, muốn chinh phục mà anh cũng “thả thính” lại với các cô gái đó.

Có những lúc còn nói dối cô để đi cà phê, ăn uống cùng người khác. Mặc dù anh khăng khăng rằng chỉ yêu H.M. và không có tình cảm gì với những cô gái kia nhưng vẫn cứ cư xử và hành động như vậy khiến H.M. khó chịu và mất niềm tin.

Cố gắng mạnh mẽ, tin tưởng bỏ qua rất nhiều lần, xem đó là những mối quan hệ trong công việc của anh, nhưng dẫu sao H.M. vẫn là một cô gái với tâm hồn nhạy cảm, muốn sự bình an và hoàn toàn tin tưởng gửi gắm cuộc đời, cô không muốn phải luôn sống trong hồi hộp, bất an và ghen tuông.

Cuối cùng cô quyết định nói lời chia tay dứt khoát trong sự ngỡ ngàng hối lỗi của người yêu. Đối với H.M., một khi tình cảm của bản thân đã bị chạm đến mức giới hạn thì cô mạnh mẽ bước đi và tuyệt đối không quay đầu lại.

Dù tình yêu hay cuộc sống hôn nhân thì cũng như những bữa cơm hàng ngày. Nếu ta không chăm chút, không toàn tâm vào từng khâu chế biến, ắt sẽ có lúc nhạt, lúc mặn. Một lần, hai lần sẽ là vô tình.

Nhưng khi sự vô tình tiếp diễn “lần thứ n” sẽ như “giọt nước tràn ly”. Người tinh tế chính là người biết chính xác nhất ranh giới của giới hạn, họ luôn dừng lại trước khi chạm vào nó. Thực ra, đôi lúc sự tinh tế lại nằm trong chính sự biết mình biết người và hơn hết là tôn trọng mình, tôn trọng người khác.

Khi yêu, nếu đặt cái tôi của mình cao quá và cho mình quyền đòi hỏi quá đáng mà quên đi sự hiện diện của người kia và vượt qua giới hạn cho phép thì kết quả sẽ mất đi tình yêu vốn dĩ rất đẹp, đánh mất nửa kia mà bao người phải mơ ước.

Cho nên biết dừng lại trước những giới hạn của cuộc sống chính là bạn biết bảo vệ chính mình. Chỉ khi sự thấu hiểu và chiều chuộng cùng tỷ lệ thuận trên một con đường thẳng, lúc ấy cả hai mới thực sự tìm được hạnh phúc cho chính mình.

Đừng cho rằng một người luôn bao dung, tha thứ cho bạn thì sẽ vẫn tha thứ vẫn yêu thương bạn một cách bất chấp.

Chuyện gì cũng có giới hạn, kể cả yêu thương. Hai người đến với nhau vì cảm xúc, một khi cảm xúc bị làm cho thay đổi, kết cục sẽ là sự chia xa. Tình yêu là cả một quá trình vun đắp chứ không phải là những hối hận chắp vá sau những lầm lỗi. Tôn trọng, chăm sóc và phải nuôi dưỡng tình yêu thì hạnh phúc mới dài lâu được.

Khi bạn tìm một mảnh ghép đúng, chỉ cần nhẹ nhàng để đặt nó vào và hoàn thiện bức tranh. Còn khi bạn tìm một mảnh ghép sai, cho dù bạn cần mẫn đến đâu, cố gắng nhường nào, mọi công sức đều chỉ là vô ích.

Bài, ảnh: LAM NGỌC