Hoa Hồng trò chuyện

Né dịch, "đụng" vợ...

Cập nhật, 16:38, Thứ Năm, 16/04/2020 (GMT+7)

Chưa bao giờ tôi cảm thấy chán chường như lúc này. Dịch COVID-19 khiến người ta lo lắng là chuyện dĩ nhiên.

Còn tôi, ngoài nỗi lo mất thu nhập, dịch bệnh khó lường có thêm nguyên nhân khác là vợ chồng hục hặc nhau mãi. Bình thường, đi làm tới cuối ngày mới về, mệt mỏi nên tắm rửa, cơm nước xong là đi ngủ sớm lấy sức hôm sau đi làm tiếp (4 giờ sáng là tôi phải dậy, chạy xe 20km tới chỗ làm).

Còn khi không đi làm, vợ chồng cứ “đụng” thường xuyên. Từ chuyện nho nhỏ như “úp chén không loại nào ra loại ấy”, tưới cây xong quên khóa nước đến chuyện dạy con học hành, chuyện nào tôi cũng bị vợ cằn nhằn. Thấy vậy, tôi tránh làm thì bị chê là lười biếng, vô tích sự,…

Tôi cũng hiểu vợ khổ cực cũng vì mình và các con nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì không ổn chút nào. Có cách gì để làm dịu tình cảnh này không?

thehunglexx@gmail.com

Có thể vợ bạn cũng có những mối lo như bạn nên tính khí lúc này lúc khác. Ở trong một nhà, cùng ăn cùng ở thì không thể một người làm quần quật, còn người kia thì thảnh thơi xem ti vi, lướt web hay Facebook. Vấn đề ở đây là không phải so sánh khối lượng công việc với vợ hay chồng nhiều hay ít mà nên chia sẻ việc nhà một cách tự nguyện và dựa trên sở thích của mỗi người.

Vì vậy, bạn có thể làm không nhiều việc nhưng làm có trách nhiệm, tức là có quan sát sao cho hợp lý, hợp ý vợ và bạn cũng thấy vui vì giúp được vợ. Kiểu phàn nàn “úp chén không loại nào ra loại ấy” là kiểu phàn nàn dễ thương mà, vì nếu bạn làm như ý vợ thì giàn chén trông sẽ gọn gàng, thẩm mỹ hơn, chén tô mau khô ráo hơn mà khi dọn chén ăn cơm sẽ nhanh chóng hơn.

Đừng tự cho mình là người vô tích sự! Hãy xắn tay áo lên chia sẻ việc nhà với vợ thôi, vừa làm vừa lắng nghe. Dần dần, bạn sẽ không còn nghe vợ cằn nhằn nữa. Khi người chồng có trách nhiệm, giúp vợ với tinh thần vui vẻ, thoải mái thì chắc chắn rằng ngay cả khi công việc không được phân chia đồng đều, người vợ vẫn cảm thấy hài lòng vì có thể hỗ trợ người mình yêu xây tổ ấm.

HOA HỒNG