Dời cưới vì COVID- 19

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Dịch COVID-19 đang xáo trộn mọi sinh hoạt trong đời sống, nhiều hoạt động phải đóng cửa, tạm ngừng, ngay cả ngày vui của các cặp đôi yêu nhau cũng bị ảnh hưởng không ít.

Đám cưới là ngày hạnh phúc nhất phải diễn ra trong êm đềm và vui tươi. Ảnh minh họa
Đám cưới là ngày hạnh phúc nhất phải diễn ra trong êm đềm và vui tươi. Ảnh minh họa

Anh T.T. (32 tuổi) chia sẻ: “Vợ sắp cưới nhỏ hơn tôi gần chục tuổi. Để làm nàng xiêu lòng rồi rước về dinh sớm là chuyện không dễ. Chớp thời cơ nàng gật đầu là tôi thông báo với gia đình chuẩn bị cưới ngay. Vừa qua tết là gia đình tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị mọi thứ chu đáo.

Thế mà nay vì dịch bệnh này gia đình hai bên phải hồi ngày cưới. Thật buồn nhưng cũng phải làm thế vì cộng đồng cùng chống dịch”. Thật vậy, chú V.S.- cha anh T.T. cũng chia sẻ thêm, gia đình vừa qua tết là chuẩn bị đến nhà gái làm đủ hết mọi lễ nghi, tổ chức luôn lễ hỏi đơn giản.

Sau đó là lên danh sách khách mời, đặt tiệc, hai đứa cũng đã chụp hình cưới, thuê trang phục cưới đâu đó xong hết rồi. Theo đúng kế hoạch giữa tháng 4 đám cưới, nhưng giờ, sau khi bàn bạc hai bên gia đình quyết định dời lại, có thể là đến khi nào dịch bệnh tạm ổn thì mới định ngày sau.

“Tội nghiệp con trai và con dâu, rất háo hức trông chờ, chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, giờ ngưng lại. Thôi thì tình hình chung vì sức khỏe của mọi người mình phải nghiêm chỉnh chấp hành”.

Cặp đôi X. L. và M.T. cũng vậy, tất cả đều đã sẵn sàng cho ngày trọng đại vào đầu tháng 3 âm lịch. Nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, hai bên gia đình đã bàn với nhau tạm ngưng đãi tiệc, lễ nghi vẫn thực hiện nhưng chỉ trong nội bộ gia đình vài người với nhau.

Chị X.L. chia sẻ: “Bên nhà chồng phải đi coi ngày rất kỹ mới được ngày lành, không thể dời ngày rước dâu. Cuối cùng hai bên thống nhất nhau là vẫn rước dâu theo đúng ngày đã quyết định, nhưng chỉ cha mẹ chồng và chồng tới rước tôi về lạy bàn thờ, ra mắt vài người trong họ hàng mà thôi.

Còn tiệc cưới và tụ họp họ hàng, bạn bè thì sẽ đợi đến khi hết dịch bệnh mới tổ chức lại. Tuy cũng hơi rắc rối không theo đúng kế hoạch nhưng như thế sẽ vui và an tâm hơn.

Nếu cứ vẫn tổ chức tiệc như bình thường sợ là mọi người cũng ngán ngại và không thể tới dự đầy đủ được, như thế còn mất vui hơn”.

Sau tết là thời điểm được nhiều gia đình lựa chọn để tổ chức hôn lễ. Vì đám cưới là chuyện hệ trọng cả đời nên được chuẩn bị, lên kế hoạch từ trước đó rất lâu và có sự tham gia tập trung của nhiều người.

Thế nhưng, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 đang làm cho “ngày vui” của không ít gia đình phải tạm hoãn và đau đầu khi phải tính toán bàn bạc làm sao cho hợp tình hợp lý hai bên sui gia.

Việc tổ chức đám cưới đông người chắc chắn sẽ không thể kiểm soát và đảm bảo an toàn cho khách tham dự và nếu có tổ chức cũng sẽ không đông vui như mong muốn.

Đây cũng là biện pháp tốt nhất để ngày vui của các cặp đôi được trọn vẹn, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của mọi người. Điều này không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp cho các cặp uyên ương mà còn chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch bệnh càng diễn biến phức tạp và khó lường thì ý thức, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của mọi công dân càng được thể hiện rõ hơn.

Và một trong những việc làm thiết thực vì cộng đồng của rất nhiều đôi bạn trẻ đã rất ý thức là quyết định hoãn tổ chức đám cưới, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Kết hôn là việc hệ trọng của đời người, đám cưới diễn ra phải thật vui tươi, hạnh phúc và bình yên. Nếu không tổ chức lúc này thì tổ chức lúc khác, khi tình yêu của các cặp đôi luôn tràn đầy thì lúc nào cũng là hạnh phúc. Cùng nâng cao ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng đó là lối ứng xử văn minh trong thời điểm này.

Bài, ảnh: LAM NGỌC