Dịch bệnh qua đi, thói quen tốt ở lại

Cập nhật, 06:08, Thứ Năm, 23/04/2020 (GMT+7)

Đại dịch COVID-19 làm thay đổi rất nhiều thứ trong công việc và cuộc sống. Có những thay đổi rất tích cực mà khi đại dịch đi qua thì những thói quen đó sẽ được tiếp tục trong mỗi người.

Quan tâm sức khỏe, gắn kết gia đình hướng đến cuộc sống hạnh phúc.
Quan tâm sức khỏe, gắn kết gia đình hướng đến cuộc sống hạnh phúc.

“Tôi sẽ thay đổi cả về thói quen và suy nghĩ sau dịch COVID. Trước đây, tôi chỉ biết đi làm, về nhà là xem ti vi, lướt điện thoại và thú vui của nhóm bạn chúng tôi là thích tụ tập quán xá uống vài ly bia sau giờ làm hơn là thích về nhà ngay với vợ con. 

Nhưng khi dịch bệnh bùng phát thì tất cả thay đổi, tôi ở nhà thường xuyên và khi đã giải quyết xong công việc không làm gì cũng chán.

Tôi bắt đầu phụ vợ việc nhà, chơi với con, cả nhà cùng ăn uống quây quần với nhau rất hạnh phúc và tôi nhận ra giá trị của điều này, cả vợ chồng cùng làm việc nhà thì mọi việc cũng suôn sẻ nhanh chóng hơn.

Vợ tôi cũng cười nhiều hơn, tôi cũng thoải mái hơn. Tôi sẽ tiếp tục duy trì thói quen mới này”- anh Việt Trung (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Anh Trần Tiến (26 tuổi) cũng chia sẻ thêm: “Thói quen thông thường của tôi và người yêu là cứ cách ngày, sau giờ làm tôi sẽ đến nhà rước nàng đi ăn uống, dạo phố vài vòng rồi về”.

Từ khi có dịch bệnh, thói quen đó thay thế bằng việc trao yêu thương qua điện thoại, cuối tuần anh mới đến nhà gặp nàng chút rồi về, cô ấy còn trổ tài nấu nướng để tôi cùng ăn với gia đình người yêu.

Từ những việc đó, anh nhận ra rằng, điều này đã tiết kiệm được một khoản không nhỏ “tình phí” để xây dựng tương lai sau này.

Hơn thế nữa, là tiết kiệm được thời gian và cảm thấy khỏe hơn khi nhiều lúc vì làm việc rất mệt còn phải thực hiện trách nhiệm trong yêu đương thường xuyên. “Chúng tôi chắc chắn sẽ thay đổi thói quen lúc trước cho hợp lý hơn”- anh khẳng định.

Chị Mỹ Lan- một tín đồ nghiện shopping- cũng ít nhiều thay đổi được thói quen cuồng mua sắm của mình khi mà đại dịch đã khiến cho các shop thời trang phải đóng cửa.

“Một tuần tôi có thể đi mua sắm hết 3 ngày, làm bao nhiêu tiền tôi tiêu tốn phần lớn vào việc này. Tuy biết rất phí phạm nhưng có cố gắng lắm cũng chỉ giảm được đôi chút, một tuần mà không đi shopping là rất buồn và khó chịu.

Nhưng thật ngạc nhiên, gần 2 tháng nay vì dịch bệnh, các shop hầu như đóng cửa, tôi cũng không dám đi ra đường nhiều.

Thế mà tôi cũng vượt qua được mà không cảm thấy khó chịu gì. Trong 2 tháng tôi có thể tiết kiệm được gần 10 triệu đồng tiền quần áo, mỹ phẩm.

Rảnh rỗi suy nghĩ lại thấy mình trước đây sao phung phí quá, nhiều khi mua sắm về rồi không sử dụng tới luôn. Từ nay tôi sẽ bỏ thói quen cũ, chỉ mua sắm khi thật sự cần thiết”- chị Lan tâm sự.

Dịch COVID-19 chắc chắn sẽ qua đi và một số thói quen trong suy nghĩ, cuộc sống của nhiều người cũng sẽ thay đổi một cách tích cực và nó sẽ bắt đầu tạo thành một thói quen mới trong cuộc sống về sau.

Chẳng hạn như biết quan tâm quý trọng sức khỏe và tình cảm gia đình nhiều hơn; tập thói quen sống chậm lại; rõ nhất có thể thấy là ý thức về vệ sinh cá nhân và tự bảo vệ sức khỏe của bản thân được nâng lên; dành thời gian ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, tự nấu ăn ở nhà thay vì ăn hàng quán, vận động tập thể thao tăng cường sức khỏe.

Một số người bắt đầu làm quen thường xuyên với công nghệ, bắt đầu đọc sách thư giãn tinh thần và rất nhiều người đã tạo được thói quen gắn kết chia sẻ với các thành viên trong gia đình từ việc chia sẻ quan điểm, cùng nhau chia sẻ việc nhà, gần gũi con cái, tương tác, trao đổi với nhau thường xuyên hơn so với trước đây vì bận rộn công việc bên ngoài.

Và điều đó cũng khiến chúng ta nhận ra rằng những giá trị thật sự trong cuộc sống của mỗi người để quan tâm sắp xếp thời gian hợp lý, thay đổi thói quen cũ hướng đến những điều tích cực tốt đẹp hơn.

Biết rằng thói quen không dễ thay đổi nhưng rõ ràng sự thay đổi trong thời gian ngắn diễn ra dịch bệnh đã làm nhiều người có chuyển biến trong nhận thức và hành động.

Ai cũng mong muốn dịch bệnh mau chóng hết đi, nhưng qua đại nạn đó, một sự thích nghi đã hình thành nên những nếp sống mới tốt hơn và nó sẽ được tiếp tục duy trì để cuộc sống hạnh phúc hơn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC