Chia sẻ việc nhà, vui xuân đón tết

Cập nhật, 16:14, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Tết đã đến trước sân nhà. Đây cũng là lúc mọi người trong gia đình phải tất bật lo toan đủ thứ việc cho mấy ngày tết rộn ràng. Tết sẽ trọn vẹn, đầy ắp tiếng cười hơn khi cả gia đình cùng nhau san sẻ việc nhà, cùng nhau chuẩn bị tết.

 Vợ chồng cùng chia sẻ mọi việc, vui xuân đón tết.
Vợ chồng cùng chia sẻ mọi việc, vui xuân đón tết.

Mấy năm trước nói đến tết là chị Quỳnh Mai (40 tuổi) đã lắc đầu ngao ngán khi phải tất bật, lo toan đủ thứ mệt mỏi đến rã rời vì nào là dọn dẹp, tổng vệ sinh nhà cửa, mua sắm quần áo mới cho cả gia đình, mua thực phẩm, chuẩn bị quà tặng cho mọi người, lo lễ nghĩa cho gia đình hai bên...

Đã vậy mà chồng chị mấy ngày cuối năm lại vô cùng bận rộn, vừa công việc vừa tiệc tùng rồi đủ thứ sự kiện phải tham dự. Các con tuy đã học THCS nhưng chị cũng ưu tiên để con có thời gian học không yêu cầu phụ giúp gì.

Vì thế, một mình chị phải quán xuyến hết trong khi việc cơ quan cũng đầy ắp, có năm chị đuối quá đổ bệnh không ăn tết gì nổi.

“Ngày thường đã chạy đôn đáo vừa công việc vừa chăm sóc cho gia đình, nghĩ rằng ngày tết sẽ được dịp nghỉ ngơi vui chơi, vậy mà cực còn hơn, chỉ việc dọn dẹp tổng vệ sinh nhà cửa cho mới mẻ sau một năm thôi cũng đủ mệt mỏi vô cùng, rồi còn phải lo tính toán lên danh sách mua sắm tết sao cho hợp lý... Riết, tôi cảm thấy sợ tết”- chị Quỳnh Mai chia sẻ.

Rút kinh nghiệm, quan tâm bản thân mình hơn, tết năm rồi, chị Mai đã trao đổi cùng chồng, yêu cầu chồng con chia sẻ việc chuẩn bị tết với chị.

Chồng chị khi nghe vợ nói cũng hiểu được sự vất vả của vợ nên vợ chồng cùng lên kế hoạch phân công cụ thể, phù hợp cho từng thành viên từ việc mua sắm, nấu nướng, trang trí nhà cửa, lễ nghĩa bên nội bên ngoại, riêng với phần quét dọn vệ sinh nhà cửa họ quyết định thuê người giúp việc theo giờ đến dọn dẹp để nhẹ bớt gánh nặng.

Khi đã có sự san sẻ của chồng con và lên kế hoạch sắp xếp công việc hợp lý, các thành viên cùng nhau vui vẻ làm nhiệm vụ, chị Mai cảm thấy nhẹ nhõm cả người, gánh nặng tết được trút bỏ, chị còn có thời gian chăm lo cho bản thân, lựa chọn quần áo mới đẹp hơn, làm mới lại mái tóc, phá cách với bộ nail cá tính, chị cảm nhận được sự phấn khởi thoải mái trong không khí xuân. Tết năm rồi, chị đã vui xuân chào đón tết thật vui tươi ấm áp.

Câu chuyện của chị Quỳnh Mai rất quen thuộc với nhiều gia đình ngày tết. Những ngày đón xuân dường như không đem đến nhiều niềm hân hoan rộn ràng mà đi kèm là gánh nặng và áp lực với nhiều gia đình, đặc biệt là phụ nữ, “nhân tố chính” phải lo toan để gia đình có cái tết tươm tất.

Rất nhiều chị em phụ nữ thổ lộ rằng công việc nhà, nhất là nấu nướng ngày tết là nỗi ám ảnh triền miên khiến họ không còn hào hứng đón xuân. Với tâm lý muốn có được cái tết tươm tất, vẹn toàn, nhiều gia đình có những ngày đón tết quá tất bật.

Nào dọn dẹp, bày biện nhà cửa, sửa soạn bàn thờ, tiệc tất niên... khối lượng việc nhà tăng lên, công việc ở công sở thì chưa kết thúc. Dù muốn được cùng chồng con vui chơi tết, xem các chương trình xuân hay thảnh thơi chăm sóc vẻ ngoài, dạo phố đi chợ hoa xuân mà cũng không có thời gian.

Để công việc ngày tết “chạy” suôn sẻ, trước tiên bạn cần lên kế hoạch các công việc cần làm để tránh trường hợp quên việc này, nhớ việc kia. Sau đó hãy lập thời gian biểu để thực hiện tuần tự các công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi từ cân đối chi tiêu đến dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quà cáp, nấu nướng, tiệc tùng...

Song song đó, bạn cũng lên lịch làm đẹp cho bản thân, tụ họp bạn bè tận hưởng khoảng thời gian nghĩ tết thật ý nghĩa. Và quan trọng là bạn có thể chia sẻ với chồng con về các công việc chuẩn bị cho ngày tết và tạo tâm thế háo hức để mọi người cùng tham gia. Hãy để mỗi người tiến hành công việc một cách thoải mái nhất.

Khi cả nhà cùng bắt tay vào công việc, bạn sẽ thấy được sự sẻ chia, gần gũi, yêu thương nhau nhiều hơn và gia đình bạn cũng sẽ hạnh phúc hơn. Riêng với chồng, hãy bàn bạc kỹ về các khoản tiền chi tiêu, mua sắm, quà cáp hai bên gia đình để cùng thống nhất tránh mâu thuẫn mất vui trong những ngày xuân.

Theo bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, những ngày cuối năm chính là dịp mà người ta nên tận hưởng không khí mùa xuân thay vì quá tất bật lo tết. Việc dọn nhà, trang trí tết là nên làm, nhưng cần có kế hoạch hợp lý, chuẩn bị từ trước, thực hiện từ từ, không nên dồn việc mà làm.

Rồi nên phân công cho các thành viên trong gia đình để cùng nhau sửa soạn. Và tốt nhất cũng không nên quá cầu toàn, cần đơn giản bớt những phong tục truyền thống. Hãy nghĩ đến tết một cách nhẹ nhàng, vui tươi, là dịp để quây quần, để đoàn viên.

Bài, ảnh: LAM NGỌC