Suy nghĩ tích cực, tin yêu cuộc sống

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng toàn màu hồng hạnh phúc. Những khó khăn, những biến cố cuộc đời đôi khi sẽ làm chúng ta suy sụp, nhất là phụ nữ rất dễ suy nghĩ tiêu cực, stress, có khi rơi vào trầm cảm.

Tinh thần lạc quan, tích cực luôn làm cho cuộc sống thành công, hạnh phúc. Ảnh minh họa
Tinh thần lạc quan, tích cực luôn làm cho cuộc sống thành công, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Công việc gặp rắc rối, con thì bị bệnh, tiền dự trữ trong nhà lại sắp cạn, chị N.M rơi vào stress, gương mặt xuống sắc nghiêm trọng, sụt hết mấy kilogram.

Dù được người thân, bạn bè, đồng nghiệp an ủi, hỗ trợ phần nào nhưng chị N.M vẫn rất bất ổn về tâm trạng. Chị luôn thất thần, lo lắng, không bình tĩnh được để giải quyết vấn đề. Trước đây chị đã cảm thấy chán nản về mọi thứ, giờ gặp biến cố này, chị như ngã quỵ.

Còn chị H.Q thì gặp trục trặc trong hôn nhân. Thời gian gần đây chị luôn buồn chán, lòng đầy tâm sự, lại không thể chia sẻ tận tường với ai để nhẹ nỗi lòng.

Có hôm chị xin nghỉ làm ở nhà chỉ để vùi đầu khóc. Đồng nghiệp khuyên can chị phải cố gắng mạnh mẽ lên để giải quyết vấn đề nếu không sẽ dẫn đến trầm cảm thì rất nguy.

Phụ nữ gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống, đã có rất nhiều trường hợp rơi vào trầm cảm, nhất là trầm cảm sau sinh, không vượt qua được dẫn đến hậu quả đáng tiếc. 

Có lẽ, thách thức lớn nhất trong cuộc sống là làm sao để luôn sống lạc quan, hạnh phúc, không phiền não. Giữ được tinh thần luôn mạnh mẽ, lý trí là điều không hề dễ dàng. Suy nghĩ tích cực không phải là yếu tố bẩm sinh, mà chúng ta phải cố gắng điều chỉnh, học hỏi, tập luyện và nỗ lực đạt được nó.

Khi đối mặt với thử thách, hãy tìm ra giải pháp đúng; tìm kiếm lời khuyên từ những người có suy nghĩ tích cực, năng động, tự bản thân phải hướng suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, đơn giản hóa mọi vấn đề để tìm cách tháo gỡ dần từng vấn đề.

Nhất là phải giữ tinh thần thật mạnh mẽ, tỉnh táo, sáng suốt tìm ra hướng đi phù hợp giải quyết khó khăn; kiềm nén những suy nghĩ tiêu cực, những bi thương yếu đuối.

Chị em có thể dành một ít thời gian trong ngày tham gia một lớp yoga, tập gym, dạo phố hít thở không khí trong lành hay gặp gỡ bạn bè để xả stress, giải phóng những bi quan, tích tụ những năng lượng tích cực một cách hiệu quả.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, cùng đối diện với một vấn đề, nhưng nếu một người biết nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực thì sẽ luôn cảm thấy mọi thứ suôn sẻ, dễ dàng hơn và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Trái lại, nếu chỉ thuần túy nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tiêu cực thì sẽ cảm thấy cuộc sống thật đơn điệu, tẻ nhạt, buồn chán, thậm chí là đầy những khó khăn đến nỗi không thể vượt qua được.

Vì thế không có lý do gì để chúng ta phải phí hoài thời gian sống bằng sự bi quan, buồn rầu hay chán nản. Hãy quý trọng từng giây phút, từng ngày giờ mà mình còn có mặt trên cõi đời và luôn cố gắng tận hưởng nó tối đa. Cuộc sống không nên có chỗ cho sự bi quan.

Thật vậy, chính những suy nghĩ tích cực có thể dần dần vực chúng ta đứng dậy. Dẫu rằng những suy nghĩ tích cực chưa thể làm cho tình hình thực tế thay đổi ngay lập tức, nhưng ít nhất nó cũng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chúng ta.

Chỉ riêng việc cố gắng suy nghĩ vấn đề cho thông suốt cũng giúp chúng ta tự hóa giải được bao nhiêu điều rắc rối, phức tạp. Tâm thái tích cực, lạc quan là căn bản cho sự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc của người phụ nữ.

Hãy thả lỏng tâm trí, tưởng tượng rằng cuộc sống không chỉ bó hẹp trong một không gian chật hẹp đầy phiền não, mà là thế giới bao la ngập tràn ánh nắng mặt trời với đầy rẫy những điều lý thú.

 Bài, ảnh: LAM NGỌC