Vẹn toàn công việc và gia đình

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Nhiều người cảm thấy quá mệt mỏi khi mỗi ngày phải làm việc từ 8 giờ trở lên ngoài xã hội, về nhà phải tiếp tục làm tròn trách nhiệm nuôi dạy con cái.

Con cái chăm ngoan, gia đình hạnh phúc góp phần phát triển xã hội.
Con cái chăm ngoan, gia đình hạnh phúc góp phần phát triển xã hội.

Chị V.A. (42 tuổi) mệt mỏi chia sẻ rằng, mỗi ngày phải làm việc suốt 8 giờ trong cơ quan với đủ thứ áp lực và bận rộn. Hết giờ làm là về nhà đối mặt với một núi việc không tên như vắt kiệt hết sức lực và tinh thần. Vì thế việc theo dõi, sát cánh dạy dỗ con cái học hành là chuyện rất khó. 

“Cố gắng lắm thì mỗi tối tôi dành 15 phút trả bài cho con, giờ chương trình học tập có nhiều thay đổi mà mình không theo kịp nên không thể chỉ dạy gì được.

Công việc ngoài xã hội đã quá đuối rồi không còn tinh thần để lo chu toàn việc học cho con. Phải chi con cái thời nay biết ý thức tự lo việc học cho tốt không cần phiền lòng đến cha mẹ thì khỏe biết mấy”.

Đồng cảnh ngộ, chị M.V. làm nghề kinh doanh ăn uống, chia sẻ thêm: “Buôn bán ngoài chợ suốt từ sáng đến tối, vợ chồng tôi không có thời gian cận kề chỉ dạy gì cho 2 đứa con.

Vì thế hễ môn gì có học thêm là tôi đăng ký cho con học mà kết quả vẫn không tốt. Cũng vì chuyện này mà vợ chồng tôi thường xuyên gây cãi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tôi rất lo lắng, ngày nào cũng khuyên nhủ, rầy la con phải biết thương cha mẹ mà lo học.

Cha mẹ làm lụng vất vả cũng chỉ để lo cho con cái. Thời nay, chỉ việc kiếm tiền ngoài xã hội thôi đã quá mệt mỏi rồi còn sức đâu mà lo chu toàn cho con cái”.

Các bậc cha mẹ có con đến tuổi đi học luôn gặp khó khăn trong vấn đề nuôi dạy con cái. Phụ nữ gánh vác một nửa công việc xã hội và lại phải mang trên vai gánh nặng các công việc gia đình.

Sự quá tải này dẫn đến tình trạng phụ nữ ít có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, chăm lo sắc đẹp và hoàn thiện bản thân.

Điều đó làm họ cảm thấy áp lực và mệt mỏi nhiều hơn phái nam. Nếu người chồng khéo léo chia sẻ và biết cảm thông, không những làm giảm gánh nặng lên người phụ nữ, mà còn động viên khuyến khích họ chu toàn công việc.

Trước áp lực của “cơm, áo, gạo, tiền”, quỹ thời gian của cha mẹ dành cho các con ngày càng ít đi. Sự kiệt sức về thể chất và tinh thần ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của những ông bố bà mẹ ngày nay.

Nó làm quý phụ huynh trở nên cáu gắt hơn, la mắng con nhiều hơn, tâm trạng luôn thất thường, hiệu suất công việc giảm.

Chính vì thế các bậc phụ huynh phải học cách cân bằng giữa gia đình và công việc một cách phù hợp nhất vì gia đình là sự gắn kết giữa các thành viên bằng tình yêu thương và trách nhiệm.

Cân bằng giữa công việc và con cái luôn là một câu hỏi khó mà gia đình nào cũng gặp phải. Trên thực tế, cả 2 yếu tố trên đều cần thiết để vun đắp trọn vẹn nhưng quan trọng là hãy cân nhắc lựa chọn cách nào tốt nhất phù hợp dành cho gia đình mình.

Giáo dục gia đình có tác động quan trọng đến việc hình thành nhân cách trẻ. Nguyên tắc vàng để lấy lại sự cân bằng giữa gia đình và công việc là bạn cần phải tách biệt 2 nhân tố này ra. 

Hãy để công việc ở cơ quan, đừng mang việc về nhà. Hãy đặt ra các ranh giới để đảm bảo rằng đồng nghiệp hay các mối quan hệ khác trong công việc sẽ không quá tác động đến tổ ấm của mình. Ai cũng cần có thời gian thư giãn và dành trọn vẹn cho gia đình bé nhỏ của mình.

Cha mẹ Việt Nam cho con học rất nhiều thứ, nào là ngoại ngữ, tin học, nhạc, họa và chọn cho con học trường thật giỏi, trẻ không còn thời gian để chơi, không có thời gian học hỏi những kỹ năng sống, làm cho tâm lý trẻ mệt mỏi.

Bên cạnh đó, cha mẹ thời nay dạy con theo tâm lý bảo bọc trẻ, sợ con mình thất bại, sợ môi trường xấu, sợ con nhiễm tật xấu. Điều đó khiến trẻ thiếu ý thức tự giác và có trách nhiệm về mọi việc (nhất là chuyện học), thiếu kỹ năng để phán đoán và bảo vệ chính mình.

Để nuôi dạy trẻ tốt, cha mẹ cần đóng khá nhiều vai trò trong cuộc sống của con. Không chỉ đơn giản là nuôi dưỡng trẻ, mà còn phải dạy dỗ và giáo dục trẻ sao cho trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Dù cho có bận rộn đến mấy thì các bậc cha mẹ phải cố gắng sắp xếp công việc hợp lý, dành thời gian nhất định trong ngày để gần gũi dạy dỗ con về mọi khía cạnh, nhất là dạy con bản lĩnh, khả năng thích nghi với các vấn đề ngoài xã hội, trách nhiệm với chính tương lai của mình và ý thức tự giác trong học tập.

Cần có phương pháp nuôi dạy trẻ mềm mỏng, giáo dục tâm lý, hạn chế tối đa việc đánh con nhưng cũng phải nghiêm khắc với con khi cần, có những hình thức thưởng, phạt rõ ràng.

Gia đình là chốn đi về bình yên của mỗi người, xây dựng mối quan hệ gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống, mà các bậc cha mẹ cần tích cực quan tâm làm tốt.

Bài, ảnh: LAM NGỌC