Tuy gần mà xa

Cập nhật, 14:44, Thứ Năm, 21/11/2019 (GMT+7)

Trong các gia đình hiện đại ngày nay đang nổi lên hiện tượng, mối quan hệ giữa các thành viên đang trở nên lỏng lẻo do thiếu sự tương tác, giao tiếp cùng nhau dù ở chung một mái nhà, sự nguội lạnh của những bữa cơm gia đình, của những hoạt động chung… Điều đó đặt ra nhiều vấn đề trong cách giữ gìn hạnh phúc gia đình ngày nay.

Những giây phút riêng bên nhau giúp giữ lửa yêu thương.Ảnh minh họa
Những giây phút riêng bên nhau giúp giữ lửa yêu thương.Ảnh minh họa

Chị M.V. tâm sự rằng, vì tính chất công việc, vợ chồng chị có khi cả hai ngày không nói với nhau quá ba câu. Thời gian không đồng nhất với nhau nên nhiều khi buổi sáng chị chưa dậy thì anh đã đi, tối chị đi ngủ rồi thì anh mới về tới, có khi vợ chồng đều có mặt ở nhà thì anh cũng cắm cúi vào laptop với công việc của mình.

Sự tương tác giữa vợ chồng giảm dần, không còn trò chuyện nói cười cùng nhau như thời mới cưới. Một tuần anh ăn cơm nhà được cỡ hai ngày. Con trai nhỏ cũng một tay chị chăm sóc, đưa rước dạy dỗ học hành.

Mối quan hệ cha con cũng dần xa cách, chuyện gì con cũng chỉ hỏi ý mẹ, trách nhiệm với gia đình của anh dần lạnh nhạt.

“Tuy anh ấy kiếm được nhiều tiền, chăm lo cuộc sống cho mẹ con tôi đầy đủ, mẹ con tôi muốn gì anh cũng chiều theo, nhưng đổi lại là tuy gần mà như xa cách. Tôi có chồng mà giống như mẹ đơn thân, hiếm hoi lắm hai mẹ con mới được anh chở đi chơi, mà lúc đi chơi cũng chú tâm vào chiếc điện thoại vừa liên hệ công việc vừa đọc báo mạng. Tôi cảm thấy đã mệt mỏi và chán nản. Việc gìn giữ hạnh phúc gia đình đâu chỉ riêng mình tôi”.

Nhiều gia đình hiện đại ngày nay rơi vào hoàn cảnh giống chị M.V., một số người phụ nữ tập dần cho mình tính vô cảm để thích nghi với cuộc sống, một số không chịu nổi thì cãi vã giận hờn, rồi dẫn đến ly hôn.

Mối quan hệ thương yêu, gần gũi giữa từng thành viên không được củng cố, gây ra nhiều hệ lụy. “Sống nhanh” khiến các thành viên có xu hướng cá nhân hóa, gia tăng khoảng cách trong các mối quan hệ.

Một trong những trục trặc hôn nhân lớn nhất nảy sinh trong xã hội ngày nay đó là sự ảnh hưởng của công nghệ. Chẳng có gì lạ khi nhiều cặp vợ chồng thời nay ngồi bên cạnh nhau, mỗi người một điện thoại thông minh và cắm cúi nhắn tin, chat, lướt web, cập nhật facebook.

Ngay trong bữa ăn tối, đi du lịch, thậm chí cả lúc lên giường, nhiều cặp vợ chồng tiết lộ, họ vẫn giữ thói quen kè kè các thiết bị công nghệ. Trong khi vợ- chồng mới là người bạn đời thân thiết nhất thì dường như trong xã hội hiện đại, công nghệ mới là thứ giúp họ khuây khỏa và cảm thấy không thể thiếu.

Kết quả là các cặp vợ chồng ít còn thời gian chất lượng bên nhau, sự thân mật tình cảm cũng giảm đi đáng kể. Ngoài ra, về tính chất công việc, nếu không biết lên kế hoạch, sắp xếp hợp lý, dành riêng thời gian cho công việc và gia đình thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm vợ chồng.

Hôn nhân chỉ bền lâu khi có sự chia sẻ. Sự chia sẻ là chiếc chìa khóa gắn kết vợ chồng với nhau, là cách để vợ chồng hiểu, trân trọng nhau hơn. Chỉ khi vợ chồng chia sẻ với nhau, xích lại gần nhau hơn thì đối phương mới thấy mình cần phải quan tâm, yêu thương bạn đời của mình nhiều hơn mỗi ngày. Đừng để sự thờ ơ, vô cảm giết chết cuộc hôn nhân của vợ chồng bạn.

Đàn ông thường thích lắng nghe hơn là chủ động chia sẻ chuyện cá nhân. Là vợ, bạn phải chủ động, khéo léo khơi chuyện hoặc tâm sự cùng chồng mọi vấn đề trong cuộc sống với anh ấy.

Chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong ngày trước mỗi giờ đi ngủ thực sự có thể cải thiện mối quan hệ của bạn. Hãy tạo ra những dịp riêng bên nhau để cùng nhau đi du lịch hay xem phim, phát huy những sở thích chung, phải luôn tạo sự thân mật và lãng mạn giữa hai người để “hâm nóng” tình cảm.

Theo lời khuyên từ những chuyên gia về hôn nhân gia đình, những cách làm mới để gắn kết tình cảm vợ chồng không phải tìm đâu xa. Những bí quyết ở ngay xung quanh bạn, trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần khéo léo vận dụng, mỗi ngày một chút, cuộc sống lứa đôi sẽ luôn tươi mới, tròn đầy.

Yêu thương chỉ được vun đắp khi có sự tương tác, sẻ chia. Hãy ở bên nhau nhiều hơn nữa để không đánh mất điều quan trọng nhất trong cuộc đời- đó là tình yêu. Dù thế nào đi nữa, gia đình vẫn là chốn yêu thương, là nơi quay về.

Bài, ảnh: LAM NGỌC