Cô đơn sau kết hôn

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

“Nếu bạn sợ cô đơn, bạn đừng kết hôn”- câu nói hài hước của nhà văn Chekhov (Nga) phần nào cho chúng ta thấy hôn nhân không phải là tất cả.

 Nắm tay nhau đi đến cuối cuộc đời. Ảnh minh họa: VINH HIỂN
Nắm tay nhau đi đến cuối cuộc đời. Ảnh minh họa: VINH HIỂN

Vừa trở về nhà sau tuần trăng mật, anh Tòng đã được đám bạn réo gọi ra phố làm vài chai bia. Mọi người muốn biết cuộc sống sau hôn nhân của anh như thế nào, có điều gì đặc biệt không.

Định dắt xe ra khỏi nhà, chị Quyên- vợ anh Tòng- đã ngăn lại: “Anh đi đâu đấy? Định bỏ em ở nhà một mình sao? Bọn đàn ông các anh lúc nào cũng ăn nhậu. Không trò nào lành mạnh hơn sao?”

Anh Tòng nài nỉ vợ: “Anh đi một tí rồi về thôi. Lâu rồi không gặp tụi nó, cũng thấy nhớ”. “Em không cho anh đi. Em quan trọng hay bạn quan trọng?”

Chị Quyên nhấn mạnh câu nói ấy. Sau vài giây ấp úng, anh Tòng buộc phải gọi điện thoại xin lỗi bạn bè. Lòng ấm ức nhưng anh vẫn lặng lẽ dắt xe vào nhà. Anh cũng không hiểu sao dạo này mình ngoan quá, hiền quá, chu toàn quá.

Nhớ trước đây, thời còn độc thân, sau giờ làm việc là anh đi vui vẻ với bạn bè tới bến. Không nhậu thì đá bóng, bi da, cà phê hay đơn thuần là ngồi tán gẫu. Nhưng giờ mọi trật tự đã bị thay đổi.

Thoạt đầu, anh Tòng cho rằng như thế cũng hay. Không la cà với bạn bè thì đỡ tốn một khoản phí, tiết kiệm ngân quỹ gia đình, lại bảo vệ sức khỏe, tránh khỏi những cám dỗ của xã hội.

Ở nhà có vợ cưng chiều, lo toan mọi thứ, được ăn ngon mặc đẹp. Khác với ngày xưa toàn là ăn hàng quán, quần áo toàn giặt ủi ở tiệm, không hợp vệ sinh.

Giờ thì sướng như tiên rồi. Hàng xóm cũng khen lấy khen để rằng thằng này coi nó bặm trợn vậy mà thương yêu vợ, không đàn đúm bạn bè, không nhậu nhẹt say sưa, không đi sớm về khuya… Khen mãi đến nỗi anh phỗng cả mũi. Anh còn nghĩ bạn bè chỉ là tạm thời, nghĩa vợ chồng mới trăm năm nên nghe lời vợ là trên hết.

Nhưng dần dần anh nhận ra bên mình chẳng còn ai ngoài vợ. Chuyện gì vợ cũng kiểm soát, quản lý nên đâm ra anh mất tự do, không có quyền riêng tư. Bạn bè rủ đi chơi, họp mặt, tham dự tiệc, anh buộc phải từ chối vì vợ không cho đi. Lâu ngày bạn bè chán ngán, chẳng còn ai quan tâm đến anh.

Từng là “thủ lĩnh” của nhóm bạn trong mọi việc, giờ đành rút lui, “quy ẩn giang hồ”. Do thương vợ nên anh không muốn làm vợ buồn lòng. Nhưng quanh đi quẩn lại suốt ngày chỉ trò chuyện với vợ cũng chán.

Một lần do ức chế tâm lý, anh chủ động gọi bạn bè bày tiệc ở quán. Do vợ ghét nhậu nhẹt nên anh không dám dẫn vợ theo sợ nàng làm mất mặt. Vì vậy anh lén lút ra ngoài sau giờ tan ca.

“Nay anh có việc ở cơ quan nên tăng ca đột xuất. Em ở nhà dùng cơm trước, đừng đợi anh”- anh Tòng nhắn tin với vợ như thế. Bữa tiệc diễn ra hoan hỉ nhưng cũng đầy lời chỉ trích rằng anh là thằng sợ vợ, bám váy vợ, quên mất bạn bè, coi tình bạn lâu năm chẳng ra gì…

Nói cho vui rồi thôi chứ không ai để bụng. Nhưng anh lại khác. Trong cơn say bí tỉ, anh về nhà định bụng mắng cho vợ một trận. Vợ anh đang ngồi xem tivi và chờ anh về.

Chị còn làm cả nước trái cây và cho anh uống giải nhiệt. Nào ngờ sự việc diễn ra chớp nhoáng. Không làm chủ được bản thân, anh mở toang cánh cửa lao vào đánh vợ khiến chị phải nhập viện. Sau sự việc đó, anh bị “đeo gông vào cổ” nặng hơn.

Trong hôn nhân dù đã thuộc về nhau, của chung tất cả nhưng cũng cần có sự riêng tư. Tôn trọng lẫn nhau là “tôn chỉ” hàng đầu cho những cặp vợ chồng mới cưới.

Đó là nền tảng để về lâu dài xây dựng bình đẳng, cảm thông cho các mối quan hệ. Đúng rằng nghe lời vợ chưa hẳn là sợ vợ nhưng điều gì nên nghe và điều gì không cần nghe đó là vấn đề đáng nói. Sự phản biện, tranh luận là giải pháp tốt nhất khi cả hai không có tiếng nói chung.

Nếu điều đó đúng, tích cực, không vượt quá giới hạn thì người chồng có quyền đưa ra quan điểm của mình để không bị “trói buộc”. Về phần người vợ, nên biết tế nhị với chồng. Cần hiểu rằng chồng mình ra ngoài làm việc nên có rất nhiều mối quan hệ.

Nếu chấm dứt các mối quan hệ, xem như sự nghiệp bị chững lại. Cần hạn chế chứ không nên cấm cản. Vì khi tâm lý bị ức chế, sự việc có thể theo chiều hướng tiêu cực. Cần là người vợ khôn ngoan và hiểu chồng để cuộc hôn nhân có thể lâu dài chứ không đổ vỡ vì những chuyện cỏn con.

ĐẶNG TRUNG THÀNH